พูดคุย:เศรษฐกิจพอเพียง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เศรษฐกิจพอเพียง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเศรษฐศาสตร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เศรษฐกิจพอเพียง หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ เศรษฐกิจพอเพียง หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

แหล่งอ้างอิง[แก้]

ในส่วน อ้างอิง ตอนนี้ มี "บันทึกจาก งานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" ไม่ทราบว่า บันทึกที่ว่านี้ เป็นบันทึกที่เป็นหนังสือที่จัดพิมพ์ขึ้นมีเนื้อหาเกี่ยวกับงานนิทรรศการฯ หรือว่า เป็นบันทึกส่วนตัวของผู้เข้าชมงานครับ? ถ้าเป็นกรณีแรก ควรจะมีชื่อผู้เขียนหรือบรรณาธิการด้วย (พร้อมรายละเอียดอื่น ๆ ถ้ามี) แต่ถ้าเป็นกรณีหลัง ไม่แน่ใจว่าจะใช้อ้างอิงได้หรือไม่ - อย่างไรก็ตาม ถ้าจะใช้อ้างอิง ควรระบุชื่อผู้บันทึกด้วย จะได้รู้ว่าใครเป็นผู้บันทึก -- bact' 08:48, 4 เมษายน 2007 (UTC)

ใส่แล้วนี่คะ (ในแผนภาพ)?? งงงงงงง --- ~ Look-Narm ~ คุย 08:56, 4 เมษายน 2007 (UTC)

เขาคงหมายถึงว่า แผนภาพด้านขวามือนี้ เอามาจากไหน แล้วที่เขียนว่า "# ↑ แผนภาพ บันทึกจาก งานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ" ใครเป็นคนบันทึก --13:47, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ผมใส่ให้เป็นแบบนี้นะ (ข้อมูลจาก ภาพ:Sufficient-economy-chart01-1.jpg) <ref>A.Aruninta, แผนภาพแสดงแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง 3 ห่วง 2 เงื่อนไข, ปรับปรุงจาก [[งานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ]]</ref> --58.136.105.168 13:53, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ขอบคุณค่ะ แต่โดยทั่วไป สามารถคลิกดูที่รูปได้อยู่แล้วนี่คะ ดูรูปอื่นไม่เห็นเค้าอ้างอย่างนี้ หรือไงดีคะ? ไม่งั้นก็คงต้องไม่ต้องใส่ author ไว้ทุกที่ที่มีรูปหรือคะ? งั้นเอาตามธรรมเนียมปฏิบัติละกันนะคะ ---- ~ Look-Narm ~ คุย 14:30, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

maximize nation's profit[แก้]

Sufficient Economics does not maximize nation's profit. --Neversmile

I do not see where it says that in the article. Can you be more specific which part of the article talks about this? --Jutiphan | พูดคุย - 16:11, 2 มิถุนายน 2007 (UTC)

การวิพากษ์วิจารณ์[แก้]

