พิรุณ แผ้วพลสง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พิรุณ แผ้วพลสง
สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ดำรงตำแหน่ง
31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 – 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
เสนาธิการทหารบก
ดำรงตำแหน่ง
1 ตุลาคม พ.ศ. 2552 – 30 กันยายน พ.ศ. 2553
ก่อนหน้าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ถัดไปพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดพ.ศ. 2494
จังหวัดบุรีรัมย์ ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
คู่สมรสนางลักขณา แผ้วพลสง

พลเอก พิรุณ แผ้วพลสง อดีตประธานกรรมการ การไฟฟ้านครหลวง อดีตราชองครักษ์พิเศษ[1] อดีตรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2494 ที่จังหวัดบุรีรัมย์ จบการศึกษาจากโรงเรียนวัดเขมาภิรตาราม, โรงเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 10 (ตท.10), โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่นที่ 21 (จปร.21) กรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน[2] กรรมการ เป็นหนึ่งในนายทหารที่ ควบคุมการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ พ.ศ. 2553[3] ปฏิบัติหน้าที่ตาม พรก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548

การรับราชการเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ นายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ), ผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการทหารสูงสุด, รองผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.), ราชองครักษ์, ที่ปรึกษากองบัญชาการทหารสูงสุด, ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองบัญชาการทหารสูงสุด, รองเสนาธิการทหารบก เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และ เสนาธิการทหารบก พร้อมกับดำรงตำแหน่งเลขาธิการศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส) ในตำแหน่งด้วย

ซึ่งการดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารบกของ พล.อ.พิรุณ นั้นทำให้เป็นที่จับตามองว่าอาจจะได้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเป็นคนต่อไปจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ในปี พ.ศ. 2553 ที่จะเกษียณอายุราชการ จากเดิมที่ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะได้ดำรงตำแหน่งนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองผู้บัญชาการทหารบก [4]

แต่แล้วในที่สุดก็เป็น พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้เป็นผู้บัญชาการทหารบก ขณะที่ พล.อ.พิรุณ เป็นรองผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ในปี พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ[5]

พล.อ.พิรุณ เป็นนายทหารที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี, รัฐบุรุษ และอดีตนายกรัฐมนตรี ฝากฝังให้ช่วยก่อตั้ง กองพลทหารม้าที่ 3 (พล.ม.3) ขึ้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นกองพลใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตตามความปรารถนาของ พล.อ.เปรม เมื่อครั้งขึ้นดำรงตำแหน่งเสนาธิการทหารบกเมื่อปี พ.ศ. 2552 ในฐานะที่เป็นทหารม้าด้วยกัน[6]

พล.อ.พิรุณ มีชื่อที่เรียกอย่างไม่เป็นทางการจากสื่อมวลชนว่า "บิ๊กแผ้ว" ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นางลักขณา แผ้วพลสง (ชื่อเล่น-ต้อย)

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประกาศแต่งตั้งราชองครักษ์พิเศษ
  2. กรรมการศอฉ.
  3. "ป๊อกแป๊ก" เปรยคนสนิทไม่เต็มใจคุม ศอฉ. จำใจเรียก ผบ.หน่วย ถกเครียด". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-05-08. สืบค้นเมื่อ 2016-10-05.
  4. ประวัติ พิรุณ แผ้วพลสง จากไทยรัฐ
  5. ประกาศแต่งตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เก็บถาวร 2016-03-05 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ใช้เว็บไซค์ของวุฒิสภา), 1 สิงหาคม 2557
  6. พยัคฆ์บูรพาตัวจริง!เก็บถาวร 2010-08-30 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากกรุงเทพธุรกิจ
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๓ เก็บถาวร 2011-01-24 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๗ ตอนที่ ๑๔ ข หน้า ๓, ๘ ธันวาคม ๒๕๕๓
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2010-10-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๔ ตอนที่ ๑๘ ข หน้า ๑๑, ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐
  9. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชน, เล่ม ๙๕ ตอนที่ ๘๘ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๕, ๒๕ สิงหาคม ๒๕๒๑
  10. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชการชายแดน, เล่ม ๑๐๔ ตอนที่ ๒๓๘ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๖๘, ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๓๐
  11. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา, เล่ม ๑๐๕ ตอนที่ ๒๑๖ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๑๖, ๑๖ ธันวาคม ๒๕๓๑