พูดคุย:0

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ 0

0 เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิคณิตศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ 0 หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

คาร์ดินัล นัมเบอร์: en:cardinal number นิยามมาเพื่ออธิบายคุณสมบัติของเซตใดๆ (เพื่อใช้ตัวเลขบอก ขนาด ของเซตนั้น ๆ) ไม่เกี่ยวกับว่าตัวเลขนั้นจะเป็นจำนวนนับหรือไม่นะครับ

ราชบัณฑิตแปล cardinal number ว่า จำนวนเชิงการนับ ซึ่งดู ๆ แล้วชื่อคล้ายกับ จำนวนนับ แต่มีจุดมุ่งหมายในการนิยามแตกต่างกันครับ ใน en: เขาเพียงต้องการบอกว่าถ้าเซตใดมีคาร์ดินัล นัมเบอร์เท่ากับ 0 (ซึ่งก็คือเซตว่างนั่นเอง) ภาษาอังกฤษก็เรียก zero (ในขณะที่ถ้า ordinal number = 0 จะเรียก zeroth ซึ่งแตกต่างกัน ในขณะที่ภาษาไทยเราถ้าจะเรียก ordinal number คงจะต้องเติมคำว่า ลำดับที่ ไว้ข้างหน้าตัวเลขนั้นๆ)

ทำนองเดียวกันถ้าคาร์ดินัล นัมเบอร์ของเซตใด ๆ เท่ากับ 5 (เซตของวัตถุห้าชิ้น) ภาษาอังกฤษเขาก็เรียก five ไม่ใช่ fifth และสังเกตว่าเขาไม่ได้หมายความว่าตัวเลข 5 เอง (ซึ่งไม่ใช่เซต) มีคาร์ดินัล นัมเบอร์เท่ากับ 5 แต่อย่างใด คำถามที่ว่า 0 เป็นจำนวนนับหรือไม่ จึงผิดประเด็นครับ -- จุง 08:25, 10 กรกฎาคม 2005 (UTC)