พูดคุย:คณิตศาสตร์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
คณิตศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิคณิตศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ คณิตศาสตร์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
คณิตศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิการศึกษา โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับการศึกษา ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ คณิตศาสตร์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

not quite correct "เนื้อที่. --> space"[แก้]

"... defined as the study of patterns of structure, change, and space..."

"...เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับรูปแบบและโครงสร้าง, การเปลี่ยนแปลง, และเนื้อที่..."

This is not quite correct. I don't mean the verbatim translation, but the meaning. Space has very specific meaning in mathematics. It specifically refers to set + some properties(e.g. distance, norm, etc.). If there is no formally coined word for "space", I would recommend to transliterate it.

ไร้สติ 06:20, 29 ธ.ค. 2004 (UTC)

I'm not sure but I just recalled a Thai word for space. I think I saw it somewhere a long time ago. I think the word is ปริภูมิ

  • ปริภูมิ 3 มิติ = 3 dim space
  • ปริภูมิ เวกเตอร์ = vector space
  • ปริภูมิ ฮาร์ดี้ = Hardy space ??? :P not sure though.

ไร้สติ 06:33, 29 ธ.ค. 2004 (UTC)

Khun ไร้สติ is correct. The RI's coinage for "space" in mathematical sense is "ปริภูมิ" --Phisite 08:43, 29 ธ.ค. 2004 (UTC)

แก้ให้แล้วนะครับ :) --bact' 14:52, 27 มี.ค. 2005 (UTC)

โทษทีครับ แปลผิด (เพิ่งเห็น comment ครับ ขอโทษจริงๆ) -- Jittat 17:09, 27 มี.ค. 2005 (UTC) ผมคิดว่าเราควรใช้ภาษาเดียวเป็นภาษาของมนุษย์เพื่อความเข้าใจตรงกันของทุกคนจะได้ไม่มีปัญาหาในการแปล ความรู้ก็จะเป็นหนึ่งเดียวไม่สับสนวัฒนก็เข้าสู่วัฒนธรรมร่วม

เพิ่ม "ลิงก์ย่อ"[แก้]

  • ทดลองใช้ Template:Shortcut เพื่อแสดงลิงก์ย่อ Math ที่ด้านขวาของหน้า --bact' 15:12, 27 มี.ค. 2005 (UTC)

probability[แก้]

ทฤษฎีความน่าจะเป็น ไม่ควร อยู่ในหมวด discrete mathematics ครับ; จริงๆ ก็เลือกหมู่ไม่ถูก แต่ถ้าต้องเลือกควรจะอยู่ใน คณิตศาสตร์ประยุกต์ร่วมกับสถิติ หรือไม่ก็หมวดเดียวกับ คณิตวิเคราะห์ จุง 20:53, 9 เม.ย. 2005 (UTC)

อ่า ขอโทษครับ มันก็อยู่ในหมวดประยุกต์อยู่แล้ว แหะๆ :p จุง 20:59, 9 เม.ย. 2005 (UTC)

แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ของพืช[แก้]

ลิงก์นี้ น่าจะใส่ในบทความ คณิตชีววิทยา[1] มากกว่าหรือเปล่าึครับ? หรือว่าจะใส่ในหน้า แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ก็น่าจะได้หรือเปล่า? ผมไปคุยกับคุณ Littlezhi3 เอาไว้ที่หน้าพูดคุย ถ้าคุณ Littlezhi3 โอเค ผมจะขอเอาลิงก์ออกไปก่อนน่ะครับ ไม่ทราบว่าท่านอื่น ๆ เห็นว่าอย่างไรครับ? --- Jittat 01:56, 19 กรกฎาคม 2005 (UTC)