พรรคเพื่อฟ้าดิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พรรคเพื่อฟ้าดิน
หัวหน้ามิ่งหมาย มุ่งมาจน
เลขาธิการหนึ่งฟ้า นาวาบุญนิยม
นโยบายบุญนิยม
คำขวัญเศรษฐกิจพึ่งตน

ชุมชนเข้มแข็ง
ประชามีธรรม

ประเทศมีไท
ก่อตั้ง5 เมษายน พ.ศ. 2543
ถูกยุบ11 เมษายน พ.ศ. 2561
ที่ทำการ65/47 ซอยนวมินทร์ 44 ถนนนวมินทร์ แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร 10240
อุดมการณ์ต่อต้านทุนนิยม[1]
สังคมพุทธศาสนา
เว็บไซต์
http://www.asoke.info/02Polity/FhaeParty/index.html
การเมืองไทย
รายชื่อพรรคการเมือง
การเลือกตั้ง

พรรคเพื่อฟ้าดิน เป็นพรรคการเมืองในประเทศไทย โดยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า For Heaven and Earth Party ใช้ตัวย่อภาษาไทยว่า พฟด. และตัวย่อภาษาอังกฤษว่า FHAE

พรรคเพื่อฟ้าดิน ก่อตั้งโดย ร้อยตำรวจเอก ดร.นิติภูมิ นวรัตน์ จดทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในชื่อ พรรคสหกรณ์ เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2543 แต่ ร.ต.อ.นิติภูมิ ต้องเดินทางไปต่างประเทศ จึงโอนการดำเนินการให้กลุ่มสันติอโศกดำเนินการต่อ จึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น พรรคเพื่อฟ้าดิน อย่างในปัจจุบัน

พรรคเพื่อฟ้าดิน มีสมาชิกส่วนใหญ่เป็นกลุ่มของสันติอโศก มีนโยบายพัฒนาประชาธิปไตย ด้วยการเมืองอริยะ หรือการเมืองบุญนิยม มุ่งสร้างคน ให้มีคุณธรรมเป็นรากฐานประชาธิปไตย พัฒนาชุมชนไทยให้มีศีล ปลอดอบายมุข พึ่งตนเองได้ ไม่แก่งแย่งแสวงอำนาจ และประโยชน์โดยมิชอบ ซึ่งเป็นนวัตกรรม อันหนึ่งของสังคม [2]

การเลือกตั้ง[แก้]

ตั้งแต่มีการก่อตั้งพรรคมา พรรคเพื่อฟ้าดินไม่เคยส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งเลย จนกระทั่งในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2554 ทางพรรคได้ส่งสมาชิกลงเลือกตั้ง โดยได้หมายเลข 18 ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขต รวมทั้งหมด 157 คน แต่ว่าจะรณรงค์ไม่ให้มีการเลือกสมาชิกของพรรค โดยจะให้กาลงในช่องไม่เลือกใคร หรือ "โหวตโน" ตามมติของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) โดยจะไม่มีป้ายหาเสียงของทางพรรค แต่จะใช้ป้ายร่วมกับทางกลุ่มพันธมิตรฯ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2544/E/050/25.PDF
  2. "พรรคเพื่อฟ้าดิน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-01. สืบค้นเมื่อ 2012-07-02.
  3. [ลิงก์เสีย] พรรคเพื่อฟ้าดินบุก กกต.ขอมติชัดเจนปลดป้ายรูปสัตว์ จากกรุงเทพธุรกิจ

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]