พูดคุย:สภาผู้แทนราษฎรไทย

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สภาผู้แทนราษฎรไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สภาผู้แทนราษฎรไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
สภาผู้แทนราษฎรไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการเมืองและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการเมือง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ สภาผู้แทนราษฎรไทย หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

พรรคเล็ก 5 พรรค[แก้]

คิดว่าควรเขียนแยกไหมครับ หรือรอนิ่งก่อน บางคนก็ว่าออกมา 5 พรรค แต่เมื่อเช้าเห็นในแม่แบบผลการเลือกตั้งก็เขียนว่าแยกมา 2 น่าจะมีหลักฐานชัดเจนกว่านี้ก่อนแก้นะครับ --Wedjet (คุย) 11:57, 11 สิงหาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

"ฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล"[แก้]

หมวด "สนับสนุนรัฐบาล" ในกล่องข้อมูลหลักของบทความเพื่อแสดงการสังกัดของสส.ในความเห็นผมควรใช้เมื่อพรรคการเมืองมีข้อตกลงอย่างเป็นทางการกับพรรครัฐบาลอย่างเป็นทางการเท่านั้น เพราะการที่สส.ลงมติไปทางเดียวกับรัฐบาลสม่ำเสมอไม่ได้มีสถานะทัดเทียมข้อตกลง อีกกรณีหนึ่งคือถ้าสส.ประกาศชัดเจนออกสื่อสามารถอ้างอิงได้ว่าจะสนับสนุนรัฐบาลจึงจะเอาใส่ได้ แต่ผมคิดว่าควรทำให้คำนิยามของคำว่า "ฝ่ายสนับสนุน" มีความรัดกุมมากขึ้น คือใช้ได้เฉพาะกรณีมีข้อตกลง confidence and supply (ข้อตกลงว่าจะลงมติไว้วางใจและให้ผ่านพรบ.งบประมาณประจำปี แต่สงวนสิทธิ์ลงมติสวนรัฐบาลในกฎหมายอื่น ๆ ได้) คิดเห็นอย่างไรถกกันได้ครับ KrebsLovesFiesh (คุย) 18:15, 17 ธันวาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]