พราว (อัลบั้ม)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พราว
ภาพปกอัลบั้ม พราว
สตูดิโออัลบั้มโดย
พราว
วางตลาดพ.ศ. 2538
แนวเพลงป็อป, ร็อค, อัลเตอร์เนทีฟ
ค่ายเพลงอีสเทิร์นสกาย เรคคอร์ดส
โปรดิวเซอร์จามร วัฑฒกานนท์, พราว
ลำดับอัลบั้มของพราว
พราว
(2538)
L'amour
(2539)String Module Error: Match not foundString Module Error: Match not found

พราว สตูดิโออัลบั้มแรกของศิลปินวง พราว ออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2538 มีเพลงที่เป็นที่รู้จักอย่าง "เธอคือความฝัน" "วันไร้สมอง" "เพราะ(ฉัน)มีเพียงเธอ" "อย่ามองกลับหลัง" "เหรียญสลึง"

ข้อมูลอัลบั้ม[แก้]

หลังจากที่วงพราวเริ่มเป็นที่รู้จักจากเพลง "เหรียญสลึง" เพลงที่รุ่นน้องคนหนึ่งที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ได้นำไปทำเป็นมิวสิกวิดีโอ ในงานศิลปนิพนธ์ส่งอาจารย์ และได้นำไปเปิดฉายให้คนชมในงานเทศกาลบันเทิงคดี เมื่อ พ.ศ. 2537 อีกทั้งพวกเขายังได้โอกาสเล่นคอนเสิร์ตในงานวันปีใหม่ที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับวงครับ และ วงสามเกลอ (ปัจจุบันกลายเป็นวงสี่เต่าเธอ)

เมื่อมีกระแสตอบรับที่ดีวงพราวจึงเริ่มจริงจังกในการทำเพลงกันมากขึ้น จนเกิดเป็นอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงขึ้นในสังกัดอีสเทิร์นสกาย เรคคอร์ดส

อัลบั้มนี้พวกเขาได้รับแรงบันดาลใจจากวงร็อกและนิวเวฟแบบอังกฤษ อย่าง The Police, The Cure, U2, Simple Minds ไปจนถึงวงนิวเวฟยุค'80 อย่าง Depeche Mode, Ultravox, Yazoo เพลงของพวกเขาเป็นส่วนผสมระหว่างเมโลดี้ที่นุ่มนวล กับกีตาร์ที่ดิบกร้าว พร้อมเนื้อร้องที่มีมุมมองน่าสนใจ ต่างจากเพลงรักจากสังกัดใหญ่ทั่วไปในขณะนั้น[1]

เพลง "เธอคือความฝัน" ซึ่งเป็นหนึ่งในเพลงที่ได้รับความนิยมในอัลบั้มนี้ถูกใช้เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Happy Birthday และอยู่ใน Trailer ภาพยนตร์ Only God Forgives นำแสดงโดย Ryan Gosling

รายชื่อเพลง[แก้]

  1. เพราะ(ฉัน)มีเพียงเธอ
  2. ละคร
  3. เปิดใจ
  4. Sleepless
  5. วันไร้สมอง
  6. เธอคือความฝัน
  7. เหรียญสลึง
  8. Where
  9. อย่ามองกลับหลัง
  10. เส้นทาง

อ้างอิง[แก้]