ผู้ใช้:Q'nch

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช
ไฟล์:01rirkrit picture.jpg
ศิลปินไทยในต่างแดน
เกิดฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช
21 กรกฎาคม ค.ศ. 1961(1961-07-21)
กรุงบัวโนสแอเรส, ประเทศอาร์เจนตินา
สัญชาติไทย
การศึกษาOntario Collage of Art, Toronto Canada(1980–1984)
Time Art, School of The Art Institute of Chicaco(1984–1986)
The Whitney Independent Studies Program, New York(1985–86)
ขบวนการConceptual

ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช (อังกฤษ: Rirkrit Tiravanija) ศิลปินร่วมสมัยชาวไทยที่มีชื่อเสียงระดับโลก ฤกษ์ฤทธิ์ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในแกนนำคนสำคัญของศิลปะแขนงใหม่ที่เรียกว่า "สุนทรียศาสตร์เกี่ยวเนื่อง" (Relational Aesthetics) เป็นศิลปินที่เริ่มทำงานศิลปะที่เน้นถึงกระบวนการให้คนดูมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่จัดขึ้น โดยงานยุคแรกที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เขาอย่างมากจะเกี่ยวข้องกับการนำเอาลักษณะเฉพาะบางอย่างของไทยไปนำเสนอ และได้รับการขนานนามว่า “วีรบุรุษแห่งวงการศิลปะร่วมสมัยไทย”[1]

ประวัติและชีวิตส่วนตัว[แก้]

ฤกษ์ฤทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 1961 ณ กรุงบัวโนสแอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ขณะนั้นบิดาของเขา นายชัยพจน์ (ชื่อเดิม สุพจน์) ตีระวินิช รับราชการเป็นนักการทูต ประจำประเทศอาร์เจนตินา มารดาคือทันตแพทย์หญิงกฤษณา ตีระวินิช จึงติดตามไปอยู่ด้วย

การศึกษา[แก้]

เมื่ออายุ 3 ขวบ กลับมาอยู่เมืองไทย แต่พออายุได้ 7 ขวบก็ได้ย้ายตามคุณพ่อไปประจำที่ประเทศเอธิโอเปีย 2 ปี ก็กลับมาประเทศไทยอีกครั้ง เข้าเรียนที่ International School จากนั้นครอบครัวจึงย้ายไปประจำที่ประเทศแคนาดา เข้าเรียนระดับปริญญาตรี สาขา Experimental Art ที่ Ontario Collage of Art, Toronto Canada ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่สอบเข้ายากมาก เมื่อจบการศึกษาจึงเรียนในระดับปริญญาโทสาขา Time Art ที่ School of The Art Institute of Chicaco America และศึกษาในโครงการศึกษาอิสระของ The Whitney Independent Studies Program, New York ระหว่างที่เรียนในระดับปริญญาตรีและโทนั้นมีผลการเรียนดีเด่น[2]

จุดเริ่มต้นของการเป็นศิลปิน[แก้]

ขณะที่ย้ายไปอยู่ที่แคนาดา ฤกษ์ฤทธิ์มีความสนใจในอาชีพนักข่าวและช่างภาพ จึงเลือกเรียนวิชาด้านถ่ายภาพที่นั่น เมื่อได้เรียนวิชาประวัติศาสตร์ศิลป์ ได้ดูผลงานของ Duchamp ก็เกิดความสนใจทางด้านศิลปะ จนตัดสินใจมาเรียนศิลปะแทน โดยเฉพาะพวก Experimental Art หลังจากจบปริญญาโทได้ไปทำงานกับศิลปินหลายคน ทำงานตามหอศิลป์ แกลลอรี่ จนกระทั่งผลงานของเขาถูกเลือกไปโชว์ และแสดงงานเดี่ยวครั้งแรกในปี 1987[3]

ผลงาน[แก้]

เชิงอรรถ[แก้]

  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Rirkrit_Tiravanija
  2. พจนีย์ ตีระวนิช. "วัยเยาว์ของ ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช ศิลปินไทยที่เขย่าวงการศิลปะโลก." Journal Fine Art. ปีที่ 6, ฉบับที่ 57 ก.ค.2552. หน้า 115.
  3. ไพศาล ธีรพงศ์วิษ. "ฤกษ์ฤทธิ์ ตีระวนิช หนุ่มไทยในกระแสเคลื่อนไหวของศิลปะอเมริกา." สีสัน. ปีที่ 9, ฉบับที่ 5 มี.ค. 2540. หน้า 32.