ผมเห็นว่าควรอธิบายตรงนี้ไว้ครับ เพราะทฤษฎีการปกครองทุกอย่างในโลกล้วนมีข้อดีข้อเสีย แต่เหตุที่ทฤษฎีนี้นั้นมีแต่คนพูดถึงในทางที่ดี ก็เพราะว่าการพูดถึงข้อเสียจะเป็นการละเมิดฯนั่นเอง --เจเอฟเค 13:35, 26 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ให้นำคำวิจารณ์ พร้อมอ้างอิงมาใส่ --ธวัชชัย 14:50, 30 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ผมไม่ได้วิจารณ์ ผมแค่บอกว่าวิจารณ์ไม่ได้เพราะขัดต่อกฏหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ กรุณาทำความเข้าใจด้วย --เจเอฟเค 19:43, 30 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ต้องการอ้างอิง ถ้าไม่มีจะลบ เพราะเป็นข้อกล่าวหา กรุณาทำความเข้าใจด้วย --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:48, 30 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เฮ้อ เอาเข้าไป กล่าวหายังไงฟะ เคยเรียนกฏหมายรึเปล่า รู้หรือเปล่าว่าคำว่ากล่าวหาคืออะไร --เจเอฟเค 09:14, 31 พฤษภาคม 2007 (UTC)
หมายถึงให้เอาอ้างอิงในตัวกฎหมายนะเหรอ ผมหาให้ก็ได้ครับ อันนี้ครับ http://www.kodmhai.com/m2/m2-2/m2-107-112.html#112 ระบุด้วยก็ดีว่า เป็นประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 --Octahedron80 04:07, 31 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เวรกรรม โดนล๊อกอีกแล้ว สรุปก็คือนอกจากห้ามวิจารณ์แล้ว ยังห้ามบอกคนอื่นด้วยว่าประเทศนี้ห้ามวิจารณ์เรื่องพวกนี้ ดีมากๆ สิทธิ เสรีภาพ มันอยู่ตรงไหน พระพุทธเจ้ายังยอมให้คนวิจารณ์ได้เลยนะ อิสลามห้ามวิจารณ์แต่พูดถึงว่าเขาห้ามวิจารณ์เขาก็รับได้ นี่เรายิ่งกว่าอีกสิใช่ไหม --เจเอฟเค 09:19, 31 พฤษภาคม 2007 (UTC)
อ้าวนึกว่ามาเขียนวิกิพีเดีย ก็เขียนดีๆ ก็ได้ครับ อย่าคิดมาก --Manop | พูดคุย - 22:39, 1 มิถุนายน 2007 (UTC)
ทฤษฏีเศรษฐศาสตร์ทุกอันในโลกล้วนถูกวิจารณ์ ผมก็แค่ใส่ fact ว่าทำไมอันนี้ถึงไม่ถูกวิจารณ์ มาลบทำไมอีกเนี่ย --เจเอฟเค 18:25, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)
ครอบคลุมหรือไม่? - ตอบว่าครอบคลุม คุณลองวิจารณ์ในแง่ลบดิ ติดคุกแน่ กรณีศึกษาก็คือกรณีนายวีระ มุสิกพงษ์--เจเอฟเค 19:27, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)
เอามาใส่อ้างอิงไว้เลยครับ จะได้มีกรณีตัวอย่าง บอกให้เอาอ้างอิงมาใส่ตั้งหลลายรอบ ไม่ยอมเอามาใส่ซะที --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 19:28, 5 มิถุนายน 2007 (UTC)
ตัวกฏหมายนั้นคืออ้างอิง ถ้าคุณอ่านไม่เข้าใจคุณก็ต้องไปหาอ่านกรณีศึกษาทำความเข้าใจเอง ผมไม่ใช่อาจารย์กฏหมายของคุณ ไม่จำเป็นต้องมาหากรณีศึกษามาให้คุณอ่านนะ --เจเอฟเค 00:30, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)
