ฟ้าลั่นจูเนียร์ ศักดิ์กรีรินทร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟ้าลั่นจูเนียร์ ศักดิ์กรีรินทร์
ชื่อจริงธีระพงษ์ อุทัยดา
รุ่นมินิมัมเวท
ไลต์ฟลายเวท
สัญชาติไทย
เกิด7 มิถุนายน พ.ศ. 2536 (30 ปี)
จังหวัดบุรีรัมย์
ชกทั้งหมด37
ชนะ31
ชนะน็อก16
แพ้5
เสมอ1
ผู้จัดการเอกรัตน์ ไชยโชติช่วง
ค่ายมวยเกียรติกรีรินทร์โปรโมชัน
เทรนเนอร์ฟรานซิสโก จาโร
พะเนียง พูนธรัตน์
ไรอัน แมนตัน

ฟ้าลั่นจูเนียร์ ศักดิ์กรีรินทร์ มีชื่อจริงว่า ธีระพงษ์ อุทัยดา (ชื่อเล่น: แชมป์; เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2536; ที่จังหวัดบุรีรัมย์) นักมวยสากลอาชีพชาวไทย

ประวัติ[แก้]

ฟ้าลั่นจูเนียร์เป็นลูกชายของฟ้าลั่น ลูกมิ่งขวัญ หรือ ฟ้าลั่น ศักดิ์กรีรินทร์ อดีตแชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวท สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) และอดีตแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท สหพันธ์มวยโลก (WBF) [1] ฟ้าลั่นจูเนียร์ชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2553 ชนะน็อคยกแรก วิสันต์เล็ก ศิษย์ทรายทอง ต่อจากนั้น ทำสถิติชกชนะอย่างต่อเนื่อง มีแพ้อยู่ 2 ครั้ง ต่อ สามารถเล็ก ชัยยงค์ยิม และ ยอดพิชัย ศิษย์ทรายทอง ตามลำดับ โดยเป็นนักมวยในโครงการ "ปตท.พลังกำปั้นไทย เพื่อไทย" เคยชกมวยสากลสมัครเล่นแล้วครั้งหนึ่งในนามของสโมสรเกียรติกรีรินทร์ [1]

ฟ้าลั่นจูเนียร์มีผลงานที่สร้างชื่อ คือ การเอาชนะน็อก เรียว มิยาซากิ อดีตแชมป์โลกรุ่นมินิมัมเวท สมาคมมวยโลก (WBA) ถึงประเทศญี่ปุ่นที่เป็นถิ่นของมิยะซะกิเอง เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2556 ซึ่งตรงกับวันสิ้นปี

ฟ้าลั่นจูเนียร์ได้ขึ้นชิงแชมป์เส้นแรกของตนเอง โดยเป็นการชิงแชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติเอเชีย (IBF Asia) ในรุ่นไลท์ฟลายเวท กับ อาร์มันโด เดลาครูซ นักมวยชาวฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2557 ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี ผลปรากฏว่า ฟ้าลั่นจูเนียร์ชนะคะแนน คว้าแชมป์สหพันธ์มวยนานาชาติเอเชีย (IBF Asia) ในรุ่นนั้นมาครองได้ ต่อจากนั้นป้องกันตำแหน่งไว้ได้ครั้งหนึ่ง ก่อนจะได้รับโอกาสชิงแชมป์โลกทันที ในรุ่นมินิมั่มเวท ของ IBF กับ คาซูนาริ ทากายามะ แชมป์โลกชาวญี่ปุ่น โดยทั้งคู่ชกกันในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558 โดยชกกันที่เพอร์เฟคทูรัล โคลิเซียม นครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งในช่วงยกที่ 7-8 สามารถชกให้ทากายามะมีแผลแตกที่ใบหน้าได้ ทำให้ในช่วงยกที่ 9 ต้องยุติการชก และรวมคะแนน ปรากฏว่า ทากายามะชนะแตกไปได้ ทำให้ฟ้าลั่นจูเนียร์ชิงแชมป์โลกไม่สำเร็จ [2] ซึ่งหลังการชกประมาณเดือนพฤษภาคม ปีเดียวกัน สหพันธ์มวยนานาชาติ พิจารณาเทปการชกแล้วเบื้องต้นพบว่า แผลแตกเกิดจากการถูกหมัด มิได้เกิดจากถูกศีรษะชนกัน ทางสหพันธ์มวยนานาชาติได้สั่งให้ทั้งสองชกกันใหม่อีกครั้ง[3]

แต่ทางฝ่ายทากายามะก็ได้ประท้วงกลับเพื่อกดดันมิให้ทางสหพันธ์มวยนานาชาติ สั่งให้มีการชกใหม่ ต่อมาในปลายเดือนกรกฎาคม ปีเดียวกัน เมื่อมีการพิจารณาอย่างเป็นทางการ ปรากฏว่าทางสหพันธ์มวยนานาชาติลงความเห็นว่าเป็นอุบัติเหตุศีรษะชนกัน จึงไม่ได้มีการชกใหม่[4]

