พูดคุย:จิมมี เวลส์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จิมมี เวลส์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิสหรัฐและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับสหรัฐ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ จิมมี เวลส์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

[Untitled][แก้]

น่าจะใส่คำว่า "เป็นผู้หนึ่งที่คลั่งไคล้ในวิกิ" ไว้ด้วยนะครับ, เพราะใน :en เขาใส่ว่า "a wiki enthusiast" ไว้ด้วย. และความคลั่งไคล้นี้มีผลอย่างมากให้เขาก่อตั้ง wikipedia ขึ้นมา, วลีนี้จึงสำคัญมากในความเห็นผม. --Ans 04:48, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

หรืออาจจะเปลี่ยนเป็น "หลงใหลในวิกิ" ก็ได้นะ --Ans 06:09, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

ดีนะครับ ดีกว่าคำว่า "คลั่งไคล้" ^_^ แฮะแฮะ เท่าที่ได้อ่านประวัติมา เป็นคนที่สนใจในการทำงานด้าน Jimmy Wales สนใจในด้าน KM เห็นว่าเปิดบริษัท Bomis (search service) และ สร้าง NuPedia ขนาดจ้างคนมาขนาดนั้น และยิ่งมาเจอ มีเดียวิกิ ด้วยก็เลยเริ่มหลงใหลในวิกิ มากขึ้นกว่าเดิม ด้วยระบบการจัดการหมวดหมู่ การลิงก์แบบเมทริกซ์หลายมิติ และอย่างอื่น ผมว่าเขียนเพิ่มไปเลยก็ดีนะครับ แต่ผมยังคิดไม่ออกว่าจะจัดรูปแบบประโยคยังไงให้สวยงาม

อีกอันที่ไปอ่านเจอที่โควตมา

"Shared knowledge should be freely accessible. We can voluntrarily and inexpensively do that by harnessing the power of lots of people who believe the same thing," Jimmy Wales.

--Manop 18:47, 1 กันยายน 2005 (UTC)

เอ๋, Jimbo ไม่ได้เป็นคนสร้าง MediaWiki เหรอครับ? เท่าที่อ่าน, MediaWiki สร้างมาเพื่อ Wikipedia ไม่ใช่เหรอครับ. แล้ว Jimbo เป็นคนก่อตั้ง Wikipedia, ก็ต้องเป็นคนริเริ่มสร้าง MediaWiki ด้วยสิครับ. แล้วก็ระบบการจัดหมวดหมู่ก็เพิ่งมามีช่วงหลังๆ นี้ยังไม่เกิน 2 ปีเองไม่ใช่เหรอครับ, แล้ว Jimbo จะเพิ่งมาสนใจ MediaWiki เพราะระบบการจัดหมวดหมู่ได้อย่างไรครับ, งงครับ.
--Ans 03:40, 2 กันยายน 2005 (UTC)
มีเดียวิกิ สร้างโดย Mansk (ไม่รู้ว่าชื่ออ่านยังไง) ลองดูในหน้ามีเดียวิกิได้ครับ โดยระบบ วิกิ ต่างๆ รวมทั้ง มีเดียวิกิ มีมานานพอสมควร ภายหลังจากที่ จิมโบ สร้าง นูพีเดียเสร็จ แล้วเห็นว่า น่าจะเอาโปรแกรม มีเดียวิกิ มาใช้แทนที่โปรแกรมตัวเดิม จึงลองศึกษาแล้วเอามาใช้ ซึ่งโครงสร้างของมีเดียวิกิ สอดคล้องกับลักษณะสารานุกรมมาก หลังจากประสบความสำเร็จ วิกิพีเดีย ก็เหมือนเป็นตัวโฆษณา โปรแกรมมีเดียวิกิ ไปในตัว ทำให้มีผู้ร่วมพัฒนามีเดียวิกิมากขึ้นหลายสิบเท่า ซึ่งตอนนี้มีตัวโปรแกรมอื่นที่พัฒนาต่อมาจากไอเดียมีเดียวิกิ คือ วิกิดาต้า Wikidata และ อัลทิเมตวิกชันนารี (Ultimate Wiktionary) ก็เป็นหนึ่งในนั้น --Manop | พูดคุย 19:28, 13 ตุลาคม 2005 (UTC)