พูดคุย:กรุงเทพมหานคร

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ กรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร เป็นส่วนหนึ่งของ โครงการวิกิอาเซียน เพื่อรวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศสมาชิกของอาเซียน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความกรุงเทพมหานคร หรือแวะไปที่โครงการวิกิอาเซียน เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
กรุงเทพมหานคร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ กรุงเทพมหานคร หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
กรุงเทพมหานคร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ บทความเฉลิมพระเกียรติ ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการได้โดยการช่วยกันพัฒนาบทความ กรุงเทพมหานคร หรือแวะไปที่หน้าโครงการเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
 สิ่งที่จะทำในบทความ กรุงเทพมหานคร: แก้ไข - ประวัติ - เฝ้าดู - โหลดใหม่

พูดคุย:กรุงเทพมหานคร/จะทำ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถเขียนต่อได้โดยกดแก้ไข ด้านขวาบน

กรุงเทพมหานคร มิใช่จังหวัด[แก้]

ตามข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทย ประเทศไทยแบ่งการปกครองออกเป็น 75 จังหวัด มิใช่ 76 จังหวัดอย่างที่คนไทยหลายคนเข้าใจ เนื่องมาจากการเรียนสอนยังคงยึดว่าประเทศไทยมี 76 จังหวัด จนถึงทุกวันนี้ สาเหตุคงมาจากการเข้าใจผิด นับรวมกรุงเทพมหานครเข้าไปด้วย แท้จริงแล้วกรุงเทพมหานครถือเป็นเขตการปกครองพิเศษ (เช่นเดียวกับ เมืองพัทยา) ที่มีการเลือกผู้ว่าการ จากการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งโดยพลเมืองกรุงเทพมหานคร มิใช่มาจากการแต่งตั้งโดยกระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานครถือเป็นเขตเมืองหลวง อย่างในหลายๆ ประเทศที่แยกออกจากรัฐ หรือมณฑล ทั่วๆไป ดังนั้นประเทศไทยมี 75 จังหวัด กับกรุงเทพมหานคร

ขอบคุณที่ท้วงติงมาครับ อันที่จริงในตัวบทความเองก็ไม่ได้ระบุว่ากรุงเทพมหานครเป็นจังหวัด ยกเว้นแต่ในกรอบแสดงรายชื่อจังหวัดด้านล่างของบทความ ผมกำลังคิดว่าจะแยกเขตการปกครองพิเศษ เช่นกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ออกเป็นรายชื่อต่างหากจากส่วนของจังหวัด ถ้ายังมีข้อมูลที่ใดในวิกิพีเดียที่ยังคลาดเคลื่อน รบกวนแจ้งที่หน้าอภิปราย หรือแก้ไขที่หน้าบทความได้เองเลยครับ ยินดีเสมอ --Phisite 01:32, 7 มี.ค. 2005 (UTC)

ชื่อเต็มของกรุงเทพมหานคร[แก้]

กรุงเทพมหานคร น่าจะเป็นชื่อเต็ม และชื่อจริงอย่างเป็นทางการ ของเมืองนี้ ส่วนชื่อที่ยาวเฟื้อย (กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์...) นั้น น่าจะเป็น "ชื่อเดิม" เพราะว่าในเอกสารทางราชการทั้งหมดในปัจจุบัน ก็ไม่เคยระบุชื่อเมืองนี้ว่า กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์... ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลก จึงไม่น่าจะตรงกับข้อเท็จจริง เสนอความเห็นมาดู เผื่อมีความเห็นอื่นๆ ครับ --ธวัชชัย 00:56, 7 มิถุนายน 2006 (UTC)

    • ก้อจริงนะ ผมลองไปค้นดูในระเบียบกฎหมายในเว็บไซต์ดู ของใหม่ไม่มีการใช้ชื่อยาวเลย ใช้เพียงแค่ "กรุงเทพมหานคร" แต่ไม่ทราบว่ามีเอกสารอื่นๆอะไรที่ระบุชื่อปัจจุบันของกรุงเทพฯอีกหรือไม่ ราชบัณฑิตน่าจะเป็นหน่วยงานหนึ่งที่ช่วยตอบได้ == 69 16:36, 4 กรกฎาคม 2006 (UTC)
    • บทความเกี่ยวกับกรุงเทพฯบนเว็บไซต์ราชบัณฑิต

http://www.royin.go.th/th/knowledge/detail.php?Search=1&ID=639

http://www.royin.go.th/th/knowledge/detail.php?Search=1&ID=1021

== 69 16:58, 4 กรกฎาคม 2006 (UTC)

