พูดคุย:ไม้ยมก

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไม้ยมก เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ไม้ยมก หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ในความเห็นของผมซึ่งเป็นนักเรียนที่เคยสอบภาษาไทยได้คะแนนสูงสุดของระดับในโรงเรียนต่อเนื่องตั้งแต่ ป.1-ม.ศ.5 ผมเห็นว่า ในเมื่อเราให้ไม้ยมกแทนคำคำหนึ่ง ดังนั้น เมื่อให้แทนคำหนึ่งคำ จึงควรเขียนให้ชิดคำหน้าซึ่งเป็นคำที่ต้องการให้ไม้ยมกแทน

เช่น ต่างๆ นานา (ให้แทนคำว่า ต่าง) ในวันหนึ่งๆ เขาควรจะได้รับประทานอาหารสามมื้อ (ให้แทนคำว่า หนึ่ง)เป็นต้น ทั้งนี้เพราะหากเขียนโดยให้เว้นวรรคหน้าและหลังเป็น "ในวันหนึ่ง ๆ เขาควรจะได้รับประทานอาหารสามมื้อ" นั้น เมื่อนำไปประกอบกับหลักการอ่าน ซึ่งให้เว้นระยะการอ่านตามวรรคตอนที่เขียน ก็จะอ่านสะดุดเป็น "ในวันหนึ่ง-หนึ่ง-เขาควรจะได้รับประทานอาหารสามมื้อ"

ดังนั้น การเว้นวรรคหน้าและหลังไม้ยมก จึงดูไม่สมเหตุผลของระเบียบภาษาและเหตุผลในการใช้

อนึ่ง การแนะนำให้ใช้แบบชิดคำหน้าและเว้นคำหลัง ก็เคยเป็นหลักเกณฑ์ที่ราชบัณฑิตเคยกำหนดให้ใช้มาแล้ว ดังปรากฏในหนังสือ "หลักเกณฑ์การใช้เครื่องหมายวรรคตอนและเครื่องหมายอื่นๆ หลักเกณฑ์การเว้นวรรค หลักเกณฑ์การเขียนคำย่อ" ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เอกสารเผยแพร่ ชุดที่ 4 เนื่องในวันสถาปนาราชบัณฑิตยสถาน 31 มีนาคม 2530

--ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.120.90.236 (พูดคุย | ตรวจ) 16:22, 24 มีนาคม 2552 (ICT)