พูดคุย:ภาษาซี

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาษาซี เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ตัดออก[แก้]

ผมตัดประโยคนี้ออก (ซึ่งใส่เพิ่มโดย ? ) "คือสามารถแปลงเป็น executable code ได้โดยตรง จึงทำให้ได้ code ที่สั้นซึ่งส่งผลให้"

สาเหตุที่เอาออก: เนื่องจากภาษาซีไม่ได้แปลงเป็น exec code ได้โดยตรง และการได้ code สั้น ไม่ได้หมายความว่าจะทำงานได้รวดเร็ว

Panda 4 กรกฎาคม 2005 09:49 (UTC)

"for use with the Unix operating system.[3]"[แก้]

ผมว่า "for use with the Unix operating system.[3]" กับ "เพื่อใช้สร้างระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ [3]" ความหมายมันไม่ตรงกัน

ประโยคนี้อธิบายว่าภาษาซีถูกสร้างขึ้นเพื่ออะไร นั่นก็คือถูกสร้างขึ้นเพื่อสร้างระบบปฏิบัติการยูนิกซ์ ตามบริบทเริ่มคิดค้นขึ้นเมื่อใด และตามแหล่งอ้างอิงที่ระบุไว้ ไม่ได้อธิบายว่า(ปัจจุบัน)ภาษาซีเอาไว้ทำอะไร เพราะผมแปลมาเอง 100% ไม่ผิดแน่นอน แต่สงสัยคงมีคนไปเปลี่ยนที่ enwiki แต่หากจะเปลี่ยนก็ได้ไม่ว่ากัน --octahedron80 17:10, 14 กรกฎาคม 2553 (ICT)
กระจ่างครับ --Manoppornpeanvichanon 21:05, 14 กรกฎาคม 2553 (ICT)

"ภาษาซี (C) เป็นภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พัฒนาขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2515 (ค.ศ. 1972)"[แก้]

"ภาษาซี (C) เป็นภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พัฒนาขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2515 (ค.ศ. 1972)" เทียบกับ

"C (pronounced /ˈsiː/ see) is a general-purpose computer programming language developed in 1972"

general-purpose หาย

computer programming language ควรแปลว่า "ภาษาใช้เขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์" มากกว่า "ภาษาโปรแกรมคอมพิวเตอร์"

เราใช้คำว่า ภาษาโปรแกรม แทนคำว่า programming language ครับ [1] หากเรียกว่า ภาษาใช้เขียนโปรแกรม บ่อยๆคงเยิ่นเย้อ ส่วนคำว่า คอมพิวเตอร์ ก็แค่เอาไปต่อท้ายเท่านั้นเอง ทำไม่ผมไม่รวมกันเป็น โปรแกรมคอมพิวเตอร์? เพราะโปรแกรมอาจสร้างบนเครื่องจักรอื่นก็ได้ครับเช่นเครื่องคิดเลขเป็นต้น
อยากให้จำว่า [ภาษาโปรแกรม][คอมพิวเตอร์] ไม่ควรจำว่า [ภาษา][โปรแกรมคอมพิวเตอร์] --octahedron80 17:13, 14 กรกฎาคม 2553 (ICT)
แบบขอผมความหมายจะครอบคลุมกว่าแต่ก็ยาวเกินจนน่ารำคาญจริง ๆ งันเอาของเดิมไว้ก่อนละกันครับจนกว่าจะเจอคำที่ดีกว่ามาแทน --Manoppornpeanvichanon 21:05, 14 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ภาษาซีเป็นภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดภาษาหนึ่ง[แก้]

ภาษาซีเป็นภาษาโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดภาษาหนึ่ง เทียบกับ "C is one of the most popular programming languages of all time" ผมแก้เพื่อให้ความหมายมันครบมากกว่าที่สุดเป็น "ภาษาซีเป็นหนึ่งในภาษาใช้เขียนโปรแกรมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดภาษาหนึ่งตลอดกาล"

ประโยคนี้เป็นเรื่องของไวยากรณ์ครับ ผมพยายามหลีกเลี่ยงไวยากรณ์แบบฝรั่ง ภาษาซีไม่ได้เป็นหนึ่ง แต่ภาษาซีเป็นภาษาหนึ่ง :) บทความนี้ใน enwiki เปลี่ยนเนื้อหายิบย่อยค่อนข้างบ่อย จะทยอยเขียนก็ไม่เสร็จสักที --octahedron80 17:16, 14 กรกฎาคม 2553 (ICT)
พึ่งรู้ตัวว่าผมติดไวยากรณ์แบบฝรั่ง :P เอาตามของเดิมครับ --Manoppornpeanvichanon 21:05, 14 กรกฎาคม 2553 (ICT)

nested function[แก้]

ควรเป็น "ฟังก์ชันซ้อนใน" หรือ "ฟังก์ชันซ้อนกัน" ดี? --Manoppornpeanvichanon 20:13, 17 กรกฎาคม 2553 (ICT)

ศัพท์บัญญัติฯ แนะนำว่าให้ใช้ ซ้อนใน ถ้าดูที่ความหมาย ซ้อนใน หมายถึงซ้อนเข้าไปภายใน มีความหมายตรงกว่า ซ้อนกัน เพราะซ้อนกันอาจหมายความว่าเหลื่อมกัน ทับซ้อนกัน (overlap) ซึ่งไม่ใช่ความหมายที่จะสื่อ --octahedron80 19:23, 31 สิงหาคม 2553 (ICT)