พูดคุย:มาร์โก โปโล

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มาร์โก โปโล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศอิตาลี โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศอิตาลี ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มาร์โก โปโล หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
มาร์โก โปโล เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ มาร์โก โปโล หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ข้อเท็จจริง[แก้]

วงวิชาการปัจจุบันเริ่มมีความสงสัยในหนังสือของ มาร์โค โปโล ที่สำคัญคือ Frances Wood ผู้เขียนเรื่อง Did Marco Polo Go to China? (1995) ตั้งข้อสังเกตไว้ต่างๆ เช่น

  • ไม่มีนักเดินทางรุ่นหลังรายใดสามารถเดินทางตามเส้นทางที่ระบุในหนังสือได้
  • ไม่ได้กล่าวถึงรายละเอียดสำคัญเกี่ยวกับเมืองจีน เช่น กำแพงเมืองจีน การใช้ตะเกียบ ฯลฯ
  • ไม่มีเอกสารหรือวรรณกรรมใดๆ ของจีนหรือมองโกลที่กล่าวถึงเขา
  • การเรียกชื่อต่างๆ เป็นภาษาเปอร์เซียหรือตุรกี
  • ฯลฯ

ต้นกำเนิดของหนังสือ อิลมีลีโอเน (Il Milione) กล่าวกันว่า มาร์โค โปโล เป็นผู้เล่าเรื่องให้ รัสติเชลโล (Rustichello da Pisa) เขียน ซึ่งอาจเป็นเพียงการนำคำบอกเล่าของบรรดาพ่อค้าชาวอาหรับมาปะติดปะต่อกัน และอาจมีการแต่งเติมโดยรัสติเชลโลเอง หรือโดยผู้คัดลอกและแปลต่อๆ กันมาในภายหลัง ฯลฯ รายละเอียดศึกษาเพิ่มเติมได้จาก

--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 61.7.253.227 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

ขอบคุณสำหรับความเห็น คำแนะนำ และคำวิจารณ์ในบทความ เมื่อคุณเห็นว่าบทความไหนควรปรับปรุงอย่าลังเลที่จะแก้ไข วิกิพีเดียเป็นเว็บไซต์ในลักษณะวิกิที่ทุกคนสามารถร่วมแก้ไขได้ โดยเลือกที่ แก้ไข ในส่วนบนของแต่ละบทความ ซึ่งการแก้ไขนั้นไม่จำเป็นจะต้องล็อกอิน (แม้ว่าจะมีข้อดีหลายอย่างถ้าล็อกอินก็ตาม) ทางวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขบทความ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกคนช่วยกันลงมือพัฒนาบทความให้ดีขึ้นกว่าเดิม ถ้าคุณไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอย่างไร สามารถดูได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดีย และคำสั่งพื้นฐานในการใช้งาน และถ้าต้องการทดสอบสามารถลองได้ที่ทดลองเขียน --Manop | พูดคุย 00:35, 13 ธันวาคม 2551 (ICT)