พูดคุย:อัตราเร็วของเสียง

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิทยาศาสตร์ อัตราเร็วของเสียง เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวิทยาศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทฤษฏีวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ อัตราเร็วของเสียง หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ควรใช้คำว่าอัตราเร็วเสียงหรือความเร็วเสียงดี (NOKSAAK)

ตามหลักการ ความเร็ว (speed) เป็นเวกเตอร์ ส่วนอัตราเร็ว (velocity) เป็นสเกลาร์ ตามปกติ[อะไร]ของเสียง เรามักจะพูดถึงปริมาณของมันอย่างเดียว ซึ่งก็คือสเกลาร์ และเสียงกระจายออกไปทุกทิศทาง ไม่ได้พุ่งไปทิศทางเดียว ดังนั้นบทความนี้จึงควรเรียกว่า อัตราเร็วของเสียง (ทำนองเดียวกับ อัตราเร็วของแสง) แต่เวลาพูดสนทนาอย่างไม่เป็นทางการ อาจจะเรียกว่าความเร็วก็ได้ ความหมายคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันเสียทีเดียว ดังที่ได้กล่าวไว้ --浓宝努 22:41, 29 พฤศจิกายน 2555 (ICT)
ขออภัยด้วยที่ผมไม่ได้สังเกตว่า ผู้ใช้ NOKSAAK ได้สร้างบทความ อัตราเร็วเสียง ขึ้นมาภายหลัง ความเร็วเสียง ทำให้ผมเข้าใจผิดว่าความเร็วเสียงถูกสร้างขึ้นมาก่อนจึงได้เปลี่ยนทางบทความเดิมมายังบทความนี้แทน อย่างไรก็ดี ประวัติการเขียนเก่าสามารถดูได้ที่หน้า ความเร็วเสียง --浓宝努 23:01, 29 พฤศจิกายน 2555 (ICT)