พระแม่ศีตลาเทวี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พระแม่ศีลตาเทวี)
ศีตลาเทวี
เทพีแห่งแผลเปื่อย, ปอบ, ตุ่มหนอง และโรค
พระแม่ศีตลาเทวีบนชวาราสูร
ส่วนเกี่ยวข้องเทวี
พระปารวตี พระทุรคา พระแม่มารีอัมมัน
อาวุธไม้กวาด, ใบพัดมือ, กมัณฑลุ
พาหนะลา
เทศกาลSheetala Asthami
คู่ครองพระศิวะ

พระแม่ศีตลาเทวี (สันสกฤต: शीतला, IAST: śītalā) เป็นเทวีในศาสนาฮินดูที่นิยมบูชาทั่วอนุทวีปอินเดีย โดยเฉพาะในอินเดียภาคเหนือ[1] และทรงมีลักษณะคล้ายคลึงกับพระแม่มารีอัมมันในอินเดียใต้

เทวตำนาน[แก้]

พระแม่ทุรคาได้แบ่งภาคมากำเนิดเป็นธิดาของฤาษีกาตยายนะ (เทวนาครี: कात्यायन ; อังกฤษ: Katyayana) มีนามว่า"กาตยายนี" (เทวนาครี: कात्यायनी ; อังกฤษ: Katyayani) อันเป็นอวตารปางที่6ของพระแม่ทุรคาในนวทุรคาทั้ง9 ครั้งหนึ่งมีอสูรตนหนึ่งชื่อ ชวาราสุระ หรือ ชวาราสูร (เทวนาครี: ज्वारासुर ; อังกฤษ: Jwarasura) ได้ปรากฏตัวขึ้นแล้วทำให้เกิดโรคระบาดแก่ผู้คนไปทั่ว พระนางกาตยายนีทรงทราบเรื่องจึงส่งพระสหายของพระนางที่เป็นเด็กมีนามว่า พฏุกะ(เทวนาครี: बटुक ; อังกฤษ: Batuka) ออกไปจัดการชวาราสูร แต่เขาก็ปราชัยและสลบไป จากนั้นก็เกิดพายุขึ้นตรงที่พฏุกะนอนสลบอยู่ แล้วมีบุรุษผู้หนึ่งมีรูปลักษณ์ที่น่ากลัว มีผิวสีดำ นุ่งห่มหนังสัตว์ มีสามเนตร สี่กร ร่างกายสูงใหญ่ มีนามว่า"กาลไภรวะ"(เทวนาครี: कालभैरव ; อังกฤษ: Kaal Bhairava)ได้ปรากฏพระองค์ขึ้นแล้วต่อสู้กับชวาราสูรและก็สามารถสังหารชวาราสูรได้สำเร็จ แต่ก่อนที่ชวาราสูรจะสิ้นใจ เขาได้กล่าวว่าถึงแม้พระกาลไภรวะจะสังหารตนได้ แต่โรคระบาดก็ยังคงอยู่ในโลกต่อไปไม่สิ้นสุด พระกาลไภรวะรีบนำข่าวนี้ไปบอกพระนางกาตยายนี พระนางจึงปรากฏพระองค์ในรูปของพระแม่ศีตลา แล้วทำการปัดเป่าโรคภัยไข้เจ็บและสิ่งชั่วร้ายของมนุษย์บนโลกให้หมดสิ้นไป จนมนุษย์หวนกลับมามีสุขภาพดีอีกครั้ง

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Folk Religion: Change and Continuity Author Harvinder Singh Bhatti Publisher Rawat Publications, 2000 Original from Indiana University Digitized 18 Jun 2009 ISBN 8170336082, 9788170336082