007 พยัคฆ์สะบัดลาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พยัคฆ์สะบัดลาย)
007 พยัคฆ์สะบัดลาย
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับจอห์น เกลน
บทภาพยนตร์ริชาร์ด เมบอม
ไมเคิล จี. วิลสัน
สร้างจากเดอะลีฟวิงเดย์ไลต์ส
โดย เอียน เฟลมมิง
อำนวยการสร้างอัลเบิร์ต อาร์. บรอคโคลี
ไมเคิล จี. วิลสัน
นักแสดงนำ
กำกับภาพอเลก มิลส์
ตัดต่อจอห์น โกรเวอร์
ปีเตอร์ เดวีส์
ดนตรีประกอบจอห์น แบร์รี
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายเอ็มจีเอ็ม/ยูเอ คอมมิวนิเคชันส์ โค. (สหรัฐ)
ยูไนเต็ดอินเตอร์เนชันแนลพิกเจอร์ส (นานาชาติ)
วันฉาย29 มิถุนายน ค.ศ. 1987 (1987-06-29)(ลอนดอน, รอบปฐมทัศน์)
ความยาว131 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร
สหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง40 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
ทำเงิน191.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

007 พยัคฆ์สะบัดลาย (อังกฤษ: The Living Daylights) เป็นภาพยนตร์แนวสายลับฉายเมื่อปี ค.ศ. 1987 เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สิบห้าใน ภาพยนตร์ชุด เจมส์ บอนด์ ที่สร้างโดย อีออนโปรดักชันส์ แสดงนำโดย ทิโมธี ดาลตัน รับบทเป็น เจมส์ บอนด์ สายลับเอ็มไอ6 ครั้งแรก กำกับโดย จอห์น เกลน ชื่อของภาพยนตร์นำมาจากเรื่องสั้นชื่อเดียวกันของเอียน เฟลมมิง โดยดัดแปลงเรื่องสั้นดังกล่าวเป็นเนื้อเรื่องในองก์แรกของภาพยนตร์ ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ใช้ชื่อเรื่องของเอียน เฟลมมิง จนกระทั่งภาพยนตร์ 007 พยัคฆ์ร้ายเดิมพันระห่ำโลก ฉายในปี ค.ศ. 2006

ภาพยนตร์อำนวยการสร้างโดย อัลเบิร์ต อาร์. บรอคโคลี, ลูกเลี้ยงของเขา ไมเคิล จี. วิลสัน และลูกสาวของเขา บาร์บารา บรอคโคลี 007 พยัคฆ์สะบัดลาย ได้รับการตอบรับที่ดีโดยนักวิจารณ์ส่วนใหญ่และประสบความสำเร็จทางด้านการเงิน โดยทำเงิน 191.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก

เรื่องย่อ[แก้]

บอนด์ (ทิโมธี ดาลตัน) ได้รับคำสั่งให้สังหารสายลับหญิง (มาเรียม ดี'อาโบล) ที่ปลอมตัวเป็นนักเชลโลหมายจะสังหารนายพลคอสค็อฟ (เจอเรน เครบเบ้) นายทหารเสนาธิการของรัสเซียที่แปรพักตร์มาเข้ากับฝ่ายโลกเสรี แต่บอนด์เจตนายิงพลาด เพราะไม่เชื่อว่าเธอต้องการสังหารจริง ๆ ก่อนที่ความจริงจะเผยว่า แท้จริงแล้วคอสค็อฟเพียงแค่เล่นละคร 2 หน้า ก่อนจะนำไปสู่การผจญภัยไปยังออสเตรียและจบลงที่กลางทะเลทราย ในอัฟกานิสถาน

นักแสดง[แก้]

การสร้าง[แก้]

แต่เดิมภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเสนอให้เป็นภาพยนตร์ต้นกำเนิดของภาพยนตร์ จนในที่สุด แนวคิดนี้ก็ได้นำไปใช้ในภาพยนตร์รีบูตในปี ค.ศ. 2006 สเมอร์ช, หน่วยต่อต้านข่าวกรองของสหภาพโซเวียตสมมติ ที่ปรากฏอยู่ในนวนิยายบอนด์ของเฟลมมิงหลายเล่ม คือตัวย่อของ 'สเมียร์ต สปิโอนัม' - 'ความตายของสายลับ'[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Joe Don Baker. Inside The Living Daylights (DVD). MGM Home Entertainment.
  2. Michael G. Wilson. Inside The Living Daylights (DVD).

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]