พูดคุย:ลิมิตของฟังก์ชัน

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลิมิตของฟังก์ชัน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิคณิตศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ลิมิตของฟังก์ชัน หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ทําไมเราต้องเรียนลิมิต

เพราะเป็นพื้นฐานของแคลคูลัสครับ (แล้วทำไมเราต้องเรียนแคลคูลัส)
Umm.. Yes, actually the inspriration about limit and its application should be written in some articles ... perhaps the history of calculus page ... I'd love to write it if I have time =p... จุง 10:54, 21 มิถุนายน 2006 (UTC)

<br\>

แนวคิดเรื่อง ลิมิตนำไปสู่ประโยชน์หลายอย่าง เช่น นำไปสู่ ทฤษฎีบทมูลฐานของแคลคูลัส ได้เอกลักษณ์ ซึ่งมีประโยชน์มาก ทั้งในทางฟิสิกส์และวิศวกรรม เริ่มตั้งแต่ใช้หาพื้นผิว ปริมาตรของรูปเรขาคณิตภาคตัดกรวยต่างๆ เช่น วงกลม ทรงกลม ไปจนถึงสูตรทางฟิสิกส์ต่างๆ ในภาษาสมัยใหม่ของแคลคูลัสที่เราเรียนกันง่ายและทรงพลังมาก ทำให้เราสามารถหากฎการเคลื่อนที่ต่างๆ ได้ง่ายกว่าที่นิวตันทำเยอะมาก ไม่เชื่อ ลองอ่าน The principia ดูจะรู้ว่ากว่านิวตันจะสร้างทฤษฎีแรงโน้มถ่วงได้ยุ่งยากแค่ไหน สิ่งที่เรียนในหนังสือฟิสิกส์ระดับปริญญาตรีง่ายกว่าสมัยนิวตันเป็น สิบเท่า แถมยังทรงพลังมากกว่า มองเห็นภาพได้ชัดเจนกว่า นำแบบสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ก็ง่ายกว่า นี่ก็คือประโยชน์ของแคลคูลัส <br\> แนวคิดเรื่องลิมิตยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการคิดวิธีการคำนวณทางคอมพิวเตอร์ในทางฟิสิกส์และวิศวกรรม อีกมากมาย ดังนั้นถ้าเรียนทางฟิสิกส์ และวิศวะ วิชาแคลคูลัสเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้จริงๆ shambhala 13:17, 21 มิถุนายน 2006 (UTC)