ชื่อสถานที่ที่มีความยาวมากที่สุดในโลก[แก้]

คำว่า กรุงเทพมหานคร แปลว่า เมืองแห่งเทพ โดยมาจากชื่อเต็มว่า "กรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ มหินทรายุธยามหาดิลก ภพนพรัตน์ราชธานีบุรีรมย์ อุดมราชนิเวศน์ มหาสถานอมรพิมาน อวตารสถิต สักกะทัตติยะ วิษณุกรรมประสิทธิ์" ซึ่งนับว่ากรุงเทพมหานคร เป็นชื่อสถานที่ที่มีความยาวมากที่สุดในโลก โดยถอดเป็นอักษรโรมันได้ 167 ตัวอักษร ซึ่งยาวกว่า ชื่อภูเขา Taumatawhakatang­ihangakoauauot­amateaturipukaka­pikimaunga­horonuku­pokaiwhenuak­itanatahu (85 ตัวอักษร) ในนิวซีแลนด์ และ ชื่อทะเลสาบ Chargoggagogg­manchauggagogg­chaubunagungamaugg ในสหรัฐอเมริกา

ชื่อ "กรุงเทพฯ" ไม่มีคนช่วยถอดเป็นตัวอักษรโรมันหรือครับ --69 13:40, 4 กรกฎาคม 2006 (UTC)
ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษมีคนเขียนไว้ครับ (สะกดตามหลักการถอดศัพท์ตามราชบัณฑิตฯ) Krung Thep Maha Nakhon Amon Rattanakosin Mahinthara Ayutthaya Mahadilok Phop Noppharat Ratchathani Burirom Udom Ratchaniwet Mahasathan Amon Phiman Awatan Sathit Sakkathattiya Witsanu Kamprasit --Manop | พูดคุย - 16:31, 4 กรกฎาคม 2006 (UTC)
มีบอกไว้แถมคำแปลในราชบัณฑิตยสถานหน้า http://www.royin.go.th/th/knowledge/detail.php?Search=1&ID=639 ครับ แต่ของราชบัณฑิตยสถานจะเว้นเป็นประโยค ไม่ทราบว่าควรใข้แบบไหนดี --กิตติโชค - 5 กรกฎาคม 2006

เสนอการเป็นบทความคุณภาพ[แก้]

ดูเพิ่ม วิกิพีเดีย:เสนอบทความคุณภาพ/กรุงเทพมหานคร

สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์[แก้]

สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ของแบบนี้เกิดทั่วประเทศครับ ไม่ได้เกิดที่กรุงเทพที่เดียว ทำไมจะต้องเอามาใส่ในกรุงเทพ --Octra Dagostino 20:00, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • นั่นสิครับ แถมเขียนแล้วยังไม่มีอ้างอิงอีกทั้ง ๆ ที่ทำให้สถานที่ต่าง ๆ นั้นได้รับความเสียหาย แถมยังเขียนทำนองที่ทำให้เข้าใจว่าเพราะการละเมิดลิขสิทธิ์ที่กรุงเทพฯ จึงทำให้ประเทศไทยติดอันดับประเทศละเมิดลิขสิทธิ์อันดับต้น ๆ อีก --ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:19, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ตรงนั้นผมไม่ได้เขียนเลยนะครับ ยกเว้นส่วนอ้างอิงที่เอามาเพิ่ม ซึ่งก็คือข้อความดังกล่าวนั้นมีอยู่ก่อนหน้านี้แล้วครับ เพียงแต่ในตอนแรกผมเห็นว่าเป็นเรื่องที่ทราบกันโดยทั่วไป จึงไม่น่าจะถามหาอ้างอิง

สำหรับตรงที่เขียนว่า "ซึ่งสินค้าต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถพบเห็นและหาซื้อได้โดยง่าย สะท้อนให้เห็นถึงการไม่เอาจริงเอาจัง ในการบังคับใช้กฎหมายลิขสิทธิ์ และการที่ผู้ซื้อไม่เห็นความสำคัญของการละเมิดลิขสิทธิ์ และทรัพย์สินทางปัญญา จนทำให้ประเทศไทยอยู่ในอันดับต้น ๆ ของประเทศที่มีปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์" นั้น ผมมีความเห็นว่ามันไม่ได้เป็นการบอกว่าต้องเป็นเพราะกทม. เพียงอย่างเดียวแต่อย่างใดเลยครับ เพราะสินค้าต่างๆเหล่านี้ที่ว่า คือซีดีเถื่อนอยู่แล้วครับ และเท่าที่ผมดูรูปประโยคแล้วก็ไม่เห็นจะจำเพาะเจาะจงกรุงเทพตรงไหน แต่มันอยู่ในบทความ กทม. จึงถูกมองเป็นเช่นนั้นได้

