พูดคุย:วันวาเลนไทน์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วันวาเลนไทน์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิศาสนาคริสต์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ วันวาเลนไทน์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ วันวาเลนไทน์

ความหมายจำนวนดอก[แก้]

ส่วนนี้ไม่แน่ใจว่าเหมาะกับสารานุกรมหรือเปล่า หากไม่เหมาะควรนำออก --Horus | พูดคุย 21:56, 11 กุมภาพันธ์ 2555 (ICT)

ผมดูเหมือนว่าส่วนนี้มันอาจจะไม่น่าเชื่อถือคือมันไม่มีการอ้างอิง แต่ผมมีความเห็นว่ามันควรที่จะเป็นเกร็ดความรู้เบ็ดเตล็ดมากกว่า lux2545 พูดคุย 22:08, 11 กุมภาพันธ์ 2555 (ICT)
เกร็ดก็เก็บไว้ไม่ได้ --Horus | พูดคุย 23:02, 11 กุมภาพันธ์ 2555 (ICT)

ความเที่ยงตรงทางประวัติศาสตร์?[แก้]

ถ้าอ่านจากวิกิภาษาอังกฤษ มีอะไรหลายๆ อย่างที่บทความภาษาไทยไม่มี รวมทั้งข้อสังเกตที่ว่าชีวิตจริงของนักบุญวาเล็นไทน์เท่าที่มีตัวตนอยู่จริงอาจไม่ได้โรแมนติกมากเหมือนในตำนานที่แต่งใส่ให้ยุคหลังด้วย วิกิภษาอังกฤษระบุชัดว่าในปี ค.ศ. 1969 พระสันตะปาปาปอลได้ทรงยกเลิกวันฉลองนักบุญวาเล็นไทน์ออกจากบัญชีปฏิทินการเฉลิมฉลองนักบุญเป็นการทั่วไปของคริสตจักร อนุญาตให้ฉลองเฉพาะในพื้นที่บางท้องถิ่นเท่านั้น และวิกิอังกฤษยังระบุด้วยว่า จินตกวีอังกฤษคือ ชอเซอร์ เป็นคนที่มีบทบาทสำคัญในการแต่งตำนานรักโรแมนติกใส่ให้กับนักบุญวาเล็นไทน์ หลังจากที่นักบุญวาเล็นไทน์ตัวจริงในประวัติศาสตร์สิ้นชีพไปแล้วหลายปี ข้อเท็จจริงเหล่านี้ควรใส่ไว่้ในภาษาไทยด้วยหรือไม่