พูดคุย:ประเทศพม่า

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ประเทศพม่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศพม่า หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศพม่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศและดินแดนต่าง ๆ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศพม่า หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศพม่า เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิอาเซียน เพื่อรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสมาชิกของอาเซียน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความประเทศพม่า หรือแวะไปที่โครงการวิกิอาเซียน เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ประเทศพม่า เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิทวีปเอเชีย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับทวีปเอเชีย ทั้งในเชิงประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มนุษยศาสตร์ การเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมของประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ประเทศพม่า หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 ดี  บทความนี้อยู่ที่ระดับดี ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ชื่อประเทศ[แก้]

ถ้าออกเสียงชื่อประเทศให้ถูกตามเสียงคนพม่าจริงแล้วละก็ ชื่อประเทศคือ มยะหม่า โดย มยะ นั้นออกเสียง ะ เพียงครึ่งเสียง แบบคำควบกล้ำ

  • อยากให้มีส่วนของเนื้อหาที่ว่าด้วยชื่อประเทศ เนื่องจากในไทยบางครั้งก็เรียก พม่า บางครั้งก็เรียก เมียนมาร์ --MuanN (พูดคุย) 17:23, 29 พฤศจิกายน 2555 (ICT)

เสนอเปลี่ยนชื่อประเทศ[แก้]

ผมขอเสนอให้เปลี่ยนชื่อเพจเป็น "ประเทศเมียนมาร์" ครับ เนื่องจากปัจจุบันมีการเปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการมาระยะหนึ่งแล้ว ตามเว็บไซต์ของภาครัฐ (.go.th) และสื่อมวลชนต่างๆก็เรียกตรงกันว่าเมียนมาร์ ดังนั้น จึงขอเสนอให้เปลี่ยนเป็น "ประเทศเมียนมาร์" โดยสำหรับการสืบค้นคำว่า "ประเทศพม่า" ยังสามารถเปลี่ยนทางมาหน้านี้ได้อยู่ครับ -- KungDekZa | กล่องรับความคิดเห็น | ผลงาน 23:03, 5 มีนาคม 2557 (ICT)

ต้องดูประกาศของราชบัณฑิตยสถานก่อนว่าจะใช้อย่างไร เพราะโครงการวิกิประเทศอิงตามนี้ ซึ่งปัจจุบันยังไม่มีอะไรออกมา บางคนว่า เมียนมาร์ บางคนว่า เมียนมา บางคนเติมไม้เอก จะเปลี่ยนชื่อตามอำเภอใจมันไม่ดีครับ --奥虎 ボンド 23:13, 5 มีนาคม 2557 (ICT)
อ่อครับ พอดีผมเห็นในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศเขาใช้คำว่า "สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์" น่ะครับ แต่ทางราชบัณฑิตยสถานยังไม่มีประกาศอะไรออกมา -- KungDekZa | กล่องรับความคิดเห็น | ผลงาน 15:21, 8 มีนาคม 2557 (ICT)
เท่าที่ทราบ ล่าสุด ราชบัณฑิตยสถานให้เรียกว่า "พม่า" หรือ "เมียนมา" (ไม่มี ร์) ก็ได้ครับ ผมคิดว่าถ้า "พม่า" ยังใช้ได้อยู่ก็น่าจะใช้ต่อไปนะครับ เพราะใช้กันมานานจนมีอยู่ในพจนานุกรมภาษาไทยแล้ว --Potapt (พูดคุย) 00:12, 10 กรกฎาคม 2557 (ICT)

เมียนมา[แก้]

ไม่ต้องเถียงกัน ราชบัณฑิตยสถานพิจารณาหาข้อยุติถ้อยคำภาษาไทย โดยคำเขียนและอ่านที่ถูกต้อง คือ “เมียนมา” --奥虎 ボンド 16:37, 8 พฤษภาคม 2558 (ICT)

พม่าใช้ระบบรัฐสภาที่เป็นอิสระจากสภานิติบัญญัติ ภาษาอังกฤษ assembly-independent republic[แก้]

พม่าใช้ระบบรัฐสภาแต่อย่างไรก็ตามประธานาธิบดีไม่ต้องได้รับความไว้วางใจจากสภานิติบัญญัติ แม้ว่าประธานาธิบดีจะมาจากการลงคะแนนเสียงจากสภานิติบัญญัติก็ตาม อย่ามาตบะ (คุย) 14:36, 24 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]