พูดคุย:ศิลปินแห่งชาติ

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศิลปินแห่งชาติ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ศิลปินแห่งชาติ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

อยากได้รายชื่อศิลปินแห่งชาติให้ครบทุกปี (คงต้องจัดหน้าใหม่ แต่รอรวบรวมรายชื่อให้ครบก่อนดีกว่า) ข้อมูลที่ได้มา มาจาหลายแหล่งมาก หากใครมีหนังสือประกาศเกียรติคุณศิลปินแ่หงชาติีปีไหน ช่วยเอารายชื่อมาลงด้วยนะคะ (หากมีหนังสือประกาศเกียรติคุณ ช่วยตรวจทาน "คำนำหน้าชื่อ" ให้ด้วย)

หน้านี้ควรเรียงตามปี พ.ศ. จากน้อยไปหามาก มากกว่านะครับ Markpeak 00:59, 1 กันยายน 2005 (UTC)

เข้าไปหาใน google พบว่ามีข้อมูลศิลปินแห่งชาติในเว็บเก่าของกระทรวงวัฒนธรรม (www.culture.go.th) แต่บนเว็บใหม่ (www.m-culture.go.th) ไม่มีแล้วค่ะ เลยเขียนอีเมล์ไปขอข้อมูล หวังว่าคงมีคนตอบกลับมา...เลยขอโอกาสขอข้อมูลเรื่องที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยในเว็บเขามาด้วยค่ะ ถ้าได้ก็ดีเลย --Toutou 01:28, 1 กันยายน 2005 (UTC)


จะเรียงยังไงก็ได้ค่ะ งั้นเปลี่่ยนให้ด้วย ;-) Nil 11:46, 2 กันยายน 2005 (UTC)

ฝากข้อมูลไว้ใช้ครับ :

คุณสมบัติของศิลปินแห่งชาติ 7 ประการ คือ

  1. เป็นผู้มีสัญชาติไทย และยังมีชีวิตอยู่ในวันตัดสิน
  2. เป็นผู้มีความสามารถ มีความเชี่ยวชาญ และมีผลงานดีเด่นเป็นที่ยอมรับของวางการศิลปินแขนงนั้น
  3. เป็นผู้สร้างสรรค์และพัฒนาศิลปะแขนงนั้นจนถึงปัจจุบัน
  4. เป็นผู้ผดุงและถ่ายทอดศิลปะแขนงนั้น
  5. เป็นผู้ปฏิบัติงานศิลปะแขนงนั้นอยู่ในปัจจุบัน
  6. เป็นผู้มีคุณธรรมและมีความรักในวิชาชีพของตน
  7. เป็นผู้มีผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมและมนุษยชาติ

หลักเกณฑ์การคัดเลือกจำแนกศิลปินแห่งชาติออกเป็น 4 สาขาคือ

  1. สาขาทัศนศิลป์
  2. สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม
  3. สาขาวรรณศิลป์
  4. สาขาศิลปะการแสดง
--ธวัชชัย 15:05, 2 กันยายน 2005 (UTC)



เรื่องสาขามีปัญหานิดหน่อย รอข้อมูลคุณtoutou หน่อยละกันเผื่อมีคำตอบมาด้วย ... เพราะถ้าเปลี่ยนจากสามเป็นสี่สาขา ในปีที่เริ่มใช้ก็คงมีคำประกาศบอกกล่าวกันบ้าง (ค้นไม่เจอ)

ในประกาศตอนเปิดโครงการใหม่ๆเขาแยกไว้สามสาขา ๑. ทัศนศิลป์-งานศิลป์ทุกประเภทยกเว้นที่สื่อด้วยการแสดง(บอกสาขาย่อยไว้ด้วย รวมสถาปัตฯ) ๒. ศิลปะการแสดง-รวมหมดทั้งงานเบื้องหน้าเบื้องหลัง ๓. วรรณศิลป์

ตอนแรกๆ สถาปัตฯ เขาจะประกาศว่า สาขาทัศนศิลป์ สถาปัตยกรรม(แบบร่วมสมัย หรือ สถาปัตยกรรมไทย-ตอนหลังมาหน่อย จะใช้ สถาปัตยกรรมแบบประเพณี คำ "แบบประเพณี" หอศิลป์ใช้ "ไทยแบบประเพณี" - ซึ่ง(คิดเองว่า)ชัดเจนกว่า แบบประเพณีเฉยๆ) หลังมาจากนั้นอีก-สองสามปีหลังนี่ ไม่ใช้สาขาทัศนศิลป์แล้ว ใช้ว่า "สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม" ... ทำไมจู่ๆ จึงคิดจะแยกสถาปัตฯออกมาจากทัศนศิลป์ก็ไม่รู้? หรือท่านเห็นว่า สถาปัตยกรรม ไม่ใช่ visual art แล้ว (ซึ่งหากไม่อยู่ในสาขาทัศนศิลป์แล้ว เราก็ต้องแก้ของปีก่อนๆให้เป็น "สาขาศิลปะสถาปัตยกรรม" ทั้งหมดด้วย - ไม่งั้นมันก็ประดักประเดิด)

