ภาษาอัฟซาร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาษาอัฟซาร์
ประเทศที่มีการพูดตุรกี, อิหร่าน, ซีเรีย, อัฟกานิสถาน
ชาติพันธุ์ชาวอัฟซาร์
จำนวนผู้พูดไม่ทราบ  (ไม่พบวันที่)
ตระกูลภาษา
ระบบการเขียนอักษรเปอร์เซีย-อาหรับ, อักษรละติน
รหัสภาษา
ISO 639-3(รวมใน แม่แบบ:Ethnolink)
บทความนี้มีสัญลักษณ์สัทอักษรสากล หากระบบของคุณไม่รองรับการแสดงผลที่ถูกต้อง คุณอาจเห็นปรัศนี กล่อง หรือสัญลักษณ์อย่างอื่นแทนที่อักขระยูนิโคด

ภาษาอัฟซาร์ (อาเซอร์ไบจาน: Əfşar dialekti) เป็นภาษาย่อยเตอร์กิกที่พูดโดยชาวอัฟซาร์ในประเทศตุรกี, อิหร่าน, ซีเรีย และอัฟกานิสถานบางส่วน Ethnologue และ Glottolog จัดให้เป็นภาษาย่อยของภาษาอาเซอร์ไบจานใต้[1] แต่ทาง Encyclopædia Iranica จัดให้เป็นภาษาโอคุซตอนใต้ต่างหาก[2]

ภาษานี้มีคำยืมจากภาษาเปอร์เซียมาก และเปลี่ยนเสียง /a/ เป็น [ɒ] เช่นเดียวกับในภาษาอุซเบก ในหลายกรณี เสียงสระในภาษาอัฟซาร์ เป็นสระปากไม่ห่อในขณะที่ในภาษาอาเซอร์ไบจานเป็นสระปากห่อ เช่น /jiz/ (หมายถึง 100) เป็น /jyz/ ในภาษาอาเซอร์ไบจานมาตรฐาน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Azerbaijani, South". Ethnologue. สืบค้นเมื่อ 4 February 2017.
  2. Michael Knüppel, E. "TURKIC LANGUAGES OF PERSIA: AN OVERVIEW". Encyclopædia Iranica. สืบค้นเมื่อ 2021-03-28. 1.4. Southern-Oghuz. 1.4.1. Afšār. The Afšār language was once spoken in a wide area in western and southwestern Persia from Kermānšāh to the shores of the Persian Gulf.

วรรณกรรม[แก้]

  • Doerfer, Gerhard; Hesche, Wolfram (1989). Südoghusische Materialen aus Afghanistan und Iran. Wiesbaden: Harrassowitz. ISBN 3-447-02786-X.