พันธ์ทิพย์ แก้วสุริยะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พันธ์ทิพย์ แก้วสุริยะ
ฉายาเสือหมัดซ้าย
ขวัญใจนักเรียน
รุ่นฟลายเวท
เกิด6 พฤษภาคม พ.ศ. 2486
อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย
ชกทั้งหมด12
ชนะ5
ชนะน็อก2
แพ้6
เสมอ1
ผู้จัดการจวน สุริยกุล

พันธ์ทิพย์ แก้วสุริยะ อดีตนักมวยชาวไทย มีสถิติการชกทั้งหมด 12 ครั้ง ชนะ 5 (น็อค 2) เสมอ 1 แพ้ 6

ประวัติ[แก้]

พันธ์ทิพย์ แก้วสุริยะ เป็นนักมวยสากลอาชีพชาวไทย เป็นคู่ท้าชิงแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวทของ ชาติชาย เชี่ยวน้อย แชมป์โลกคนที่ 2 ของไทย ซึ่งถือว่าเป็นศึกสายเลือดครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการมวยสากลของไทย

พันธ์ทิพย์เป็นนักมวยถนัดซ้าย และยังเป็นนักศึกษาอยู่ขณะชกมวยอาชีพไปด้วย จึงได้ฉายาว่า "เสือหมัดซ้าย" หรือ "ขวัญใจนักเรียน" มีผู้จัดการคือ จวน สุริยกุล เคยเป็นแชมป์ฟลายเวทของเวทีลุมพินี และกลายเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงขึ้นมา จึงถูกจับประกบให้ชกกับชาติชาย โดย "พญาอินทรี" เทียมบุญ อินทรบุตร โปรโมเตอร์ชื่อดังในเวลานั้น โดยที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จมาทอดพระเนตรการชกครั้งนี้ด้วยพระองค์เอง ซึ่งผลปรากฏว่าพันธ์ทิพย์เป็นฝ่ายแพ้น็อกชาติชายไปเพียงยกที่ 3 เท่านั้นเอง และหลังการชกชาติชายถึงกับร้องไห้ออกมาด้วยความเสียใจ เนื่องจากทั้งคู่ถือเป็นเพื่อนสนิทกัน

เมื่อแพ้แก่ ชาติชาย เชี่ยวน้อย พันธ์ทิพย์ก็ยังชกมวยต่อไปอีก 3 ครั้ง แต่แพ้ทั้งหมด จึงแขนนวมและเดินทางไปต่อศึกษาด้านคอมพิวเตอร์ที่สหรัฐอเมริกา จบกลับมาทำงานให้แก่องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย จนกระทั่งเกษียณ ปัจจุบัน พันธ์ทิพย์ได้เปิดกิจการส่วนตัวเป็นร้านขายเสื้อผ้ากีฬา[1]

เกียรติประวัติ[แก้]

  • แชมป์ฟลายเวทเวทีลุมพินี
  • เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ไม่สำเร็จ
    • ชิงแชมป์ภาคฯรุ่นฟลายเวทเมื่อ 29 พ.ย. 2507 แพ้คะแนน สึโยชิ นากามูระ (ญี่ปุ่น) ที่ ญี่ปุ่น
    • ชิงแชมป์โลกรุ่นฟลายเวท WBC เมื่อ 26 ก.ค. 2510 แพ้น็อค ชาติชาย เชี่ยวน้อย ยก 3 ที่ อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก

อ้างอิง[แก้]

  1. หน้า 70, พันธ์ทิพย์ แก้วสุริยะ คู่เปิดตำนานศึกลายเลือด. "มวยสยาม EXTRA วีรบุรุษยอดนักชก มาเซียโน่น้อยแห่งเอเชีย ชาติชาย เชี่ยวน้อย": มีนาคม 2556 โดย สยามสปอร์ต

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]