ฟรานซิส ร็อคโค เพรสเทีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Francis Rocco Prestia (ฟรานซิส ร็อคโค เพรสเทีย)

Groove of Power

ตำนานที่ยังมีชีวิต เดอะคิงส์ ไม่มีผู้ใดอีกแล้ว ….เป็นคำให้เกียรติอันน่าเคารพทั้งหลาย แต่กระนั้นก็เป็นที่สมควรแล้ว Francis Rocco Prestia เริ่มมีชื่อเสียงครั้งแรกในช่วงกลางถึงปลายยุค 60 ในฐานะเบื้องหลังเสียงที่น่าดึงดูดใจและเป็นมือเบสคนแรก, คนปัจจุบันของ soul funk horn band นามว่า “Tower Of Power”

Rocco เป็นมือเบสคนหนึ่งที่สามารถทำให้กฎของเบสในฐานะเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่ง กฎของมือเบสในฐานะนักดนตรีคนหนึ่งเป็นได้มากกว่าการอยู่กับ root ของบทเพลง สำหรับผู้ฟังแล้ว เบสคือเสียงที่ได้ยินเป็นบางโอกาสในเบื้องหลังของอัลบั้มยอดเยี่ยมเท่านั้น Jerry Scheff, มือเบส Elvis Presley, Paul McCartney แห่ง Beatles, Donald "Duck" Dunn และ James Jamerson ได้รับการยอมรับว่าเป็น "มือเบสแห่งยุค" มือเบสยุคเก่าทั้งหมดนี้คือหัวขบวนของความก้าวหน้าสำหรับเหล่ามือเบสทั้งหลาย

ครั้นแล้ว มือเบสผู้หนึ่งจาก Oakland, California ก็ได้สร้างกฎและขอบเขตขึ้นมาใหม่ในวงด้วย 16th note percussive ที่รวดเร็ว ผสมกับเทคนิคที่เป็นเอกลักษณ์ของการเล่นโน้ตต่างๆแบบอุดสาย ได้ปลดแอกขีดความสามารถของเบสในฐานะเครื่องดนตรีชิ้นหนึ่งและใบอนุญาตที่สร้างสรรค์ของมือเบสผู้ที่จะเล่นมัน

ซาวด์เฉพาะตัวของ Rocco เกิดขึ้นมาได้โดยเทคนิคการใช้มือซ้ายอุดสายโดยอาศัยนิ้วชี้และกลางดีดโน้ตที่เลือกเล่น ซึ่งทำให้เกิดซาวด์ percussive ได้อย่างร้ายกาจเลยทีเดียว Sixteenth notes (เขบ็ต 2 ชั้น) ของเขากับสไตล์กลองฟังกี๊ในแบบ David Garibaldi ได้สร้าง rhythm section ให้ขับเคลื่อน funky groove ในแบบฉบับของวงภายใต้ horn section ได้เป็นอย่างดีตั้งแต่อัลบั้มต้นยุค 1970 และเขาคือเจ้าพ่อและผู้คิดการเล่นแบบ “Finger-style Funk” เบสไลน์ของเขาในเพลงเช่น "What Is Hip?' ยังคงเป็นตำนานที่อยู่ในใจแฟนเพลงและนักดนตรีทั่วโลก

การปฏิวัติครั้งนี้ไม่เพียงเปิดทางใหม่ทางความคิดและการทดลองสำหรับนักดนตรีเท่านั้น แต่ยังทำให้มือเบสมีโอกาสสร้าง tempo และ groove เหนือระดับของดนตรีแนวต่างๆที่กำลังเล่น สไตล์ของ Rocco เปิดโอกาสให้มือเบสได้ไถลเข้าไปสู่ผู้ขับเคลื่อนของจังหวะ การเล่นเบสจึงเป็นเรื่องน่าท้าทายและสนุก

ตลอดการเล่นเบสที่มากกว่า 30 ปี การค้นหาที่สร้างสรรค์ของเขาอยู่ภายในการทำงานของวง Tower of Power เขาร่วมเล่นในอัลบั้มอื่นๆและออกทัวร์กับนักดนตรีอื่นๆเท่านั้น แต่ด้านอิทธิพลในการประยุกต์ใช้ในการเล่นเบสในดนตรี Rock, Jazz, Soul, Funk, Blues และ Hip Hop ก็ไม่มากไปกว่าการฟัง solo CD ของเขาที่ชื่อว่า "Everybody on the Bus" (โปรดิวซ์โดย Carmen Grillo ซึ่งมีนักดนตรีร่วมบันทึกเสียงได้แก่ 'Doc' Kupka, Jeff Tamelier, Chester Thompson, Bruce Conte และ David Garibaldi) หรืออัลบั้มอีกเป็นโหลของวง Tower of Power อีกแล้ว

นอกจากนั้นเขาก็มีวิดีโอการสอนที่ชื่อว่า "Fingerstyle Funk" ซึ่งเป็นแหล่งความคิดที่ยอดเยี่ยมสำหรับมือเบสทั้งหลายและคอนเสริ์ต Bass Day 98 อีกด้วย