พูดคุย:เป็ดน้อย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เป็ดน้อย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิภาพยนตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับภาพยนตร์ แนวภาพยนตร์ อุตสาหกรรมภาพยนตร์ และนักแสดง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เป็ดน้อย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ย้ายเนื้อหามา ควรเรียบเรียงให้เป็นเนื้อหา มากกว่าการรวบรวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ไม่เป็นสารานุกรม

เกร็ด[แก้]

จุดเด่น[แก้]

  • ครั้งแรกของวงการภาพยนตร์ไทย ที่อัญเชิญทำนอง เพลงพระราชนิพนธ์ "ใกล้รุ่ง" โดยพระมหากรุณาธิคุณ ประกอบไตเติ้ล (ในแบบเพลงประสานเสียงซึ่งไม่เคยมีเรื่องใดทำมาก่อน )
  • ครั้งแรกของหนังไทยที่ลงทุนใช้ฟิล์มจำนวนมากเพื่อถ่ายไตเติ้ลภาพหมู่เมฆเคลื่อนตัวด้วยความเร็วกว่าปกติ และเลนส์ที่ให้ภาพคมชัดสูงเป็นพิเศษสั่งจากต่างประเทศเพื่อภาพธรรมชาติที่สวยงามแปลกตาโดยเฉพาะ [2]
  • จำลองวิถีชีวิต ค่านิยมและวัฒนธรรมในสังคมชนบทเปรียบเทียบกับสังคมเมือง (และเรื่องต่อมาใน ละครเร่ ) เช่น สิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ (ที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา) ,โรงเรือนในชนบทและข้าวของเครื่องใช้ ,ควาย กับสภาพที่เต็มไปด้วยการปรุงแต่งในเมืองหลวงตั้งแต่ที่อยู่จนถึงอุปกรณ์เครื่องใช้ สถานที่ต่างๆ เช่น ท่าอากาศยานกรุงเทพ ดอนเมือง ,สถานีขนส่งหมอชิต ,ตึกรามบ้านช่อง ถนนหนทาง รถยนต์และรถดีเซลราง (สะพานย่านฝั่งธนบุรี) ช่วงต้นทศวรรษ 2510 (ปีที่ฉาย พ.ศ. 2511)
  • หนังเพลงร่วมสมัยบอกเล่าเรื่องราวทางสังคมวัฒนธรรมจากดนตรีหลากหลายแนวที่ไม่เคยมีในเรื่องใดก่อนหน้า นับแต่การละเล่นพื้นบ้านลำตัด ,เพลงลูกทุ่ง ,เพลงประสานเสียง ,เพลงแนวหัสดนตรีประกอบเรื่องเล่าของนายทหารไทยสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ใน "วีรกรรม (เสือเก่า)" จนถึงเพลงป๊อบ "ริน ริน ริน" , "ลิงจับมือเสือ" (ในเรื่องใช้เฉพาะทำนอง) และเพลงคลาสสิค "วอลทซ์บลูดานูบ" (เคยใช้ก่อนหน้าในเรือนแพ ด้วย )
  • การแสดงเรื่องแรกของ สุทิศา พัฒนุช รองนางสาวไทย พ.ศ. 2508 และเป็นครั้งเดียวที่เคยคู่กับ ไชยา สุริยัน
  1. จดหมายข่าว หอภาพยนตร์ ปีที่ 2 ฉบับที่ 12 พ.ย.-ธ.ค.2555 ISSN:2228-9402
  2. ข่าวหน้าบันเทิง ไทยรัฐ 2511