พูดคุย:บรั่นดี

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บรั่นดี เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิอาหารและเครื่องดื่ม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับอาหาร เครื่องดื่ม ผัก และผลไม้ ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมถึงกฎหมายและเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ บรั่นดี หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

ความแตกต่างของไวน์ วิสกี้ บรั่นดี[แก้]

ไวน์ จัดเป็นเครื่องดื่มที่ได้จากการหมัก ซึ่งแต่เดิมเป็นเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ที่หมักจากน้ำองุ่น แต่ในปัจจุบันมีการนำผลไม้อื่นๆ รวมทั้งดอกไม้หรือพืชหอมบางอย่าง มาหมักให้เกิดแอลกอฮอล์ด้วยวิธีการเดียวกัน ซึ่งไวน์ประเภทนี้จะเรียกชื่อไวน์ โดยเติมชื่อผลไม้นั้นควบไปด้วย เช่น ไวน์สับปะรด ไวน์กระเจี๊ยบ เป็นต้น ไวน์ที่ทำจากน้ำองุ่นแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ แบ่งตามสี แบ่งตามลักษณะการใช้ และแบ่งตาม รสชาติ ชื่อเครื่องดื่มที่เราคุ้นหู เช่น แชมเปญ เชอรี่ เวอร์มุท ก็จัดอยู่ในประเภทของไวน์ คอนยัค วิสกี้ บรั่นดี จัดเป็นเครื่องดื่มในกลุ่มสปิริต (spirits) หรือสุราที่นำเครื่องดื่มที่หมัก ได้จนเป็นเบียร์หรือไวน์แล้วมากลั่นอีกทีหนึ่ง จะมีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณ 50% หรือมากกว่านี้ นิยมดื่มก่อนหรือหลังอาหาร

วิสกี้ คือเหล้าที่กลั่นจากน้ำเมา ที่หมักจากเมล็ดธัญพืช เช่น ข้าวโพด ข้าวไรน์ เป็นต้น แต่บรั่นดี คือเหล้าที่ได้จากการกลั่นไวน์ ซึ่งประเทศที่ผลิตไวน์ก็มักจะผลิตบรั่นดีด้วย โดยในบรรดาบรั่นดีที่ ผลิตกันทั่วโลกนั้น บรั่นดีของฝรั่งเศสคือคอนยัค จัดว่าเป็นบรั่นดีที่ดีที่สุด

บรั่นดี คือเหล้าที่ได้จากการกลั่นไวน์ ซึ่งประเทศที่ผลิตไวน์ก็มักจะผลิตบรั่นดีด้วย โดยในบรรดาบรั่นดีที่ ผลิตกันทั่วโลกนั้น บรั่นดีของฝรั่งเศสคือคอนยัค จัดว่าเป็นบรั่นดีที่ดีที่สุด

-- --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 80.78.230.135 (พูดคุยหน้าที่เขียน)

มาเขียนแนะนำในหน้านี้ ก็นำไปเขียนในหน้า บรั่นดี เลยก็ได้ครับ คงเห็นแล้วว่าหน้านี้เป็นหน้าพูดคุย เหมือนที่กล่าวไว้ ถ้าไม่รู้วิธีลองดูที่ เริ่มต้น --Manop | พูดคุย 04:15, 27 กรกฎาคม 2007 (UTC)

อาหารเพื่อสุขภาพ[แก้]

บรั่นดีเป็นอาหารเพื่อสุขภาพหรือเปล่า :D --Octra Dagostino 23:34, 18 เมษายน 2552 (ICT)

บรั่นดีเป็นเครื่องดื่ม ไม่ใช่อาหารอ่ะ แต่แน่ๆ สมัยก่อน พวกชาวเรือเขาดองศพเอาไว้ในเหล้าสปิริต รวมไปถึงบรั่นดีด้วยหล่ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:43, 18 เมษายน 2552 (ICT)

ที่จริงแล้วคำว่าอาหารนี่ก็อาจจะหมายรวมถึงเครื่องดื่มก็ได้ด้วยนะ --Octra Dagostino 16:13, 20 เมษายน 2552 (ICT)