พระเจ้าฮโยจง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระเจ้าฮโยจง
พระมหากษัตริย์แห่งโชซ็อน
ครองราชย์ค.ศ. 1649 - ค.ศ. 1659
ก่อนหน้าพระเจ้าอินโจ
ถัดไปพระเจ้าฮย็องจง
พระราชสมภพ3 กรกฎาคม ค.ศ. 1619(1619-07-03)
สวรรคต23 มิถุนายน ค.ศ. 1659(1659-06-23) (39 ปี)
มเหสีพระนางอินซ็อน
พระบรมนามาภิไธย
อี โฮ (이호,李淏)
ราชวงศ์โชซ็อน
ราชสกุลอี
พระราชบิดาพระเจ้าอินโจ
พระราชมารดาพระนางอินย็อล
พระเจ้าฮโยจง
ฮันกึล
효종
ฮันจา
孝宗
อาร์อาร์Hyojong
เอ็มอาร์Hyojong
ชื่อเกิด
ฮันกึล
이호
ฮันจา
李淏
อาร์อาร์I Ho
เอ็มอาร์Yi Ho

พระเจ้าฮโยจง (เกาหลี: 효종 ; จีน: 孝宗 พ.ศ. 2162 ถึง พ.ศ. 2202) เป็นกษัตริย์องค์ที่ 17 (พ.ศ. 2192 ถึง พ.ศ. 2202) แห่งราชวงศ์โชซ็อน ในรัชสมัยของพระองค์โชซ็อนต้องทำสงครามกับรัสเซียตามคำขอของราชวงศ์ชิง และทรงมีแผนการที่จะบุกจีนแก้แค้นสงครามกับแมนจูแต่สวรรคตเสียก่อน

องค์ประกันของราชวงศ์ชิง[แก้]

เมื่อองค์ชายนึงยางพระบิดาได้รับบัลลังก์ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าอินโจในพ.ศ. 2166 ด้วยการยึดอำนาจของฝ่ายตะวันตก พระโอรสทั้งสองก็ได้เข้าวังและได้รับแต่งตั้งเป็นองค์ชายรัชทายาทโซฮย็อนและองค์ชายพงนิม แต่นโยบายที่เข้าข้างราชวงศ์หมิงของฝ่ายตะวันตกทำให้โชซ็อนต้องทำสงครามกับราชวงศ์ชิง ในพ.ศ. 2170 ถึง พ.ศ. 2179 ผลคือโชซ็อนตกเป็นเมืองขึ้นของแมนจูต้องส่งบรรณาการให้ และองค์ชายทั้งสองต้องไปเป็นตัวประกันที่เมืองเฉิ่นหยาง บ่อยครั้งที่หวงไท่จี๋สั่งให้องค์ชายทั้งสองช่วยรบกับมองโกล แต่องค์ชายพงนิมทรงเห็นว่าพระชนม์ชีพขององค์ชายโซฮย็อนนั้นสำคัญ เพราะจะต้องทรงเป็นกษัตริย์ต่อไป องค์ชายพงนิมจึงออกรบแทนพระเชษฐาอยู่หลายครั้ง

พ.ศ. 2187 ราชวงศ์ชิงยึดปักกิ่งได้ องค์ชายทั้งสองก็ได้เดินทางไปประทับทับที่ปักกิ่ง ซึ่งองค์ชายโซฮย็อนได้พบกับอดัมส์ แชล มิชชันนารีชาวเยอรมัน ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการเผยแพร่อารยธรรมตะวันตกในจีน องค์ชายโซฮย็อนทรงประทับใจในวิทยาการตะวันตกต่าง ๆ เมื่อทรงกลับไปยังโชซ็อนในพ.ศ. 2188 ก็ทรงขัดแย้งกับพระเจ้าอินโจ ซึ่งทรงมีความคิดอนุรักษนิยม จนองค์ชายโซฮย็อนสวรรคต พระเจ้าอินโจทรงรับสั่งให้จัดการพิธีศพอย่างรวดเร็วและกล่าวหาชายาขององค์ชายโซฮย็อนว่าเป็นฆาตกรและสั่งประหาร นักประวัติศาสตร์คาดว่าพระเจ้าอินโจน่าจะทรงเป็นผู้สังหารเอง

เมื่อพระเจ้าอินโจสวรรคตในพ.ศ. 2192 องค์ชายพงนิมจึงกลับมาโชซ็อน ขึ้นครองราชย์เป็นพระเจ้าฮโยจง

อิทธิพลของซงชียอล[แก้]

การเป็นองค์ประกันในจีนทำให้พระเจ้าฮโยจงทรงคิดแค้นพวกแมนจู จึงทรงวางแผนที่จะบุกราชวงศ์ชิงโดยเริ่มจากการสะสมกำลังทัพและอาวุธต่าง ๆ สร้างป้อมปราการตามริมแม่น้ำยาลู ทรงเรียงพระอาจารย์ซงชียอลจากฝ่ายตะวันตก ซึ่งเป็นตัวตั้งตัวตีในการบุกราชวงศ์ชิงมารับราชการ ซงชียอลยึดมั่นในหลักการขงจื้อของจูจื่อ ปราชญ์สมัยราชวงศ์ซ่ง ว่าเป็นหลักการที่ถูกต้องเพียงหนึ่งเดียว หากใครกล้าติเตียนหรือขัดแย้งกับหลักการของจูจื่อ จะถูกปลดจากต่ำแหน่งและเนรเทศ อิทธิพลของซงชียอลทำให้จูจื่อเป็นปราชญ์หนึ่งเดียวของโชซ็อนไปหลายร้อยปี และได้รับการนับถือมากกว่าตัวขงจื้อเองเสียอีก

