พูดคุย:ส้มตำ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ส้มตำ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ส้มตำ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ส้มตำ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม ผัก และผลไม้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงกฎหมายและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ส้มตำ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ประวัติความเป็นมา[แก้]

ไม่จริงเป็นไปไม่ได้เลย คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย ของผมเป็นคนอีสานและมอายุมากกว่า 40 ปีทุกคนเคยกินส้มตำกันมาตั้งแต่แต่เด็กๆเป็นไปไม่ได้หรอกที่จะพึ่งมีแค่ 40 ปี สั้มตำต้นตำหรับของคนอีสาน มีแค่ มะละกอ ปลาร้า พริก ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ เครื่องปรุงรส แค่นี้ไม่มีกุ้งแห้งไม่มีอะไรเพิ่มเติม แต่ที่มีในปัจจุบันเพราะเป็นการเพิ่มส่วนประกอบแค่นั้น น่าจะเป็นตำอย่างอื่นมากกว่าที่เพิ่งเกิด --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 203.158.196.101 (พูดคุย | ตรวจ) 14:42, 13 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

จำได้ว่า คำว่า "ปาปาย่า ป๊อก ป๊อก" มีก่อนเพลงนี้ --ธวัชชัย 17:14, 13 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

มีผู้แก้ไข เพิ่มเติมแล้ว โปรดพิจารณา ผู้ใช้:โคราช7 มีนาคม 2551

ผมคิดว่า น่าจะมีใครลองไปค้นดูว่า มะละกอเ้ข้ามาในไทย ร้อยกว่าปีก่อน หรือ ห้าสิบปีก่อนกันแน่ แล้วเอาอ้างอิงบอกกล่าวกัน มากกว่าการใช้ความรู้สึกส่วนตัว --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 07:31, 22 สิงหาคม 2551 (ICT)

สมัยพระนารายณ์มหาราช มะละกอเป็นพืชที่พบได้ทั่วไปในอยุธยาแล้ว อ้าง Gervaise, Nicolas 1688 --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.157.185.66 (พูดคุย | ตรวจ) 05:01, 23 สิงหาคม 2551 (ICT)

ส้มตำไม่ได้มีต้นกำเนิดจากอีสาน ส้มตำอีสานก็เป็นส้มตำอีสาน ส้มตำไทยเป็นของภาคกลาง เมื่สมัยเด็กกว่า 50 ปีมาแล้ว ถ้าจะตำส้มตำก็ไปเก็บมะละกอจากในสวน นำมาตำกับกระเทียม พริก ใส่ปลาแห้งย่างจนกรอบ แล้วตำป่น ปรุงเปรี้ยว หวาน เค็ม กินกับช้าวมันที่หุงจากข้าวเจ้า ผัดแหนมก็มีผักบุ้ง ใบทองหลาง ภายหลังคนอีสานทิ้งบ้านเกิดเข้ากรุงมาขายส้มตำ ข้าวเหนียว ลาบ ก็ปรับเอาส้มตำไทยเข้าไปด้วย