พูดคุย:ความหนาแน่นของธาตุ (หน้าข้อมูล)

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิทยาศาสตร์ ความหนาแน่นของธาตุ (หน้าข้อมูล) เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิวิทยาศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ทฤษฏีวิทยาศาสตร์ นักวิทยาศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ ความหนาแน่นของธาตุ (หน้าข้อมูล) หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
รายชื่อ บทความนี้อยู่ที่ระดับรายชื่อ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

เสนอปรับปรุง[แก้]

น่าจะมีการเขียนระบุนะครับว่าอะไรเป็นอะไรครับ

นอกจากนี้ ที่ว่าสารอะไรอยู่ในเฟสไหนนี้ น่าจะมีการระบุด้วยนะครับว่า ที่สถาวะไหน เช่น ที่ ๒๕ องศาเซลเซียส ณ ความดัน ๑ บรรยากาศ เป็นต้น เพราะอุณหภูมิและความดันล้วนแต่มีผลต่อสถานะของสสารทั้งนั้นครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:29, 9 มิถุนายน 2552 (ICT)


ที่คุณ Brandy Frisky ว่ามานั้นมันเกี่ยวกับ phase diagram ว่าสารจะอยู่ในเฟสไหนด้วย ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงลึกลงไปในสารแต่ละตัวที่อาจมีมากกว่า 3 สถานะได้ เช่น คาร์บอนคนละอัญรูปก็ถือเป็นคนละเฟสได้ อย่างไรก็ตามผมเข้าใจว่า phase diagram นั้นเป็นข้อมูลทางเทอร์โมไดนามิก กล่าวคือ มันจะระบุว่าที่อุณหภูมิและความดันหนึ่ง เฟสใดเฟสหนึ่งเสถียรที่สุด แต่ในทางปฏิบัติ เราสามารถพบได้ทั้งเพชรและแกรไฟต์ในสภาวะอุณหภูมิและความดันเดียวกันได้ และในตารางนี้ก็รวมข้อมูลที่เป็นเพชรและแกรไฟต์ไว้แล้ว
อนึ่งผมได้เพิ่มลิงค์ข้ามภาษาแล้ว และพบว่าลักษณะการให้ข้อมูลก็ไม่ต่างกันมาก ในตารางระบุอุณหภูมิไว้ให้ด้วย ความดันถ้าไม่ระบุให้ถือว่าเป็น 1 บรรบยากาศครับ --taweethaも 10:38, 10 มิถุนายน 2552 (ICT)