พูดคุย:วันเข้าพรรษา

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงพระธรรมจักร
ธงพระพุทธศาสนาสากล
วันเข้าพรรษา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระพุทธศาสนา และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมเรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา ถ้าต้องการมีส่วนร่วมโครงการ สามารถเข้าร่วมได้ที่หน้าโครงการ
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
วันเข้าพรรษา เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ วันเข้าพรรษา หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ปุริมพรรษา กับ ปัจฉิมพรรษา[แก้]

รบกวนผู้รู้ช่วยตรวจสอบเพิ่มครับ เพราะคำอธิบายเรื่องปัจฉิมพรรษาในบทความไม่ตรงกับคำอธิบายที่เว็บราชบัณฑิตยสถาน [2] --Pi@k 04:35, 2 กรกฎาคม 2006 (UTC)

เพิ่มเติมครับ คิดว่าที่ราชบัณฑิตยสถานน่าจะถูกต้องกว่า เพราะอธิบายตรงกับพจนานุกรม เดี๋ยวผมจัดการแก้ไขให้ครับ --Pi@k 04:41, 2 กรกฎาคม 2006 (UTC)


โครง[แก้]

ที่ลดจากบทความระดับดีเป็นโครง เพราะในหัวเรื่องที่ปรับแก้บางส่วนยังขาดข้อมูลอยู่ครับ (ร่างรูปแบบเพื่อเตรียมนำข้อมูลลง) -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 17:45, 20 มีนาคม 2557 (ICT)

ส่วนที่นำออกจากบทความ[แก้]

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเรียกเทียนพรรษา,ผ้าจำนำพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน[แก้]

ในปัจจุบันปรากฏว่ามีการเรียกสิ่งของที่ถวายทานเนื่องด้วยการเข้าพรรษา โดยใช้คำเรียกที่ผิดอย่างกว้างขวาง[1] เช่น เรียกเทียนที่ถวายแก่พระสงฆ์ว่า เทียนจำพรรษา[2] หรือเทียนจำนำพรรษา หรือเรียกผ้าอาบน้ำฝน (ผ้าสบง) ที่ถวายแก่พระสงฆ์ว่าเป็นผ้าจำนำพรรษา ซึ่งทั้งสองคำข้างต้นเป็นคำเรียกที่ผิด โดยสาเหตุอาจมาจากการเรียกสับสนกับผ้าจำนำพรรษา ที่ปรากฏความในพระวินัยปิฎก มหาวรรค ซึ่งผ้าจำนำพรรษานั้นเป็นผ้าจีวรที่ปกติจะถวายแก่พระสงฆ์ที่อยู่จำครบพรรษาและออกพรรษาแล้ว โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับผ้าอาบน้ำฝนและเทียนพรรษาแต่ประการใด

อย่างไรก็ดี คำว่าจำนำนั้น สามารถหมายถึง ประจำ หรือก็คือสิ่งของที่ถวายเป็นประจำเฉพาะการเข้าพรรษา ซึ่งก็คือ ผ้าอาบน้ำฝนและเทียนพรรษาก็ได้เช่นกัน แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การใช้คำเรียกผ้าจำนำพรรษาโดยหมายถึงผ้าอาบน้ำฝนนั้น อาจสร้างความสับสนกับผ้าจำนำพรรษาตามพระวินัยปิฎกได้ ซึ่งควรเรียกให้ถูกต้องว่า ผ้าอาบน้ำฝน (วัสสิกสาฎก), ผ้าจำนำพรรษา (วัสสาวาสิกสาฏก) และเทียนพรรษา ตามลำดับ

  1. คำค้นหา "เทียนจำนำพรรษา" 30,100 รายการ. กูเกิ้ลเซิร์ช. [ออนไลน์]. เข้าถึงข้อมูลได้จาก [1]. เข้าถึงเมื่อ 6-7-52
  2. วันเข้าพรรษา. เว็บไซต์ธรรมะไทย. เข้าถึงเมื่อ 6-7-52

นำออกเนื่องมาจากคำร้องขอจากคุณ Sry85 (พูดคุย) ที่หน้า วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/วันเข้าพรรษา --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Mr.BuriramCN (พูดคุยหน้าที่เขียน) 18:40, 17 กรกฎาคม 2556 (ICT)