พานาโซนิค Q

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พานาโซนิค คิว
Panasonic Q
ผู้ผลิตนินเทนโด, พานาโซนิค
ชนิดเครื่องเล่นวิดีโอเกม
ยุคยุคที่หก
วางจำหน่ายธันวาคม พ.ศ. 2544
สื่อ1.5GB Nintendo GameCube Game Disc, DVD, Audio CD
ซีพียูPowerPC 750CXe : 485 MHz

เครื่องเล่นเกม พานาโซนิค คิว (อังกฤษ: Panasonic Q) เป็นเครื่องรุ่นที่พัฒนาจากเครื่องเล่นเกม เกมคิวบ์ ของนินเทนโด ด้วยความสามารถที่เพิ่มขึ้นกว่าเดิมในการเล่นแผ่นดีวีดี, ซีดีเพลง, เอ็มพี 3, และความสามารถอื่นๆ ในขณะที่เกมคิวบ์รุ่นก่อนหน้านี้ไม่มีความสามารถดังกล่าว เครื่องเล่นเกมนี้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น และวางจำหน่ายในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2544 โดยเปิดตัวในราคา 439 ดอลลาร์สหรัฐ และรุ่นดัดแปลงที่สามารถเล่นแผ่นดีวีดีจากทุกประเทศได้ ในราคา 499 ดอลลาร์สหรัฐ

นินเทนโดเผชิญกับการตัดสินใจที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการจดลิขสิทธิ์ระบบเกมคอนโซลให้กับพานาโซนิค ส่งผลให้เกิดการเจรจาระหว่างบริษัทมัตซึชิตะ (ผู้เป็นเจ้าของเครื่องหมายการค้า พานาโซนิค) และนินเทนโด เมื่อนินเทนโดเซ้นสัญญาให้มัตซึชิตะดำเนินการผลิตเครื่องอ่านแผ่นดิสก์ให้กับเครื่องเกมคิวบ์แล้วนั้น ทำให้มัตซึชิตะสามารถผลิตระบบเล่นดีวีดีที่สามารถเล่นเกมคิวบ์ได้ในเครื่องเดียวกัน

สำหรับคุณสมบัติอื่นๆ ของพานาโซนิค คิว มีดังนี้: จอแสดงผลบนเครื่องแบบ แอลอีดี, ถาดใส่แผ่นดิสก์แบบป้อนแผ่นด้านหน้าตัวเครื่อง, ระบบเสียง Dolby Digital 5.1 (มีช่องสัญญาณเสียงขาออกแบบออปติคอล) , ช่องต่อลำโพงซับวูฟเฟอร์แบบแยกต่างหาก, ตัวเครื่องเป็นสแตนแลสสตีล

พานาโซนิค ยกเลิกการผลิตพานาโซนิค คิวเมื่อธันวาคม พ.ศ. 2546 เนื่องด้วยยอดขายที่ต่ำ อีกทั้งลูกค้าเล็งเห็นว่าสามารถซื้อเกมคิวบ์ และเครื่องเล่นดีวีดีแยกต่างหากในราคาที่ถูกกว่าซื้อเครื่องพานาโซนิค คิว ดังนั้น จึงไม่เป็นที่นิยมทั่วไปยกเว้นในนักสะสม