ผมมีสิทธิ์ในการติดป้ายอย่างชอบธรรม มีปัญหาอะไรหรือครับ กฏหมายก็ไม่ได้ระบุห้ามวิจารณ์เศรษฐกิจพอเพียง คุณคิดไปเองว่าอย่างนั้นน่าจะเข้าข่าย อย่างนี้น่าจะเข้าข่าย ในเมื่อผมไม่เชื่อว่าเข้าข่ายผมก็มีสิทธิ์ในการติดต้องการผู้เชี่ยวชาญมาตรวจ มีอะไรหรือครับ คุณก็ไม่ได้มีอำนาจมานั่งตัดสินว่าอะไรบ้างเข้าข่ายหมิ่นไม่ใช่เหรอ ถ้าอ้างอิงมันไม่มีน้ำหนักก็อย่ามาห้ามโน่นห้ามนี่ให้คนอื่นเชื่อตามที่คุณคิดเลยครับ เห็นอ้างมาหลายครั้ง พอถามหาว่าไอ้ที่อ้างนะมันมีจริงไหม ก็หาเรื่องมาอ้างต่ออีกนี่นะครับ ตลกดี --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 04:51, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)
ผมก็แค่บอกว่าคุณอ่านอ้างอิงไม่เข้าใจเองแล้วก็มาแขวนป้าย ถ้าทุกคนทำแบบคุณหมดมันก็เปรอะเวบไซท์เท่านั้นเอง อ่านอ้างอิงวารสารกฎหมาย/แพทย์/วิทยาศาสตร์ ฯลฯ ไม่เข้าใจก็แขวนไปหมด ทำไมต้องจงใจมาแขวนอันนี้โดยเฉพาะ? --เจเอฟเค 08:28, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)
เปิดให้วิจารณ์ครับผม จะวิจารณ์ก็ใส่ไปเลยครับ แต่อย่าลืิมแหล่งอ้างอิงด้วยนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 04:53, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)
อย่างแรกคุณเจเอฟเคต้องเข้าใจก่อนนะครับว่าวิกิพีเดียเป็นสารานุกรม ไม่ใช่คอลัมน์วิจารณ์เนื้อหาไม่ว่าทั้งส่วนเนื้อหาหรือส่วนพูดคุย แต่ถ้ามีข้อวิจารณ์เกิดขึ้นจากนักวิชาการ(ที่มีชื่อเสียง) มีการตีพิมพ์ในสื่อที่เชื่อถือได้ ไม่ใช่ว่าคุณเจเอฟเคอยากวิจารณ์ก็เล่นใส่ไปเรื่อย หรือสรุปเหมาเอาว่าห้ามวิจารณ์เพราะตามกฎหมายด้านบนที่ใกล้เคียงแต่ก็ไม่ตรงเสียทีเดียว อย่าเอาความคิดคุณมาเหมารวมกับข้อเท็จจริงนะครับ --Manop | พูดคุย - 18:27, 6 มิถุนายน 2007 (UTC)
การใส่เนื้อหาการวิจารณ์สามารถทำได้ แต่ต้องเป็นการวิจารณ์จากบุคคลที่สาม ไม่ว่าจะเป็นชาวต่างชาติหรือชาวไทย ไม่ว่าจะถูกหรือผิดกฎหมายประเทศไหนก็ตาม แล้วยกแหล่งอ้างอิงมาใส่ ไม่ใช่ชาววิกิเป็นผู้วิจารณ์เอง เพราะถ้าหากมีคดีเกิดขึ้นมาก็ไม่ใช่ความผิดของชาววิกิ เรื่องกฎหมายที่ผมยกให้ดู ผมรู้สึกว่ามันยังไม่ถูกเสียทีเดียว เพราะกฎหมายครอบคลุมแค่การวิจารณ์พระองค์พระมหากษัตริย์ ไม่ใช่สิ่งใดๆ ที่ทรงคิดค้นโดยพระมหากษัตริย์ --Octahedron80 10:36, 7 มิถุนายน 2007 (UTC)
การวิจารณ์ทำไม่ได้ครับถือเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพอย่างร้ายแรง เพราะเท่ากับแสดงการต่อต้านพระราชดำริโดยตรง เปรียบเทียบกับกรณีชาวสวิสที่พ่นสีใส่พระบรมฉายาลักษณ์
หรือกรณีนายวีระกล่าวว่า "ผมถ้าเลือกเกิดเองได้ ผมจะไปเลือกเกิดทำไม เป็นลูกชาวนาจังหวัดสงขลา จะไปเลือกเกิดอย่างนั้นทำไม ถ้าเลือกเกิดได้ก็เลือกเกิดมันใจกลางพระบรมมหาราชวังนั่น
