ตุ้ม จ่านกร้อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พิชิตชัย ศรีเครือ)
ตุ้ม จ่านกร้อง
ชื่อเกิดพิชิตชัย ศรีเครือ
เกิด31 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 (36 ปี)
อำเภอบางกระทุ่ม
จังหวัดพิษณุโลก
แนวเพลงลูกทุ่ง
อาชีพนักร้อง

ตุ้ม จ่านกร้อง เกิดวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2530 เป็นชาวตำบลสนามคลี อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลกและเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และได้รับรางวัลระดับเกียรติยศในหลายรายการ[1] เขาเป็นผู้ชนะการประกวดรายการชิงช้าสวรรค์สองปีซ้อน[2] ซึ่งได้นำพาโรงเรียนจ่านกร้อง เข้ารับตำแหน่งแชมป์ออฟเดอะแชมป์ในปี พ.ศ. 2548 และ พ.ศ. 2549

ประวัติ[แก้]

ตุ้ม จ่านกร้อง มีชื่อจริงคือ พิชิตชัย ศรีเครือ เขาเป็นผู้ที่ชื่นชอบการร้องเพลงตั้งแต่เยาว์วัย โดยมีเพลงของ ยอดรัก สลักใจ เป็นแนวทางในการฝึกขับร้อง ต่อมา เขาได้มีโอกาสร่วมเข้าประกวดในรายการชิงช้าสวรรค์ โดยการนำทีมโรงเรียนจ่านกร้องรับชัยชนะถึงสองปีซ้อน จากนั้น เขาจึงได้รับการทาบทามจากค่ายชัวร์เอ็นเตอร์เทนเมนท์ในเวลาต่อมา[2] โดยได้ออกอัลบั้มชุด พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ ซึ่งเขายังได้รับรางวัลดาวรุ่งยอดนิยมรางวัลสตาร์เอ็นเตอร์เทนเมนต์อะวอร์ด 2009[3] และในวันภาษาไทยแห่งชาติ พุทธศักราช 2552 เขายังได้รับรางวัลเพชรในเพลง จากเพลง รอเป็นคนใช่ของเธอ โดยได้รับรางวัลชมเชย[4] ปัจจุบัน ตุ้ม จ่านกร้อง ได้ปรับรูปแบบการร้องโดยให้อยู่ในแนวดนตรีที่มีจังหวะเร็วขึ้นระดับหนึ่ง รวมถึงทำการปรับระดับการเอื้อนเพื่อให้ผู้ฟังสามารถรับฟังได้ง่ายขึ้น[5][6] ตุ้ม จ่านกร้อง ยังเป็นผู้สร้างแรงดลบันดาลใจให้กับเยาวชนในการประกวดดนตรีหลายราย[7] ตลอดจนเป็นนักร้องเพลงลูกทุ่งที่ได้รับการตอบรับในเกณฑ์ที่ดีมาก[8]

ตุ้ม เคยเข้าศึกษาระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยนเรศวร แต่ต่อมาได้ลาออกมาสมัครเรียนที่สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • 29 ก.ค. 2552 - รางวัลชมเชย ผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งชาย จากเพลง รอเป็นคนใช่ของเธอ จากกรมศิลปากร โครงการเพชรในเพลง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ
  • 22 ม.ค. 2553 - รางวัลดาวดวงใหม่ยอดเยี่ยม คมชัดลึกอะวอร์ดครั้งที่ 7 จากเพลง พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ ของอัลบั้มชุด พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ
  • 9 พ.ค. 2553 - รางวัลดาวรุ่งยอดนิยม ที่งานสตาร์เอ็นเตอร์เทนเมนท์อะวอร์ด 2009
  • 15 มิ.ย. 2553 - รางวัลผู้ขับร้องเพลงลูกทุ่งชายอมตะ ที่งานพระพิฆเนศทองพระราชทาน ครั้งที่ 7 ในเพลงลูกทุ่ง

อ้างอิง[แก้]

  1. "ชัวร์ฯ ดึง "ตุ้ม จ่านกร้อง" ร่วมทัพ เปิดซิง "พระเอกหน้าใหม่ในใจเธอ"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-05-26. สืบค้นเมื่อ 2012-01-15.
  2. 2.0 2.1 'ตุ้ม จ่านกร้อง' ตื่นเต้นถ่ายมิวสิควิดีโอ[ลิงก์เสีย]
  3. "ตุ้ม%20พิชิตชัย"ปลื้มรางวัลนักร้องดาวรุ่ง/ "ตุ้ม พิชิตชัย" ปลื้มรางวัลนักร้องดาวรุ่ง[ลิงก์เสีย]
  4. "ฝน%20ธนสุนทร"ควง"ตุ้ม%20จ่านกร้อง"คว้ารางวัล"เพชรในเพลง"/ "ฝน ธนสุนทร" ควง "ตุ้ม จ่านกร้อง" คว้ารางวัล "เพชรในเพลง"[ลิงก์เสีย]
  5. "ตุ้ม" ร้องร่วมสมัยชุดใหม่ลดลูกคอ[ลิงก์เสีย]
  6. ตุ้ม จ่านกร้องลั่นเพลงชุดใหม่ปรับแนวร้อง[ลิงก์เสีย]
  7. ตุ้ม จ่านกร้อง โชว์อลัง!!! แนะเคล็ดลับ ประกวดวงดนตรีเยาวชน ทรูวิชั่นส์ - ยามาฮ่า ลูกทุ่งคอนเทสต์ ครั้งที่ 9
  8. "ตุ้ม%20จ่านกร้อง"ขอบคุณแฟนๆต้อนรับอบอุ่น/ "ตุ้ม จ่านกร้อง" ขอบคุณแฟนๆต้อนรับอบอุ่น[ลิงก์เสีย]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]