ที่งงอีกอย่าง สวช.ไม่เข้มงวดการใช้คำเลย (;-) ขอหน่อยเถอะ) ... เวลาขยายความเพิ่มเติมว่าศิลปินท่านนี้เก่งด้านไหน บางครั้งใช้คำรวม เช่น จิตรกรรม(ไม่ใช่คน) แต่บางสาขาก็ใช้อาชีพ(คน) เช่น นักร้อง นักพากย์ นักแสดง น่าจะใช้แบบใดแบบหนึ่งให้เหมือนๆกันตลอดโครงการ (หรือในทางกลับกัน ดิฉันละเอียดเกินไป?)... จำเป็นมากไหม ที่เราควรยึดตามคำของ สวช.เป๊ะๆ - อันนี้ปรึกษาค่ะ

ที่ละเอียดแบบนี้เพราะคิดแบบวิกิน่ะค่ะ หากเราจะทำบทความต่างๆให้เป็นวิกิจริงๆ เราก็ต้องตามอธิบายขยายความคำต่างๆ(โดยเฉพาะคำหลักๆ)ไว้ให้ครบด้วย ดังนั้นพวกคำหลัก (เช่น สาขา) หากไม่ใช่คนละอย่างจริงๆ ก็ไม่จำเป็นต้องใช้คำหลากหลาย สารานุกรมที่ดีควรจะเน้นกระชับรัดกุมมากว่าเน้นสวยงาม --- ก็เลยถือวิสาสะปรับคำบางคำไป ;-)

อีกอย่าง ที่มองๆแล้วสงสัยแต่ตอบตัวเองไม่ได้ คือ ศิลปินแห่งชาติด้าน คีตศิลป์ ต่างจาก ดนตรีไทย อย่างไร???

อันนี้บ่น ... บ้านเราไม่ชอบใช้คำ นาย นาง นางสาว เลี่ยงได้จะเลี่ยงกันสุดฤทธิ์ ผลคือคนอ่านสับสน ลองค้น "นายเกลียว เสร็จกิจ" ดูค่ะ มีหลายเว็บ (แม่ขวัญจิตนะเนี่ย)

อันนี้.. มีแต่ชื่อไม่รู้ปี (เผื่อแฟนหนังสือท่านจำได้)

  • นางกัณหา เคียงศิริ (ก.สุรางคนางค์)
  • นางสุกัญญา ชลศึกษ์ (กฤษณา อโศกสิน)----Nil 16:47, 2 กันยายน 2005 (UTC)

วันสองวันนี้จะไปหอสมุด จะได้หายสงสัย ว่าจะไปเล็งประตูวัดพระแก้วด้วย หนังสือแต่ละเล่มยังสะกดการันต์ไม่เหมือนกันเลย.. ถ้าโชคดี จะมีข้อมูลมาฝากครับ-- --ธวัชชัย 17:09, 2 กันยายน 2005 (UTC)

สารบัญยาวจัง ถ้าเหลือแค่ ปี พ.ศ. อย่างเดียว ดีไหมครับ -- --ธวัชชัย 01:13, 20 กันยายน 2005 (UTC)

จาก http://www.acp.ac.th/article/DetailResearch/Kajornpun.htm ประวัติ สุรพล โทณะวณิก ได้รับเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ ปี พ.ศ.2540 สาขาศิลปะการแสดง(ผู้ประพันธ์เพลงไทยสากล) 2T 00:05, 29 เมษายน 2006 (UTC) ฝากด้วยครับ

แยกหน้า[แก้]

คิดว่าหน้าศิลปินแห่งชาติอันปัจจุบันนี้ น่าจะเป็น รายชื่อศิลปินแห่งชาติ มากกว่านะครับ แล้วหน้า ศิลปินแห่งชาติ ก็เป็นข้อมูลทั่วๆ ไป เช่น ประวัติ สาขา การคัดเลือก ตามข้อมูลที่คุณ ธวัชชัย ยกตัวอย่างมา Markpeak 05:23, 20 กันยายน 2005 (UTC)