พูดคุย:ยาบ้า

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยาบ้า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิเภสัชกรรมและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับศาสตร์ทางเภสัชกรรม อาทิ ยา เครื่องยา สมุนไพร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สารเคมีที่นำมาปรุงแต่งเป็นยา กระบวนการผลิตและบริหารด้านยา ตลอดจนศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ยาบ้า หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

"ศัพท์เฉพาะในวงการยาบ้า" คนให้ข้อมูลไปทราบมาได้ยังไงครับ ถ้าไม่มีแหล่งอ้างอิงผมจะเอาออกนะครับ รวมทั้งเกร็ดเล็กน้อยด้วย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:42, 11 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ตำแหน่งของ เสนาะ เทียนทอง[แก้]

ในบทความ ส่วนที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อ ยาม้า มาเป็น ยาบ้า ระบุว่า เสนาะ เทียนทอง ในขณะนั้น ดำรงตำแหน่งรมว.มหาดไทย :

"ปัจจุบัน มีชื่อเรียกว่า ยาบ้า ตามข้อเสนอของนายเสนาะ เทียนทอง ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เมื่อ พ.ศ. 2539 ซึ่งให้นโยบายว่า ชื่อยาม้า ทำให้ผู้เสพเข้าใจว่า เป็นยาที่กินแล้วให้กำลังวังชา มีเรี่ยวแรง คึกคักเหมือนม้า ควรจะเปลี่ยนไปเรียกว่า ยาบ้า เพื่อให้ผู้เสพตระหนักถึงโทษของยาที่ทำให้ผู้เสพไม่สามารถควบคุมสติได้ เกิดความรังเกียจ ทำให้ไม่อยากเสพ และจะช่วยลดจำนวนผู้เสพยาได้"

โดยอ้างอิงหนังสือ "108 ซองคำถาม" ของสำนักพิมพ์สารคดี แต่ไม่ได้ระบุว่าเล่มอะไร (ขณะนี้มีหนังสือในชุดนี้ 10 เล่มแล้ว http://www.sarakadee.com/press-sk/108/index.htm )

แต่ข่าวในเดลินิวส์ ผู้จัดการ ประชาทรรศน์ ระบุตรงกันว่า ในขณะนั้น เสนาะ ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?ColumnId=66963&NewsType=2&Template=1 http://thisismedical.com/news_article_detail.php?id=412 http://www.prachatouch.com/content.php?id=19037

ขอเปลี่ยนนะครับ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 58.9.187.248 (พูดคุย | ตรวจ) 13:54, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)

  • ขอบคุณครับ และจากการแก้ดังกล่าว ทำให้ข้อมูลอาจจะไม่ตรงหรือคลาดเคลื่อนกับหน้าบทความ เสนาะ เทียนทอง ครับ --118.172.211.29 23:18, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)