ออกมาเป็นพระองค์เจ้าวีระซะก็หมดเรื่อง ไม่จำเป็นจะต้องออกมายืนตากแดดพูดให้พี่น้องฟัง" (แค่เปรียบเทียบว่า ถ้าตนเป็น...) กรณีนี้ยังจะร้ายแรงกว่าเพราะแสดงการต่อต้านแนวพระราชดำริ
โดยตรง --เจเอฟเค 23:54, 7 มิถุนายน 2007 (UTC)
ประเด็นของผมอยู่ที่ การใส่เนื้อหาการวิจารณ์ ไม่ใช่ การวิจารณ์ (ผมมาขยายความคุณมานบ ไม่ได้มาแย้งความคิดเห็นของคุณเจ) การวิจารณ์จะทำได้หรือไม่ได้มันคนละเรื่อง คุณจะบอกว่าวิจารณ์ไม่ได้ก็เรื่องของคุณ (ผมนั้นเป็นคนไทยไม่อยากวิจารณ์เดี๋ยวจะติดคุก) หรือฝรั่งจะบอกว่าอยากวิจารณ์ก็เรื่องของเขา แต่การใส่เนื้อหาการวิจารณ์ที่มีอยู่แล้วไว้บนวิกิทำได้แน่นอน (อาจจะมีฝรั่งวิเคราะห์เศรษฐกิจพอเพียงแล้วชี้ให้เห็นข้อดีข้อเสียอย่างนั้นอย่างนี้) เพราะวิกิไม่มีการเซ็นเซอร์ และวิกิไทยไม่ใช่ประเทศไทย ไม่ใช่ของปวงชนชาวไทย ดังนั้นกฎหมายไทยไม่มีผลบังคับใช้ (เซิร์ฟเวอร์วิกิพีเดียนี้ตั้งอยู่ที่อเมริกา) และผมก็บอกไปแล้วว่าชาววิกิต้องไม่เป็นผู้วิจารณ์เอาเอง ต้องอ้างอิงคนอื่นมา (ชาววิกิคือผู้ที่ช่วยกันเขียนรวมทั้งคุณ) คุณเข้าใจสิ่งที่ผมต้องการจะสื่อไหม คุณก็ยังยกการวิจารณ์ของคนอื่นมาได้เลยนี่นา คุณก็ไม่ได้มีความผิดเสียหน่อย (แต่คุณวีระไม่แน่) อย่างไรก็ตาม ถ้าเนื้อหาการวิจารณ์ที่เอามาใส่ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจพอเพียงเลย ผมก็ไม่เก็บเอาไว้หรอก ผมอยากให้คุณอ่านนโยบายวิกิให้ถ้วนถี่ก่อนแล้วกันครับ --Octahedron80 07:57, 8 มิถุนายน 2007 (UTC)
มีอะไรให้วิจารณ์เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงก็ใส่เข้าไปเลยครับ หากตามที่คุณมานพได้พูดถึง ไม่ถือว่าเป็นการหมิ่น สำหรับผมส่วนตัวแล้วต้องการข้อมูลรอบด้าน และเชื่อถือได้ รวมถึงอ้างอิงสำหรับเรื่องแบบนี้ --Jutiphan | พูดคุย - 00:25, 8 มิถุนายน 2007 (UTC)
เชื่อไหมว่าถ้าผมเอาที่เขาวิจารณ์มาใส่ ประเดี๋ยวก็ต้องมีคนบ้ามาลบอีก อุตส่าห์ทำตามกฏหมายไทยโดยการไม่วิจารณ์ แค่พูดถึงว่าทำไมจึงห้ามวิจารณ์ ยังโดนลบ
นี่จะมาให้ผมเสี่ยงติดคุกโดยการนำคำวิจารณ์มาเผยแพร่หรือครับ?--เจเอฟเค 21:18, 9 มิถุนายน 2007 (UTC)
ตกลงวิจารณ์ไม่ได้เหรอ wikipedia มันเป็นเว็บสากลนี่ครับ ไม่น่าอยู่ในขอบเขตกฎหมายไทยนะ --[mh] 23:15, 14 Nov 2007 (UTC)
วิกิพีเดียเป็นสารานุกรมนะครับ รวบรวมเรื่องราวไม่ใช่เว็บบอร์ด อธิบายเพิ่มนิดหน่อยครับ คือบทความวิจารณ์ในวิกิพีเดีย เป็นการวิจารณ์จากผู้มีชื่อเสียง และมีการออกข่าวเป็นลายลักษณ์อักษร ไม่ใช่ว่าตาสียายสาวิจารณ์กันในตลาดแล้วเอามาลงนะครับ สรุปสั้นๆ คือ รับเฉพาะบทวิจารณ์ของคนดังนะครับ --Manop | พูดคุย 02:53, 14 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

