พูดคุย:การตลาดบนอินเทอร์เน็ต

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
การตลาดบนอินเทอร์เน็ต เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิไอที โดยพยายามที่จะปรับปรุงคุณภาพ รวบรวมเรื่องราวเนื้อหาสาระ ครอบคลุมเกี่ยวกับ เทคโนโลยีสารสนเทศ คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต เน็ตเวิร์ก ซอฟต์แวร์
ถ้าต้องการมีส่วนร่วมในโครงการ สามารถดูวิธีการที่หน้าโครงการวิกิไอที และสถานีย่อยเทคโนโลยีสารสนเทศ
??? บทความนี้ยังไม่ได้รับการพิจารณาตามการจัดระดับการเขียนบทความ

บทความนี้เป็นข้อมูลมาจากเว็บของผมเอง ที่ http://www.pawoot.com/e-marketing ครับ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Pawoot (พูดคุยหน้าที่เขียน) 05:51, 9 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

นำมาจาก การตลาดออนไลน์[แก้]

เป้าหมายของการตลาดออนไลน์ (Internet Marketing) ก็คือการเรียกผู้ชมหรือ traffic เข้าเว็บ บล็อก เข้ามารู้จัก มาซื้อสินค้าและบริการใดก็แล้วแต่ที่ทำตลาดให้ได้มากที่สุด เมื่อมี traffic ทุกสิ่งที่ต้องการก็จะตามมา ไม่ว่าเป็นเงินทอง ชื่อเสียง หรือ แม้แต่การได้ความสุขเล็กๆ น้อยๆ ที่จะได้จากการแค่ได้เขียนบทความให้คนอื่นได้เอาข้อมูลไปทำให้เกิดประโยชน์ก็ตาม

การตลาดออนไลน์จะรวมทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการโปรโมท การโฆษณาบนอินเทอร์เน็ต หรือ โลกออนไลน์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการทำให้ Search Engine ค้นหาบริการสินค้าที่ต้องการโฆษณาให้ค้นหาได้ง่ายที่สุด ซึ่งมีเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่การได้ขึ้นไปอยู่ในผลลัพธ์การค้นหาในหน้าแรกๆ บน Search Engine Result Page โดยเฉพาะบน Google Search ซึ่งเรียกว่า Search Engine Optimization (SEO) ที่จะรวมตั้งแต่การปรับแต่งโครงสร้างของเว็บไซต์ไปจนถึงกลยุทธ์ต่างๆ ในการทำให้ Search Engine ค้นหาเว็บเพจนั้นๆ ได้ง่ายที่สุด

ในวงการ Internet Marketing หนึ่งในกลยุทธ์นั้นก็จะหนีไม่พ้นเรื่องการฝากลิงก์ URL ที่อยู่ของเว็บ เช่น www.onlinemarketing.com ลิงก์นี้จะเป็นลิงก์ที่อยู่ของเว็บเพจที่คุณจะต้องเอาไปวางไว้ยังเว็บไซต์ที่อื่นๆที่โด่งดังและมีผู้ชมมากมาย นั่นคือการตลาดออนไลน์ในแง่เทคนิคที่ได้ผลเร็วที่สุดและใช้กันมากที่สุด ในขั้นตอนการฝากลิงก์ คุณจะต้องนำเอาที่อยู่บล็อกของคุณนี้ก๊อปปี้มาแล้วนำไปวางเป็นลิงก์ให้คลิกได้จากที่บล็อกหรือเว็บอื่นๆนั่นเอง เหมือนเป็นการสร้างประตูโยงจากบ้านคนอื่นๆมาที่บ้านของคุณ ยิ่งคุณมีประตูทางเข้ามามาก และยิ่งประตูหรือลิงก์เหล่านั้นอยู่บนเว็บไซต์หรือบล็อกที่มีความนิยมอยู่แล้ว บล็อกของคุณก็จะพลอยได้รับผลบุญจากการจัดอันดับเว็บของ Search Engine ให้คุณแจ้งเกิดได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

เมื่อคุณมีลิงก์เข้ามามากๆจากบ้านคนอื่นที่มี traffic ดีๆมีคนเข้าวันละมากๆ Search Engine จะเห็นว่าบล็อกของคุณว่ามีความนิยมตามไปด้วย ทำให้จัดอันดับบล็อกของคุณให้อยู่บน Search Engine ตามความเหมาะสมที่สุดได้ง่ายขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเพิ่งสร้างบล็อกเสร็จวันนี้ และอยากให้บล็อกของคุณเข้าไปอยู่บน Search Engine ภายในวันสองวัน สิ่งที่คุณต้องทำก็แค่ฝากลิงก์แค่ลิงก์เดียวจากเว็บบอร์ดหรือเว็บอะไรก็ได้ที่มีคนเข้าออกวันละมากอย่างเป็นร้อยเป็นพัน

นอกจากนั้น กลยุทธ์ของการตลาดออนไลน์ในแง่ของ SEO ก็จะต้องอาศัยเนื้อหาที่ดี ในจำนวนยิ่งมากยิ่งดี เพราะ Search Engine ค้นหาเว็บเพจได้จากเนื้อหาและคำต่างๆ ที่คนใช้ค้นหากันที่เกรียกว่า Keyword การมีเนื้อหาที่ดีมีประโยชน์ในจำนวนมากๆ บวกกับ keyword density (จำนวนคีย์เวิร์ดที่อยู่ในบทความ) และโครงสร้างของบล็อกถูกสร้างมาเพื่อให้ระบบ Search Engine ล้วนเพิ่มค่าของเว็บไซต์หรือบล็อกในสายตาของ Search Engine ทุกที่ การฝากลิงก์ถือว่าเป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุดและขาดไม่ได้เลยในการทำตลาดบล็อก เพราะหลายครั้งจากที่ผมเห็นๆมา อย่างบล็อกที่มีบทความมั่วๆอ่านไม่รู้เรื่องหรือบทความก๊อปปี้ชาวบ้านมา แต่ถ้ามีการฝากลิงก์มากพอ บางครั้งก็สามารถตบตา Search Engine ทำให้มันนึกว่าบล็อกคุณดีกว่าบล็อกที่มีบทความดีๆหรือบทความดั่งเดิมที่คุณไปก็อปเขามาซะอีกด้วยซ้ำ แล้วจัดอันดับใน Search Engine ให้อยู่เป็นลิงก์แรกหน้าแรกเลยก็เป็นไปได้เช่นกัน คุณสามารถหาความรู้เพิ่มเติมได้จากหนังสือมากมายที่มีเขียนออกมาในขณะนี้ เช่น ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ SEO และการตลาดออนไลน์ทั้งหลาย หรือเว็บไซต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ หรือการหาเงินออนไลน์ด้วยการตลาดออนไลน์ และ SEO อย่าง digtalmoneylife [1] , makemany.com [2] และ http://www.thaiseoboard.com

ดึงข้อมูลจาก "http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B8%99%E0%B9%8C". --Horus | พูดคุย 19:44, 17 มกราคม 2553 (ICT)