และจากที่คุณกล่าวมาทำให้ผมสงสัยอีกด้วยว่า ตกลงแถวนั้นมันไม่ได้ขายซีดีเถื่อนแล้วเหรอครับ ในเมื่อเป็นที่ทราบกันทั่วไปอยู่แล้ว หรือว่ามันเป็นอดีตครับ พอดีไม่ใช่คนกรุงเทพครับ ผมจึงออกความเห็นว่าส่วนการละเมิดฯนี้อาจจะไม่ต้องมีในบทความก็ได้ครับ เพราะไม่ใช่ส่วนสำคัญของกรุงเทพแต่ประการใดเลย --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 20:31, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

และน่าจะควรถูกย้ายไปเรื่องลิขสิทธิ์หรือเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 20:35, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

  • เอ ก็ไม่มีใครว่าว่าคุณ Love Krittaya เขียนไม่ใช่หรือครับ สำหรับประโยคที่คุณอ้างถึงต้องอ่านทั้งหมดครับอย่าตัดเฉพาะประโยค อะไรคือประโยคต้นเหตุให้เกิดประโยคหลังขึ้นมา แล้วหัวข้อนี้มันอยู่ที่บทความกรุงเทพมหานครนะครับ ไม่ใช่บทความประเทศไทย ผมจึงบอกว่า "เขียนทำนองที่ทำให้เข้าใจว่า" ส่วนสถานที่ตรงนั้นที่คุณบอกว่ารู้โดยทั่วไปจะเป็นแหล่งละเมิดอยู่ในอดีตหรือปัจจุบันหรือไม่ ผมไม่ทราบครับ ถึงแม้จะอยู่ กทม. ก็ตาม แต่ถ้าคุณต้องการจะสื่ออะไรก็ตามที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสถานที่ใดสถานที่หนึ่ง ต้องใส่อ้างอิงครับ ไม่ใช่เขียนตามความรู้สึกว่ามันเป็นเช่นนั้น--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 20:49, 16 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

นี่คืออ้างอิงครับ http://www.thairath.co.th/news.php?section=economic&content=111845 เพิ่งรายงานข่าววันนี้เองครับสดสดร้อนร้อน ส่วนที่ผมกล่าวว่าเป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปนั้น เนื่องจากสื่อมวลชนหลายแขนง รวมทั้งการ์ตูนและเพลง ก็เคยมีการสื่อถึงหรือกล่าวถึงในประเด็นดังกล่าวครับ เพียงแต่ผมไม่สามารถจำแนกสื่อเหล่านั้นได้ เพราะจำไม่ได้ ดังนั้นจะไม่เอามันมาอ้างอิงครับ (เป็นสื่อที่กึ่งจริงกึ่งเรื่องแต่ง หรือแต่งขึ้นทั้งหมด จึงเอาไปอ้างอิงไม่ได้ครับ) --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 23:36, 18 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ส่วนที่คัดออกมาจากหน้าบทความ[แก้]

และในกรณีที่รถจอดหรือเคลื่อนที่ได้ไม่เกิน 6 กิโลเมตร/ชั่วโมง มิเตอร์เวลาจะเดิน อัตราค่าโดยสาร 1.50 บาท/นาที

มิเตอร์จะขยับทีละ 2 บาท โดยการคิดค่าโดยสารนั้น จะคิดแยกเป็นส่วนๆ (ส่วนของระยะทาง และส่วนของเวลา)

ส่วนของระยะทาง มิเตอร์คำนวณค่าโดยสารได้เท่าไร จะปัดขึ้นเป็นจำนวนเต็มคี่ที่อยู่ถัดขึ้นไป (เช่น คำนวณได้ 47.75 บาท ก็จะปัดขึ้นเป็น 49 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเต็มคี่ที่อยู่ถัดไป)

ส่วนของมิเตอร์เวลา มิเตอร์เวลาคำนวณค่าโดยสารได้เท่าไร จะปัดลงเป็นจำนวนเต็มคู่ที่อยู่ลงมา (เช่น มิเตอร์เวลาเดินไปได้ 3.75 บาท ก็จะปัดทิ้งเป็น 2 บาท ซึ่งเป็นจำนวนเต็มคู่ที่อยู่ถัดลงมา)

