พูดคุย:อาร์คิมิดีส

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์คิมิดีส เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิคณิตศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อาร์คิมิดีส หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
อาร์คิมิดีส เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปยุโรปและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปยุโรป ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปยุโรป ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อาร์คิมิดีส หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 บทความคัดสรร คัดสรร  บทความนี้อยู่ที่ระดับคัดสรร ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อ[แก้]

ศัพท์วิทยาศาตร์ของราชบัณฑิตยสถาน ท่านอ่านว่า อาร์คีเมเดส, ใส่ตามนั้น แต่คนทั่วไปจะคุ้นกับ อาร์คีมิดิส หรืออาร์คิมิดิส มากกว่า.. --ธวัชชัย 02:05, 12 สิงหาคม 2005 (UTC)

ย้ายมาตรงนี้ก็เข้าที แต่น่าจะมี redirect นะครับ เพราะคำทับศัพท์ท่านใช้แบบโน้น เผื่อมีคนค้นจากหลักทับศัพท์ฯ -- --ธวัชชัย 15:51, 15 สิงหาคม 2005 (UTC)

การยกย่อง[แก้]

อืมมมมม เพิ่งอ่านเจอครับ ในบทความกล่าวว่าอาร์คิมิดีสถูกยกย่องให้เสมอ นิวตัน เกาส์ ออยเลอร์ และเกอเดล ... ในทางคณิตศาสตร์ ถึงแม้ว่าเราจะยกย่องให้เกอเดล เป็นอัจฉริยะบุคคลท่านหนึ่ง แต่ว่าโดยทั่วไปเรายกย่องให้ นิวตัน เกาส์ ออยเลอร์ และ อาร์คิมิดีส อยู่ในระดับสูงสุดเพียงแค่สี่ท่านครับ ... อืมมม คุณธวัชชัยคิดว่าไงครับ -- จุง 07:32, 27 กันยายน 2005 (UTC)

เอ. อันที่จริงก็ไม่ได้อ้างมาด้วย ว่าใครยกย่อง ตัด เกอเดลออก อย่างในวิกิ อังกฤษ ก็ได้ครับ --ธวัชชัย 07:43, 27 กันยายน 2005 (UTC)

ชาวกรีกหรือซิซิลี[แก้]

ช่วยระบุด้วยว่าเป็นคนกรีกหรือเป็นคนซิซิลี เพราะว่าเกิดที่ซิซิลีและตายที่ซิซิลี--อาเชียมปง 07:24, 6 ธันวาคม 2554 (ICT)

เกาะซิซิลี เป็นส่วนหนึ่งในอาณาจักรกรีซโบราณอยู่แล้วค่ะ กล่าวว่าเป็นชาวกรีกก็ถูกต้องแล้ว --Tinuviel | พูดคุย 12:29, 6 ธันวาคม 2554 (ICT)