พูดคุย:เกมเล่นตามบทบาท

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกมเล่นตามบทบาท เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวิดีโอเกมและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวิดีโอเกม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ เกมเล่นตามบทบาท หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เป้าหมายและประโยชน์[แก้]

อ่านแล้วคิดว่าเป็นความคิดเห็นของคนเขียนน่ะครับ ถ้ามีหนังสืออ้างอิงช่วยเขียนไว้ด้วย -- Pramook 09:58, 9 สิงหาคม 2006 (UTC)

ผมว่าน่าจะแยกเป็นวิดีโอเกม RPG และเกม RPG อื่นๆเช่นบอร์ดเกม เกมหนังสือ ฯลฯ นะครับ เพราะถ้าเป็นเรื่องวิดีโอเกม มันก็มีประวัติและรายละเอียดที่น่าสนใจมากทีเดียว

คาดว่าเมื่อมีเนื้อหาเพิ่มเติม หรือมีใครเพิ่มอย่างไร ในอนาคตคงแยกครับ --Jutiphan | พูดคุย -

ชื่อบทความ[แก้]

ผมว่า ชื่อประเภทเกมนั้น ค่อนข้างยาวครับ น่าจะหาวิธี หรือตั้งชื่อ เมื่อให้สั้นกว่าเดิม แต่คงความหมายของเกมประเภทอาร์พีจี. อย่างน้อยเช่นคำว่า เล่นนั้น ไม่จำเป็น เพราะรู้ว่าต้องเล่นอยู่แล้ว หรืออาจจะย่อเป็น เกมบทละคร หรือชื่ออื่นๆ ช่วยแสดงความคิดเห็นด้วยละกันครับ --Jutiphan | พูดคุย - 17:55, 14 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

เปลี่ยนเป็น เกมเล่นตามบทบาท แล้ว--อ็อกตร้า บอนด์ 19:22, 23 มกราคม 2007 (UTC)

ขอแก้หัวข้อนะครับ[แก้]

ผมขอแก้เป็น เกมบทละครสมมุติ แล้วกันนะครับ เพราะ

  1. มีการดำเนินเรื่องเหมือนละครจริงๆ
  2. เกมที่สร้างโดยส่วนมากมักจะไม่นำเรื่องจริงมาสร้าง ถ้านำมาสร้างจริงๆก็คงจะเป็นเกมแนววางแผนการรบซะมากกว่า
  3. ตัวละครเราสามารถสร้างเองได้ คล้ายๆกับการเขียนนวนิยายที่นำไปสร้างเป็นละครจริงๆ แต่ต่างกันตรงที่ว่าบทของเกมนั้นจะมีมาให้เลยซึ่งผิดกับนวนิยายนั้นผู้เขียนต้องคิดบทเองทั้งหมด

ทีนี้คงเข้าใจนะครับ

--เมย์ Mayrakis 09:09, 19 มิถุนายน 2007 (UTC)

ไม่น่าจะตั้งชื่อแบบนั้นครับ มันจะไม่ตรงกับความหมายของ "role-playing" คือ "การเล่นตามบทบาท" ดังนั้นที่ผมแปลไว้ใกล้เคียงต้นฉบับที่สุดแล้ว และมันก็ไม่ใช่ละครด้วยครับ--ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 19:40, 24 ธันวาคม 2007 (ICT)

ผมขอเสนอว่าให้ใช้ "เกมอาร์พีจี" เป็นหัวข้อไปเลยครับ ไม่เห็นมีใครใช้คำว่า เกมเล่นตามบทบาท หรือ เกมบทละครสมมุติ เลย ไม่ว่าจะในหนังสือ หนังสือพิมพ์ วารสาร เอกสาร หรือแม้แต่ภาษาพูดก็ตาม

192.218.160.13 17:05, 7 กรกฎาคม 2558 (ICT)

รู้สึกว่าบนสตรีมใช้คำอื่นนะครับ "เกมสวมบทบาท" ชื่อนี้ก็เหมาะดีครับ ไม่ยาวเกินไป --奥虎 ボンド 17:27, 7 กรกฎาคม 2558 (ICT)
ผมชอบชื่อ "เกมบทบาทสมมติ" มากกว่าครับ เพราะคำ/วลี "บทบาทสมมติ" ใช้กันทั่วไปในความหมาย "role-playing"; ในบริบทของบทความนี้ (เกมอย่าง DnD) ผมว่าชื่อแปลเหมาะกว่าชื่อ "อาร์พีจี" แต่ในบริบทวิดีโอเกมผมกลับไม่ค่อยแน่ใจ --Wap (พูดคุย) 22:59, 7 กรกฎาคม 2558 (ICT)