ตัวอย่างการคำนวณ (มิเตอร์ราคาใหม่)

1. นาย A และเพื่อน นั่งแท๊กซี่จากกรุงเทพฯ ไปชลบุรี ได้ระยะทาง 81 กม. ก่อนหลุดจากกรุงเทพฯ เจอรถติด ทำให้มิเตอร์เวลาเดินไป 5 นาที ค่าโดยสารเท่าไร

  • มิเตอร์เวลา 1.50 บาท/นาที คูณ 5 นาที = 7.50 บาท ปัดทิ้งเป็น 6 บาท (จำนวนเต็มคู่ที่อยู่ถัดลงมา)
  • มิเตอร์ระยะทาง
    • 1 กม. แรก 35 บาท
    • กม. 1-12 รวม 11 กม. คูณ 5 บาท เป็น 55 บาท
    • กม. 12-20 รวม 8 กม. คูณ 5.5 บาท เป็น 44 บาท
    • กม. 20-40 รวม 20 กม. คูณ 6 บาท เป็น 120 บาท
    • กม. 40-60 รวม 20 กม. คูณ 6.5 บาท เป็น 130 บาท
    • กม. 60-80 รวม 20 กม. คูณ 7.5 บาท เป็น 150 บาท
    • กม. 80-81 รวม 1 กม. คูณ 8.5 บาท เป็น 8.5 บาท
  • รวม 35 + 55 + 44 + 120 + 130 + 150 + 8.5 = 542.50 บาท ปัดขึ้นป็น 543 บาท (เป็นจำนวนคี่ที่อยู่ถัดไป)

ค่าโดยสารเป็นระยะทาง + ค่าโดยสารของเวลา = 543 + 6 = 549 บาท

2. นาย B นั่งรถแท๊กซี่จากที่ทำงานไปบ้าน ได้ระยะ 7.6 กม. รถไม่ติดเลย มิเตอร์เวลาไม่เดินเลย ค่าโดยสารเป็นเท่าไร

  • มิเตอร์เวลา 0 บาท
  • มิเตอร์ระยะทาง
    • 1 กม. แรก 35 บาท
    • กม. 1 - 7.6 รวม 6.6 กม. คูณ 5 บาท เป็น 33 บาท
  • รวม 35 + 33 = 68 บาท ปัดขึ้นเป็น 69 บาท (เป็นจำนวนเต็มคี่ถัดไป)

สำหรับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ราคาจะไม่แน่นอนแล้วแต่จุดที่จอด (วิน) โดยจะสังเกตได้จากเสื้อกั๊กสีส้มของผู้ขับขี่ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Horus (พูดคุยหน้าที่เขียน) 20:10, 30 มิถุนายน 2552 (ICT)

กล่องข้อมูล[แก้]

ทำไมบทความนี้จึงมีกล่องข้อมูลไม่เหมือนกับบทความเมืองหลวงอื่น ๆ ของโลก --58.9.158.61 01:57, 29 มิถุนายน 2553 (ICT)


กล่องข้อมูลของกรุงเทพมหานครแตกต่างจากจังหวัดอื่นมากครับ คือ ธงของกรุงเทพฯ ก็ลิ้งค์เข้าหาธงจังหวัดไม่ได้ ตราก็เช่นเดียวกันกับธง และอีกอย่างก็คือ ในส่วนนี้กรุงเทพเองคือว่าจะกดหาจังหวัดในประเทศไทยในแผนที่ก็กดไม่ได้ เป็นเพียงแค่รูป จังหวัดอื่นเขาลิ้งค์หากันหมด แต่เราไม่สามารถแก้ไขได้เลยหรือครับ(จาก Patiphon Sula|21 กุมภาพันธ์ 2567)

เนื้อหาประเภทรายชื่อ[แก้]

เนื้อหาประเภทรายชื่อ เนื้อหาที่ไม่เกี่ยวข้องกับ กทม โดยตรง หรือเนื้อหาที่รวมมาจากบทความอื่น รบกวนไม่ต้องเอามาใส่ใน กทม แล้วนะครับ ยิ่งใส่คุณภาพยิ่งแย่ลง เนื้อหาที่วิกิพีเดียภาษาอังกฤษ en:Bangkok ยังดีกว่าเยอะเลย --octahedron80 19:48, 1 ตุลาคม 2553 (ICT)

อ้างอิง[แก้]