หลังจากนั้นฟ้าลั่นจูเนียร์ก็กลับขึ้นไปชกในรุ่นไลท์ฟลายเวทอีกครั้ง และได้แชมป์แพนแปซิฟิก IBF มาได้จากการเอาชนะคะแนนอย่างไม่เป็นเอกฉันท์ ต่อ เลสเตอร์ อาบูตัน นักมวยชาวฟิลิปปินส์ในวันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2559 ที่ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ [5] และในปลายปีเดียวกัน ในวันที่ 26 พฤศจิกายน ฟ้าลั่นจูเนียร์ก็ได้มีโอกาสขึ้นชิงแชมป์เฉพาะกาลที่ว่างในรุ่นไลท์ฟลายเวท IBF เพื่อสร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์โลกพ่อ–ลูกคู่แรกของไทย กับ มิลาน เมลินโด นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ที่เวทีมวยเซบูโคลอสเซียม บนเกาะเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ ผลปรากฏว่าทั้งคู่แลกหมัดกันดุเดือด เมื่อครบ 12 ยก ฟ้าลั่นจูเนียร์เป็นฝ่ายแพ้คะแนนไปแบบเอกฉันท์ 117–111 และ 115–113 ทั้ง 2 เสียง [6] ใน พ.ศ. 2560 ฟ้าลั่นจูเนียร์ได้ไปชกตัดเชือกเพื่อหาผู้ชนะไปชิงแชมป์โลกรุ่นไลท์ฟลายเวท IBF อีกครั้ง ที่นิคารากัว แต่เป็นฝ่ายแพ้น็อคนักชกเจ้าถิ่นในยกที่ 3 หลังจากการชกครั้งนั้น ฟ้าลั่นจูเนียร์ได้เลื่อนขึ้นมาชกในรุ่นฟลายเวทเพราะมีปัญหาในการทำน้ำหนักตัว

เกียรติประวัติ[แก้]

  • แชมป์ IBF Asia รุ่นจูเนียร์ฟลายเวท
  • แชมป์ IBF แพนแปซิฟิก รุ่นจูเนียร์ฟลายเวท
    • ชิง, 22 เมษายน 2559 ชนะคะแนน (ไม่เอกฉันท์) เลสเตอร์ อาบูตัน (ฟิลิปปินส์) ที่ กองพลทหารราบที่ 7 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่
    • ป้องกันแชมป์ครั้งที่ 1, 10 มิถุนายน 2559 ชนะน็อคยกที่ 4 สเตวานุส นานา บาย์ (อินโดนีเซีย อินโดนีเซีย) ที่ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ตำบลหนองหาน อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
  • แชมป์ IBF Asia รุ่นจูเนียร์ฟลายเวท
    • ชิง, 20 เมษายน 2560 ชนะทีเคโอยกที่ 7 ออสการ์ แรกนาฟา (อินโดนีเซีย) ที่ โครงการบ้านรติรัตน์ ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
  • แชมป์ IBF Pan Pacific รุ่นจูเนียร์ฟลายเวท
    • ชิง, 22 สิงหาคม 2561 ชนะคะแนน ริชาร์ด โรซาเลส (ฟิลิปปินส์) ที่ โครงการบ้านรติรัตน์ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
    • ป้องกันแชมป์ครั้งที่ 1, 12 กันยายน 2561 ชนะน็อคยกที่ 2 เฮ็งกี บารันซาโน (อินโดนีเซีย) ที่ อบต.บางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
  • แชมป์ IBF Pan Pacific รุ่นฟลายเวท
    • ชิง, 19 ธันวาคม 2561 ชนะคะแนน ออร์ลี ซิลเวสเตร (ฟิลิปปินส์) ที่ ตลาดปานเจริญ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี
  • เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้ แต่ไม่สำเร็จ

ชื่ออื่น[แก้]

  • ฟ้าลั่นจูเนียร์ เกษตรพัฒนา

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 [1],
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-04-26. สืบค้นเมื่อ 2015-04-22.
  3. "ฟ้าลั่น"เฮ IBFสั่งให้แก้มือ "ทากายาม่า", เดลินิวส์ออนไลน์
  4. "'ฟ้าลั่น'อกหัก ชวดล้างตายุ่น". กรุงเทพธุรกิจ. 1 August 2015. สืบค้นเมื่อ 1 August 2015.
  5. หน้า 19 กีฬา, ฟ้าลั่นจูเนียร์เฮ-มนัสพ่ายทีเคโอ. "ย่อยข่าวกีฬา". เดลินิวส์ฉบับที่ 24,299: วันเสาร์ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2559 แรม 2 ค่ำ เดือน 5 ปีวอก
  6. หน้า 14 กีฬา, "ฟ้าลั่น"พ่ายแต้มชวดแชมป์IBF. "ย่อยข่าวกีฬา". เดลินิวส์ฉบับที่ 24,517: วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 แรม 13 ค่ำ เดือน 12 ปีวอก

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]