ฟูลมูนปาร์ตี้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟูลมูนปาร์ตี้
ภาพถ่ายหน้าทอมมี่ รีสอร์ท หาดริ้น
ประเภทดนตรีอิเล็กทรอนิกส์, เป็นต้น
วันที่คริสต์ทศวรรษ 1980–ปัจจุบัน
ที่ตั้งหาดริ้น เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

ฟูลมูนปาร์ตี้ (อังกฤษ: Full Moon Party แปลว่า งานฉลองพระจันทร์วันเพ็ญ) เป็นงานฉลองบนชายหาด จัดขึ้นที่หาดริ้น เกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ทุก ๆ คืนวันพระจันทร์เต็มดวง

ประวัติ[แก้]

งานฉลองมีจุดเริ่มต้นมาจากการจัดงานเลี้ยงส่งขอบคุณให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวประมาณ 20-30 คนเมื่อ พ.ศ. 2528 ที่ดิสโกเทคซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายหาดนัก[1] ต่อมาฟูลมูนปาร์ตี้ก็เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วจากการบอกต่อกันไปปากต่อปาก จนกระทั่งปัจจุบันมีผู้เข้าร่วมถึง 20,000-30,000 คนต่อครั้ง[1] บาร์ทุกร้านที่อยู่บนชายหาดของหาดริ้นจะยังคงเปิดอยู่และเล่นเพลงประเภทอาร์แอนด์บี เฮาส์ และเร็กเก้ หลังจากพระอาทิตย์ตก และงานฉลองจะจัดต่อเนื่องไปจนกระทั่งพระอาทิตย์ขึ้นของวันใหม่

ปัจจุบัน งานฟูลมูนปาร์ตี้ เกาะพะงัน ได้กลับมาจัดเป็นปกติหลังจากสถานการณ์ Covid-19 ที่ทำให้งานต้องงดไปประมาณ 2 ปี ในช่วง ค.ศ 2020 ถึงต้นปี 2022

ปฏิทินจัดงาน[แก้]

ฟูลมูนปาร์ตี้จัดขึ้นทุกวันขึ้น 15 ค่ำ (วันพระจันทร์เต็มดวง) ณ หาดริ้น เกาะพะงัน หากตรงกับวันพระใหญ่ ได้แก่ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา วันออกพรรษา จะทำการเลื่อนวันจัดกิจกรรมไปวันถัดไป เนื่องจากกฏหมายปัจจุบันห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่[2] ฟูลมูนปาร์ตี้ประจำเดือนจะจัดขึ้นในคืนพระจันทร์เต็มดวง แต่บางครั้งคืนหนึ่งก่อนหรือหลัง[3]

การเดินทางไปร่วมงาน[แก้]

ปัจจุบันนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะร่วมงานฟูลมูนปาร์ตี้ สามารถเลือกพักได้ 2 เกาะคือ บนเกาะพะงันเอง ที่เป็นสถานที่จัดงาน และพักที่เกาะสมุยโดยจะมีบริการเรือ Speedboat ข้ามไปมาระหว่างเกาะสมุย - พะงัน (หาดริ้น สถานที่จัดงาน) จะมีรอบเรือทุกชั่วโมงเริ่มประมาณช่วงเย็น ไปถึงก่อนเที่ยงคืน และเรือขากลับเริ่มประมาณตีหนึ่ง ถึงตีห้า ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 20-25 นาที[2]

หากนักท่องเที่ยวที่พักเกาะพะงัน สามารถเดินทางไปเกาะพะงันได้หลายวิธี เช่นจากสุราษฏร์ธานี ให้ข้ามฝั่งที่ท่าเรือดอนสัก มีเรือบริการ เช่น ซีทรานเฟอรรี่ และราชาเฟอรรี่ ใช้เวลานั่งเรือประมาณ 2.30 ชั่วโมง หรืออีกวิธีที่สะดวกรวดเร็วกว่าคือ นั่งเครื่องบินลงเกาะสมุย แล้วลงต่อเรือข้ามฟากไปเกาะพะงัน โดยปัจจุบันมีรอบเรือบริการวันละประมาณ 2-3 เที่ยว[2]

ในวัฒนธรรมร่วมสมัย[แก้]

ฟูลมูนปาร์ตี้เคยเป็นฉากสำคัญของภาพยนตร์หลายเรื่อง เช่น เดอะบีช, Last Stop for Paul และปิดเทอมใหญ่ หัวใจว้าวุ่น[4]

ภาพ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Full Moon Party เก็บถาวร 2010-07-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จัดทำโดย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
  2. 2.0 2.1 2.2 คู่มือเที่ยวฟูลมูนปาร์ตี้ ไอเลิฟเกาะสมุย
  3. "ตารางงานฟูลมูนปาร์ตี้". สืบค้นเมื่อ 2023-06-30.
  4. Chaiworaporn, Anchalee (2008-02-23). "Japanese AV star Sora Aoi starring in Pidterm yai huajai wawoon". THAICINEMA.org. สืบค้นเมื่อ 2015-01-16.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • คู่มือการท่องเที่ยว Ko Pha Ngan จากวิกิท่องเที่ยว (ในภาษาอังกฤษ)