อ้างอิง กระผมขอความอนุเคราะห์ท่านผู้ดูแลระบบกรุณาตรวจทานแหล่งอ้างอิง ISBN, ISSN และ กราบขอความอนุเคราะห์จัดการสืบค้นแหล่งที่มาของบทความ อ่านบทความเพื่อศึกษาจารีตและวัฒนธรรม และศาสนา เพื่อเยาวชนอ่านแล้วจะได้มีความคิด ความรู้ ที่สร้างสรรค์ Longlivethekingofthailand (พูดคุย) 05:11, 2 เมษายน 2560 (+07)[ตอบกลับ]

ปัญหาขนาดของกรุงเทพฯ (ส่วน Primate City)[แก้]

ผมเจอข้อมูลลา สมัยในประโยคนี้ครับ "กรุงเทพมหานครจัดเป็นเอกนคร (Primate City) มีผู้กล่าวว่า กรุงเทพมหานครเป็น "เอกนครที่สุดในโลก" เพราะมีประชากรมากกว่านครที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ถึง 40 เท่า" (Line 5-6, Introduction) ประโยคนี้มาจากอ้างอิงของคริสเบเกอร์ (Chris Baker) จากหนังสือ "A History of Thailand" (ปี 2009, หน้าที่ 199): "Bangkok continued to dominate urbanization, swelling to over 10 million people by 2000 and earning the title of ‘the most primate city on earth’, over 40 times the size of the next largest place (Khorat)." (P.199, Line 22-24, A History of Thailand) ในภาษาไทย: "กรุงเทพฯ ยังคงครองความเป็นเมืองอย่างต่อเนื่อง โดยมีประชากรเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 10 ล้านคนภายในปี 2543 และได้รับฉายาว่า 'เมืองเจ้าคณะมากที่สุดในโลก' ใหญ่กว่าเมืองโคราชถึง 40 เท่า" (แปลง่าย)

หนังสือเล่มนี้พิมพ์ครั้งแรกในปี 2548 แล้วข้อมูลที่เขาใช้มาจากปี 2543 ครับ กรุงเทพฯใหญ่กว่าเมืองอันดับที่ 2 โคราชถึง 40 เท่าแค่ในปี 2000 ไม่ใช่ในตอนนี้ ซึ่งถ้าไม่มีใครเพิ่มเติมว่ากรุงเทพฯใหญ่กว่า 40 เท่าแค่ในปี 2000 ประโยคนี้ควรโดนลบ และถูกแทนที่ด้วยข้อมูลใหม่ (เมืองอันดับที่ 2 ในไทยในสมัยนี้คือเชียงใหม่ที่มีประชากร 1.2 ล้านคนแล้วเล็กกว่ากรุงเทพฯถึง 9 เท่า) Jonathan.Gab. (คุย) 18:02, 26 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

@Jonathan.Gab.:สวัสดีครับ เห็นว่าคุณมีอ้างอิงอยู่แล้ว ก็เรียบเรียงแทนประโยคเดิมที่ล้าสมัยก็ได้ครับ แต่ข้อมูลของคุณนี้ชลบุรีน่าจะเป็นเมืองใหญ่อันดับสอง หรือถ้าวัดตามทะเบียนราษฎร์ก็คงจะเป็นเทศบาลนครนนทบุรี --`EZ.฿E££Ä (คุย) 23:07, 26 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

กล่องข้อมูลของกรุงเทพ (ตรงที่มีแผนที่และสถานที่ท่องเที่ยว)[แก้]

จากที่ทราบ กล่องข้อมูลเป็นนิคม แต่ที่นี้จะแก้อย่างไรถึงจะลิ้งค์หาจังหวัดอื่นหากันได้

กล่องข้อมูลของกรุงเทพมหานครแตกต่างจากจังหวัดอื่นมากครับ คือ ธงของกรุงเทพฯ ก็ลิ้งค์เข้าหาธงจังหวัดไม่ได้ ตราก็เช่นเดียวกันกับธง และอีกอย่างก็คือ ในส่วนนี้กรุงเทพเองคือว่าจะกดหาจังหวัดในประเทศไทยในแผนที่ก็กดไม่ได้ เป็นเพียงแค่รูป จังหวัดอื่นเขาลิ้งค์หากันหมด แต่เราไม่สามารถแก้ไขได้เลยหรือครับ ( จาก Patiphon Sula| 21 กุมภาพันธ์ 2567) Patiphon Sula (คุย) 02:48, 21 กุมภาพันธ์ 2567 (+07)[ตอบกลับ]