รายงาน UN และความเห็นต่อรายงาน UN[แก้]

ได้ย้ายรายงาน UN ที่ยกย่องเศรษฐกิจพอเพียงนี้ มาอยู่ในส่วน "การวิพากษ์วิจารณ์" เพราะก็เป็นการวิพากษ์อย่างหนึ่ง (วิพากษ์ว่า เห็นด้วย) และเพื่อที่การวิพากษ์โต้ จะได้อยู่คู่กัน เพื่อประโยชน์ต่อผู้อ่านในการทำความเข้าใจว่าการวิพากษ์โต้นี้อยู่ในบริบทไหน

ถ้าจะกล่าวถึงรายงานที่ UN วิพากษ์นี้ในย่อหน้าสรุปในตอนต้นของบทความด้วย ก็ควรจะมีส่วนการวิพากษ์โต้สรุปเอาไว้คู่กันด้วย เพื่อคงมุมมองทั้งสองส่วนเอาไว้ให้เสมอกัน --13:42, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

    • กล่าวไว้แล้วนะคะ ---- ~ Look-Narm ~ คุย 14:28, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ขอคำอธิบาย คำว่า "พอเพียง" ?[แก้]

เศรษฐกิจแบบพอเพียง มีคำจำกัดความครอบคลุมแค่ไหน ?

ทำไมพระองค์ท่านสร้างสะพานขนาดใหญ่หลายสะพาน (พระรามแปด, สะพานอุตสาหกรรม เป็นต้น) ? --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.121.130.174 (พูดคุย | ตรวจ) 14:34, 30 มิถุนายน 2551 (ICT)

    • คัดมาให้ดูอีกครั้งหนึ่งจากในหน้าบทความ
เศรษฐกิจพอเพียง เป็นปรัชญาที่ยึดหลักทางสายกลาง ที่ชี้แนวทางการดำรงอยู่และปฏิบัติของประชาชนในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับครอบครัวไปจนถึงระดับรัฐ ทั้งในการพัฒนาและบริหารประเทศ ให้ดำเนินไปในทางสายกลาง มีความพอเพียง และมีความพร้อมที่จะจัดการต่อผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ซึ่งจะต้องอาศัยความรอบรู้ รอบคอบ และระมัดระวัง ในการวางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอน เศรษฐกิจพอเพียงไม่ใช่เพียงการประหยัด แต่เป็นการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลและยั่งยืน เพื่อให้สามารถอยู่ได้แม้ในโลกโลกาภิวัตน์ที่มีการแข่งขันสูง

- -- ~ Look-Narm ~ คุย 10:09, 17 สิงหาคม 2551 (ICT)

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุย กรุณารักษามารยาท อย่าว่าร้ายผู้อื่น มุ่งประเด็นไปที่เนื้อหาของบทความ ไม่ใช่ที่ผู้ร่วมเขียนบทความ ..ทำไมพระองค์ท่านสร้างสะพานขนาดใหญ่หลายสะพาน (พระรามแปด, สะพานอุตสาหกรรม เป็นต้น) ? --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.121.130.174 (พูดคุย | ตรวจ) 14:34, 30 มิถุนายน 2551 (ICT) ...ลบหัวข้อทิ้งเถอะหากคุณคือคนไทย