พูดคุย:บิลลี่ บิลลี่

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บิลลี่ บิลลี่ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิอัลบั้มเพลง โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอัลบั้มเพลง ทั้งอัลบั้มเพลงไทยและภาษาอื่น ๆ ทั่วโลก ให้มีรูปแบบการเขียนเป็นไปในมาตรฐานเดียวกัน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ บิลลี่ บิลลี่ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 โครง  บทความนี้อยู่ที่ระดับโครง ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เนื้อเพลงที่มีลิขสิทธิ์[แก้]

1. อยากทราบว่าการพิมพ์เนื้อเพลงโดยไม่ได้นำไปจำหน่ายผิดลิขสิทธิ์ตามกฎหมายหรือไม่ครับ 2. ตามเว็บไซด์ต่าง ๆ ที่มีเนื้อเพลงลงไว้ในเว็บต้องเสียค่าลิขสิทธิ์ด้วยหรือไม่ถ้าไม่ได้ทำเพื่อเชิงพาณิชย์ 3. วิกิพีเดียทำขึ้นเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์หรือไม่? --คุณชายต้น 12:46, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

จากหน้า en:Wikipedia:NOT#LYRICS นะครับ หัวข้อ Wikipedia is not an indiscriminate collection of information

Lyrics databases. Most song lyrics published after 1922 are protected by copyright, and any quotation of them must be kept to a minimum, and used for the purpose of direct commentary or to illustrate some aspect of the style. For songs in the public domain the article should not consist solely of the lyrics (Wikisource should be used for such articles instead), but should instead provide information about authorship, date of publication, social impact, and so on. Quotes from an out-of-copyright song should be kept to a reasonable length relative to the rest of the article, and used to facilitate discussion, or to illustrate the style; the full text can be put on Wikisource and linked to from the article. Never link to the lyrics of copyrighted songs unless the site linked to clearly has the right to quote the work, such as being owned by the band itself. See Wikipedia:Do not include the full text of lengthy primary sources for full discussion.

และอีกข้อในหน้า วิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย

งานเขียนที่ไม่ต้องการให้ถูกแก้ไข ตัวอย่างเช่น หนังสือทั้งเล่ม ซอร์สโค้ดต้นฉบับ เอกสารทางประวัติศาสตร์ จดหมาย ตัวบทกฎหมาย สุนทรพจน์ เนื้อเพลง บทกลอน หรือสิ่งอื่นใดที่มีประโยชน์เฉพาะเพื่อการนำเสนอในรูปแบบที่ไม่ต้องการให้ ถูกแก้ไข เนื่องจากวิกิพีเดียเปิดโอกาสให้ทุกคนช่วยกันแก้ไขและปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา สำหรับงานเขียนที่ไม่ต้องการให้คนอื่นแก้ไขสามารถเขียนได้ที่ วิกิซอร์ซ ไม่ใช่วิกิพีเดีย

จึงไม่สมควรมีเนื้อเพลง ในหน้าวิกิพีเดีย ส่วนที่ถามว่าวิกิพีเดียทำขึ้นเพื่อใช้ในเชิงพาณิชย์หรือไม่ ไม่อย่างแน่นอน เนื้อหาของวิกิพีเดียทุกอย่างมีวัตถุประสงค์เป็นเนื้อหาแบบเสรี คือสามารถนำไปใช้ต่อได้ รวมถึงการใช้ภาพ ที่สมควรเป็นสัญญาอนุญาตแบบเสรี เพื่อให้ผู้อื่นนำไปใช้ได้อย่างเสรี ไม่ติดสัญญาอนุญาตชอบธรรมที่ติดมาด้วย ดังนั้นการใช้ภาพและเนื้อหาชอบธรรมในวิกิพีเดีย ควรใช้เมื่อจำเป็นเช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ไม่ควรใช้ เพื่อให้วิกิพีเดียมีเนื้อหาเสรีที่มากที่สุด--Sry85 12:54, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ขออ่านและทำความเข้าใจสักครู่--คุณชายต้น 13:07, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

อ่านแล้วงง ๆ นะแต่คุณเป็นคนควบคุมตัดสินอะไรในนี้คงถูกล่ะมั้ง แต่ผมว่าผมก็ทำตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 32 และ 33 ถูกแล้วล่ะ แต่ที่นี่เป็นที่ของคุณผมก็ไม่ว่าล่ะกัน "คุณว่าถูกก็คงถูก" หรือ "คุณว่าผิดก็คงผิด" ผมเคารพการตัดสินใจของคุณแล้วกัน ไม่งั้นคงแก้ย้อนไปย้อนมาไม่ต้องทำมาหากินกันแน่ ขอบคุณ--คุณชายต้น 13:17, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ลองคิดว่านะถ้าคุณบอกว่า "ตามพ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 มาตรา 32 และ 33 ถ้าไม่ได้เอาไปใช้เชิงพาณิชย์ไม่ถือว่าละเมิดลิขสิทธิ์" ที่คุณอ้าง วิกิพีเดียไม่ได้ใช้เชิงพาณิชย์ แต่ทำไมไม่ copy บทความที่มีลิขสิทธิ์มาแปะที่นี่ทั้งหมดละครับ นั่งเขียนให้เมื่อยทำไม ก็แค่ Copy & Paste แต่ก็ตามเหตุผลด้านบนแหละครับ เพื่อให้ผู้ไปใช้ต่อใช้ได้อย่างเสรีจริง ๆ --Sry85 13:21, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สาเหตุที่ต้องใส่เนื้อเพลง[แก้]