แต่ก็มีขุนนางฝ่ายใต้ที่เห็นว่าซงชียอลงมงายกับหลักการของจูจื่อมากเกินไป ภายใต้การนำของยุนฮยู ต่อต้านอำนาจของซงชียอลและฝ่ายตะวันตก

แฮ็นดริก ฮาเมิล[แก้]

ในพ.ศ. 2196 แฮ็นดริก ฮาเมิล (Hendrick Hamel) พนักงานบัญชีบริษัทอินเดียตะวันออกของฮอลันดา และลูกเรืออีก 30 กว่าคนถูกพายุพัดมาเกยฝั่งที่เกาะเชจูขณะกำลังเดินทางไปญี่ปุ่น ชาวโชซ็อนที่เห็นชาวตะวันตกเป็นครั้งแรกต่างพากันหวาดกลัว ทั้ง ๆ ที่ฝ่ายฮาเมิลน่าจะเป็นคนที่หวาดกลัวมากกว่า ขณะของฮาเมิลถูกพระเจ้าฮโยจงจับขังเป็นทาส และบังคับให้สร้างปืนเพื่อใช้รบกับแมนจู จนไม่มีวี่แววว่าจะได้รับการปล่อยตัว ในพ.ศ. 2206 หลังจากถูกขังมา 13 ปี ฮาเมิลก็หลบหนีออกมาจากอาณาจักรฤๅษีนี้ได้

สงครามกับรัสเซีย[แก้]

ในพ.ศ. 2197 ราชวงศ์ชิงขอให้โชซ็อนส่งทัพไปช่วยรบกับรัสเซีย กองทัพผสมจีนโชซ็อนชนะทัพรัสเซียในการรบที่ฮูตง และในพ.ศ. 2201 ชนะรัสเซียที่แม่น้ำซุงการี สงครามกับรัสเซียเป็นสงครามครั้งสุดท้ายที่ใช้กำลังพลเป็นจำนวนมากตลอดช่วงเวลาที่เหลือของราชวงศ์โชซ็อน พระเจ้าฮโยจงทรงวางแผนที่จะบุกจีน เป็นความใฝ่ฝันสูงสุดในพระชนม์ชีพของพระองค์ แต่เสด็จสวรรคตไปเสียก่อนในพ.ศ. 2202 บทความที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ในมหาวิทยาลัยสตรีอีฮวา ตั้งข้อสังเกตว่าพระเจ้าฮโยจงทรงพระประชวรเป็นโรคเบาหวานและอาจเสด็จสวรรคตจากการติดเชื้อจากโรคเบาหวาน

พระนามเต็ม[แก้]

สมเด็จพระราชา ฮโยจง แทโจ ฮุมชอน ดัลโด ควางก๊ก ฮงยอล ซอนมุน จางมู ซินซอง ฮโยนิน มยองอึย จองด็อก แห่งเกาหอี

พระบรมวงศานุวงศ์[แก้]

  • พระราชบิดา: พระเจ้าอินโจ
  • พระราชมารดา: พระนางอินย็อล ตระกูลฮัน แห่งชองจู (인렬왕후 한씨)
  • พระมเหสี
  • พระสนม
    • พระสนมอันบิน ตระกูลอี แห่งคยองจู (안빈 이씨)
    • พระสนมซุกอึย ตระกูลคิม(숙의 김씨)
    • พระสนมซุกวอน ตระกูลจอง (숙원 정씨)
  • พระราชโอรส
  • พระราชธิดา
    • องค์หญิงซุกชิน (숙신공주) พระราชธิดาของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู
    • องค์หญิงซุกอัน (숙안공주) พระราชธิดาของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู
    • องค์หญิงซุกมยอง (숙명공주) พระราชธิดาของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู
    • องค์หญิงซุกฮวี (숙휘공주) พระราชธิดาของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู
    • องค์หญิงซุกจอง (숙정공주) พระราชธิดาของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู
    • องค์หญิงซุกคยอง (숙경공주) พระราชธิดาของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู
    • องค์หญิงซุกนยอง (숙녕옹주) พระราชธิดาของพระสนมอันบิน ตระกูลอี แห่งคยองจู
    • องค์หญิงอึยซุน (의순공주) พระธิดาบุญธรรมของพระนางอินซ็อน ตระกูลจาง แห่งท็อกซู

พงศาวลี[แก้]

ก่อนหน้า พระเจ้าฮโยจง ถัดไป
พระเจ้าอินโจ กษัตริย์แห่งโชซ็อน
(พ.ศ. 2192 - พ.ศ. 2202)
พระเจ้าฮย็องจง|}