เทศมณฑลพรอวิเดนซ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พรอวิเดนซ์เคาน์ตี)
รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐ
เทศมณฑลพรอวิเดนซ์
แผนที่เทศมณฑลพรอวิเดนซ์และเทศบาลท้องถิ่น

เทศมณฑลพรอวิเดนซ์ (อังกฤษ: Providence County, Rhode Island) เป็นเทศมณฑลหนึ่งในรัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐ ใน ค.ศ. 2010 มีประชากร 626,667 คน โดยศูนย์กลางประชากรของโรดไอแลนด์ตั้งอยู่ในเทศมณฑลพรอวิเดนซ์ ในเมืองแครนส์ตัน (Cranston) ซึ่งเป็นเทศมณฑลที่มีพลเมืองหนาแน่นที่สุดอันดับที่ 97 ของสหรัฐ

ประวัติ[แก้]

เทศมณฑลพรอวิเดนซ์ ถูกก่อตั้งเมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 1703 หรือที่เรียกว่านิคมพรอวิเดนซ์ (Providence Plantations) ในสมัยเป็นอาณานิคมอังกฤษ เทศมณฑลประกอบด้วย 5 เมือง ได้แก่ พรอวิเดนซ์ (Providence) วอร์วิก (Warwick) เวสเตอร์ลี (Westerly) คิงส์ทาวน์ (Kingstown) และกรีนิช (Greenwich) และล้อมรอบด้วยดินแดนอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบัน คือเทศมณฑลเคนต์ และเทศมณฑลวอชิงตัน วอชิงตันเทศมณฑลถูกแยกออกใน ค.ศ. 1729 ในขณะที่เคนต์เทศมณฑลถูกแยกใน ค.ศ. 1750 เมืองพรอวิเดนซ์ตะวันออก (East Providence) และพอตักเคต (Pawtucket) กลายเป็นส่วนหนึ่งของเทศมณฑลพรอวิเดนซ์เมื่อการแบ่งดินแดนครั้งสุดท้ายใน ค.ศ. 1862 การปกครองเทศมณฑลในรัฐโรดไอแลนด์ถูกยุบลงใน ค.ศ. 1842 เทศมณฑลพรอวิเดนซ์จึงเหมือนเทศมณฑลอื่นๆ ที่ไม่มีการปฏิบัติหน้าที่ทางการปกครอง มีเพียงการจัดการทางศาลและนายอำเภอ (Sheriff) ซึ่งเป็นส่วนของการปกครองแบบรัฐ

เทศมณฑลที่เชื่อมต่อกัน[แก้]

  • ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ - เทศมณฑลนอร์โฟล์ก (Norfolk County) รัฐแมสซาชูเซตส์
  • ทิศตะวันออก - เทศมณฑลบริสตอล (Bristol County) รัฐแมสซาชูเซตส์
  • ทิศตะวันออกเฉียงใต้ - เทศมณฑลบริสตอล (Bristol County) รัฐโรดไอแลนด์
  • ทิศใต้ - เทศมณฑลเคนต์ (Kent County) รัฐโรดไอแลนด์
  • ทิศตะวันตก - เทศมณฑลวินแดม (Windham County) รัฐคอนเนตทิคัต
  • ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ - เทศมณฑลวุร์สเตอร์ (Worcester County) รัฐแมสซาชูเซตส์

ประชากร[แก้]

จากการสำรวจจำนวนประชากร ประชากรในเทศมณฑลพรอวิเดนซ์ ประกอบด้วยคนหลายเชื้อชาติ ได้แก่ ชาวผิวขาว 78.38% ชาวผิวดำหรือชาวแอฟริกัน-อเมริกา 6.55% ชาวอเมริกันพื้นเมือง 0.51% ชาวเอเชีย 2.90% ชาวเกาะแปซิฟิก 0.07% และเชื้อชาติอื่นๆ 8.02% ในเชื้อชาติอื่นๆ ประกอบด้วย ชาวละติน 13.39% ชาวอิตาเลียน 19.0% ชาวไอริช 10.9% ชาวฝรั่งเศส 8.1% ชาวโปรตุเกส 7.7% ชาวแคนาดาเชื้อสายฝรั่งเศส 7.2% ชาวอังกฤษ 5.8% โดยสำรวจจำนวนประชากรใน ค.ศ. 2000 ส่วนภาษา ใช้ภาษาอังกฤษ 72.7% ภาษาสเปน 13.4% ภาษาโปรตุเกส 4.9% ภาษาฝรั่งเศส 2.5% และภาษาอิตาเลียน 1.6% โดยใช้เป็นภาษาแม่ของพวกเขา

ดูเพิ่ม[แก้]