ภาษาเบอตาวี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ภาษาเบตาวี)
ภาษาเบอตาวี
Basè Betawi, Basa Betawi
ประเทศที่มีการพูดประเทศอินโดนีเซีย
ภูมิภาคจาการ์ตา
ชาติพันธุ์
จำนวนผู้พูด5 ล้านคน  (2000 census)[1]
ตระกูลภาษา
ครีโอลฐานมลายู
  • ภาษาเบอตาวี
ภาษาถิ่นมลายูโคโคส
รหัสภาษา
ISO 639-3bew
มะระโก 1:9-11 ในภาษาเบอตาวี

ภาษาเบอตาวี มีอีกชื่อว่า ภาษามลายูเบอตาวี, ภาษามลายูจาการ์ตา หรือ ภาษามลายูบาตาเวีย เป็นภาษาพูดของชาวเบอตาวีในกรุงจาการ์ตาของประเทศอินโดนีเซีย มีผู้พูดภาษาเบอตาวีเป็นภาษาแม่ประมาณ 5 ล้านคน โดยเป็นภาษาลูกผสมที่อิงภาษามลายู (Malay-based creole language) ในจาการ์ตา เกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เป็นภาษาลูกผสมที่มีภาษามลายูเป็นฐาน ภาษาเบอตาวีเป็นภาษาไม่ทางการยอดนิยมในอินโดนีเซียสมัยปัจจุบัน ซึ่งเป็นฐานของสแลงอินโดนีเซียและมักพูดกันในละครโทรทัศน์จาการ์ตา คำว่า เบอตาวี มาจากคำว่าบาตาฟียา อันเป็นชื่อทางการของจาการ์ตาในสมัยหมู่เกาะอินเดียตะวันออกของเนเธอร์แลนด์ อูรี ตัดมอร์รายงานว่า ยังไม่มีขอบเขตแบ่งภาษาปากอินโดนีเซียจาการ์ตา (Colloquial Jakarta Indonesian) ออกจากภาษามลายูเบอตาวีอย่างแน่ชัด[2]

ตัวอย่าง[แก้]

ภาษาไทย[แก้]

มนุษย์ทุกคนเกิดมามีอิสระเสรีและเสมอภาคกันทั้งในศักดิ์ศรีและสิทธิ ต่างมีเหตุผลและมโนธรรม และควรปฏิบัติต่อกันด้วยเจตนารมณ์แห่งภราดรภาพ

ภาษามลายู[แก้]

Semua manusia dilahirkan bebas dan samarata dari segi kemuliaan dan hak-hak. Mereka mempunyai pemikiran dan perasaan hati dan hendaklah bertindak di antara satu sama lain dengan semangat persaudaraan.

ภาษาเบอตาวี[แก้]

Semue orang ntu dilahirin bebas ame punye martabat dan hak-hak yang same. Mereka ntu dikasih akal ame ati nurani dan kudu bergaul satu ame lainnye dalem semangat persaudaraan.

อ้างอิง[แก้]

  1. ภาษาเบอตาวี ที่ Ethnologue (18th ed., 2015) (ต้องสมัครสมาชิก)
  2. Kozok, Uli (2016), Indonesian Native Speakers – Myth and Reality (PDF), p. 15
  • Ikranagara, Kay (1975). Melayu Betawi grammar (วิทยานิพนธ์ Ph. D.). University of Hawaii at Manoa. hdl:10125/11720.

หล่งข้อมูลอื่น[แก้]