พูดคุย:พระยางั่วนำถุม

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระยางั่วนำถุม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิพระมหากษัตริย์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ ราชวงศ์ และพระบรมวงศานุวงศ์ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยางั่วนำถุม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระยางั่วนำถุม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยางั่วนำถุม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระยางั่วนำถุม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยางั่วนำถุม หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
พระยางั่วนำถุม เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ พระยางั่วนำถุม หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

บางทีมันก็ยากนะครับ ที่จะใส่ข้อมูลอะไรลงไป เพราะกษัตริย์บางองค์เราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับพระองค์ รู้แต่เพียงว่า มีกษัตริย์ชื่อนี้ ๆ ครองราชย์ระหว่างนี้ ๆ เท่านั้น บางพงศาวดารไม่กล่าวถึงเสียด้วยซ้ำ ดูตัวอย่าง สมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3สิครับ

พญางั่วนำถุม[แก้]

โดยความเห็นส่วนตัว (ซึ่งตอนนี้ยังหาหลักฐานรองรับไม่ได้) คิดว่า พญางั่วนำถุม น่าจะมาจากสายราชวงศ์นำถุม มากกว่าราชวงศ์พระร่วง น่ะครับ ชื่อท่านก็บ่งบอกอยู่แล้ว นอกจากนี้ พญาลิไท ท่านก็ยกทัพมาชิงราชสมบัติ แต่เรื่องนี้ยังสรุปเป็นทางวิชาการไม่ได้ อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่า สองราชวงศ์นี้ก็ไม่น่าจะปรองดองกันซักทีเดียวหรอก ---- Thanyakij AquaMarine 19:48, 3 ธันวาคม 2006 (UTC)

ปล. อย่างน้อย ในวิกี้เอง ราชวงศ์พระร่วง ก็มีท่านหนึ่งเขียนไว้ว่าท่านมาจากสายราชวงศ์นำถุม (หรือราชวงศ์ผาเมือง ซึ่งเรียกกันภายหลัง)

พระยางั่วนำถุม[แก้]

พี่ๆครับ คำว่า"งั่ว"เป็นภาษาไทยโบราณ(มากๆ)แปลว่า "ห้า" คำว่า"นำถุม" ในหนังสือสุโขทัยมาจากไหน? คำว่า นำถุมใน ชื่อของพ่อขุนศรีนาวนำถุม อาจจะมาจากคำว่า "น้ำท่วม" ก็ได้

ผู้ใช้:แอนเดอร์สัน 18.10 น. วันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2549

ผมเห็นบางตำราเขียนว่า "นำถม" ไม่มีสระอุ--อ็อกตร้า บอนด์ 11:13, 28 ธันวาคม 2006 (UTC)


พระยางั่วนำถุมอีกที[แก้]

ลองดูบทความของท่านอาจารย์ประเสริฐ ณ นคร ในสารานุกรมไทยฉบับราชบัณฑิตยสถาน หัวเรื่อง ศรีอินทราทิตย์, พ่อขุน เล่ม 26 พ.ศ. 2549 หน้า 16861 หรือลองดู พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ในวิกิ น่าจะพอได้ข้อสรุปนะครับ ปราชญ์ท่านคงเถียงกันมานานหลายทศวรรษ สรุปล่าสุดก็คงน่าจะเป็นดังที่ท่านว่า (แต่ไม่ได้หมายความว่าถูกต้องตลอดไป หากท่านอาจารย์ประเสริฐฯ หรือปราชญ์ท่านอื่นได้หลักฐานใหม่ที่ชัดเจนกว่า ท่านก็คงจะแก้อีกครับ) ผมคิดว่า ณ ขณะนี้ควรใช้ตามท่านไปก่อนก็น่าจะดีที่สุด - Heuristics 16:24, 28 ธันวาคม 2006 (UTC)