อัลบั้ม บิลลี่ บิลลี่ ของ บิลลี่ โอแกน ปัจจุบันไม่ได้ถูกผลิตขึ้นอีกแล้ว บทเพลงดี ๆ หลาย ๆ เพลงคงหายไปรวมถึงชื่อนักแต่งเพลงดี ๆ ก็คงไม่รู้คนรู้จัก บทเพลงของเค้าเหล่านั้น คงตายตามตัวไปด้วย เพราะแม้แต่ในวิกิสื่อเสรีก็ยังหาแม้แต่เนื้อเพลงฟังไม่ได้

อีกอย่างก็เข้าใจอยู่นะครับเพราะผมเข้าไปอ่านในหน้าพูดคุยของคุณ สิ่งที่คุณดูแล สิ่งที่คุณลบ สิ่งที่คุณแก้ไขบางอย่างผมเห็นด้วย บางอย่างก็ยังไม่ใข้ใจ (ไม่ใช่ไม่เห็นด้วยนะ) ก็อย่าที่กล่าวไปข้างต้นแล้วกัน "คุณว่าถูกก็คงถูก" "คุณว่าผิดก็คงผิด" ตามที่คุณว่าครับ

ก่อนจบขอฝากข้อคิดไว้สำหรับทุกท่านที่เขียนบทความลงในวิกิ "ทุกสิ่งที่อย่างหาได้จาก internet แต่โลกทั้งใบไม่ได้อยู่ใน internet"

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำ--คุณชายต้น 13:28, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ยังไงถ้าอยากใส่เนื้อเพลงจริงๆ (เพราะเป็น งานเขียนที่ไม่ต้องการให้ถูกแก้ไข) ก็ลองไปที่วิกิซอร์ส ดูนะครับ แต่ไม่รู้จะติดเรื่องลิขสิทธิ์รึเปล่า อันนี้ไม่รู้ ลองดูนโยบายฝั่งนู้นดูนะครับ หรือไม่ถ้าไม่ได้ก็ทำบล็อก พวกรวบรวมเนื้อเพลงก็ได้นะครับ --Sry85 13:35, 18 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ถึงขนาดต้องใช้ สจห. กันผมแก้กลับเลยเหรอ? แหมเอากันขนาดนี้เชียว ไม่ว่ากันนี่ไม่ใช่ที่ของผมอยู่แล้ว เหอๆ - -" --คุณชายต้น 10:54, 19 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ปัญหาของการใส่เนื้อเพลงนั้นคือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ซึ่งวิกิพีเดียและโครงการพี่น้องอื่นๆ ไม่สนับสนุนให้ละเมิดลิขสิทธิ์ (โปรดทราบว่าเนื้อเพลงที่เราอ่านฟังกันทุกวันนี้มีลิขสิทธิ์ทั้งสิ้น) คุณอยากอนุรักษ์แต่ไปละเมิดลิขสิทธิ์ผิดกฎหมายนั้นไม่ถูกต้อง ไม่ใช่เหตุผลของการอนุรักษ์ (คุณอยากให้วิกิพีเดียโดนฟ้องหรือ) และยังจะส่งผลต่อผู้ที่จะนำเอาเนื้อหาไปใช้ต่อด้วย ลิขสิทธิ์นั้นมีอายุถึง 50 ปี คุณจะเอามาใส่ได้ก็ต่อเมื่อลิขสิทธิ์หมดอายุแล้ว (แต่ไม่แนะนำให้ใส่ในวิกิพีเดียเพราะไม่ตรงตามจุดประสงค์ ควรจะไปใส่ในวิกิซอร์ซ) เนื้อหาที่ใส่ในบทความใดๆ ต้องมีความเสรีในตัวเอง ซึ่งอาจจะเป็นสาธารณสมบัติหรือมีสัญญาอนุญาตแบบเสรีที่เข้ากันได้กับ GFDL + CC-BY-SA 3.0 เราถึงจะได้สารานุกรมที่เสรี (ในแง่ของกฎหมาย) และนอกจากนั้นทุกคนสามารถแก้ไขบทความได้ตามนโยบายวิกิพีเดีย ไม่ใช่ของคุณคนเดียว --Octra Dagostino 23:31, 23 กรกฎาคม 2552 (ICT)