พูดคุย:ซุนวู

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซุนวู เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ซุนวู หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
ซุนวู เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศจีนและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศจีน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ซุนวู หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

โปรดยืนยัน การได้รับสิทธิ์ให้เผยแพร่ต่อได้ตามนโยบายของวิกิพีเดีย จากแหล่งเนื้อหาเดิม ซึ่งอาจเป็นhttp://www.geocities.com/pong1930/sun-intro.html และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือ ตำราพิชัยสงครามของซุนจู้ และเง่าคี้ โดย Samuel B.Griffith, Oxford University Press, ๑๙๖๓ แปลโดย คุณ พิชัย วาสนาส่ง (สำนักพิมพ์ลายสือไทย, พระนคร, ๒๕๒๑) ==ไร้สติ 17:44, 16 กันยายน 2005 (UTC)


แก้ชื่อ จาก ซุนหวู่ มาเป็น ซุนวู

เพิ่งเห็นว่าที่บ้านมี ดีวีดีของ ซุนวู (ภาพยนตร์) คิดว่าคนไทยคงรู้จักชื่อนี้มากกว่าครับผม --Manop 4 กรกฎาคม 2005 02:39 (UTC)

ส่วนตัวผมไม่ขัดข้องกับการใช้ ซุนวู เป็นชื่อหลักของบทความ (คนไทยเรียก ซุนวู มากที่สุดจริง) แต่เท่าที่ผมทราบ ชื่อนี้ในสำเนียงจีนกลาง ออกเสียงเป็น ซุนอู่ (孙武, sūn wǔ) จึงคิดว่าน่าจะเก็บชื่อ ซุนอู่ ไว้ด้วยครับ --Phisite 4 กรกฎาคม 2005 03:48 (UTC)

ครับผมเห็นด้วยครับ เวลาคนอื่น Google หา จะได้หาเจอด้วยครับ --Manop 4 กรกฎาคม 2005 04:05 (UTC)

ลิขสิทธิ์บทความ[แก้]

พบว่าการแก้ไข [1] เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2006 มีที่มาของเนื้อหาจาก [2] ถ้าเจ้าของบทความกับผู้ใช้เป็นผู้เขียนคนเดียวกัน กรุณายืนยันคำอนุญาตให้ใช้บทความใน wikipedia ด้วยครับ Markpeak 04:52, 2 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

ขอให้ตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาด้วย[แก้]

๑ ในหัวข้อ ตัวอย่างพิชัยยุทธของซุนวู นั้น ผมเห็นว่าเป็นการใช้คำพูดที่ไม่ถูกต้อง พิชัยสงครามซุนวู เป็นปีัญชาการสงคราม มากกว่า รูปแบบการทำสงครามอย่างใน ๓๖กลยุทธ์ ดังนั้นควรจะเปลื่ยนเป็น ตัวอย่างเนื้อหาในพิชัยสงครามซุนวูมากกว่า

๒ ในหนังสือพิชัยสงครามซุนวูที่ผมเคยอ่านๆมา ไม่ปรากฏ เนื้อหาเกี่ยวกับ "ตีใกล้แสร้งไกล ตีไกลแสร้งใกล้" เลยสักครั้งเดียว เนื้อหาส่วนนี้ไปปรากฏใน ๓๖ กลยุทธ์ ในบท คบใกล้ตีไกล

ขอให้ตรวจสอบด้วย

ป.ล. ฉบับที่ผมถืออยู่ในมือ คือ โกมุที ปวัตนา,๑๙๙๓, ศิลปแห่งสงครามของซุนวู, สำนักพิมพ์สมิต --Brandy Friskey 16:08, 21 เมษายน 2551 (ICT)