ผู้ใช้:Apinyarat pala

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
                                                   การสื่อสารทางสาย(Wired)

การสื่อสารโทรคมนาคมของมนุษย์นั้นจะเป็นการส่งข่าวสารซึ่งก็คือ เสีง ภาพ และข้อมูลจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ข่าวสารที่รับและส่งระหว่างกันนี้จะยาวอาศัยตัวกลางในการสื่อสารซึ่งตัวกลางในการส่งจะทำหน้าที่เชื่อมต่อเส้นทางในการเดินทางของข่าวสารจากต้นทางถึงปลายทาง ตัวกลางในการส่งที่มีบทบาทต่อระบบสื่อสารอย่างมากนั้นก็คือสายส่งสัญญาณ

สายส่งสัญญาณ สายส่งสัญญาณจะทำหน้าที่ส่งผ่านพลังงานไฟฟ้าปังจุดหมายปลายทางอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดการสูญเสียน้องที่สุด สายส่งสัญญาณที่พบเห็นกันทั่วไปก็คือ สายไฟฟ้า สายโทนศัพท์ สายลำโพง สายไมโครโฟน เป็นต้น โครงสร้างและลักษณะของสายเหล่านี้จะมีความแตกต่างกันตามการใช้งาน และตามย่านความถี่ที่ใช้ ซึ่งสายส่งสัญญาณสามารถแบ่งตามโครงสร้างได้ดังนี้

1.สายเดี่ยว (Single Line) เป็นสายส่งสัญญาณเพียงเส้นเดียวที่ต่อระหว่างเครื่องส่งและเครื่องรับ ซึ่งสายส่งสัญญาณชนิดนี้ใช้งานได้ดีกับความถี่ต่ำ

2.สายตีเกลียว (Twist Pair Line) เป็นสายส่งสัญญาณสองเส้นตีเกลียวตลอดสาย ซึ่งสายส่งสัญญาณชนดนี้ใช้งานได้ดีกับความถี่ต่ำ

3.สายสองเส้นคู่ขนาน (Parallel Two-Wire Line) เป็นสายส่างสัญญาณสองเส้นวางขนานกัน และวางห่างเท่ากันตลอดความยาว ซึ่งสายส่งสัญญาณชนิดนี้ใช้งานได้กับความถี่ต่ำ

4.สายโคแอกเซียล (Coaxial Line) เป็นสายส่งสัญญาณที่มีเส้นลวดตัวนำ 1 เล้นตรงกลางหุ้มด้วยฉนวน โดยมีเส้นลวดซีลด์ถักรอบฉนวนซีลด์หุ้มรอบเส้นลวดที่ถักอีกที ซึ่งสายส่งสัญญาณชนิดนี้ใช้งานได้ดีกับความถี่สูงย่านVHF และ UHF เพราะมีการสูญเสียจากการแพร่กระจายคลื่นต่ำ

5.สายคู่มีกำบัง (Shield Pair Line) เป็นสายส่งสัญญาณที่มรสายตัวนำ 2 เส้นวางขนานกัน หุ้มด้วยฉนวน และหุ้มด้วยตัวนำ ทำเป็นซีลด์ซ้อนทับโดยรอบอีกชั้น การซีลด์ก็เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ออกไปภายนอก และป้องดันการรบกวนของสัญญาณไฟฟ้าจากภายนอก สายส่งสัญญาณชนิดนี้ใช้งานไดดีกับความถี่สูง

6.สายแบบท่อน (Strip Line) เป็นสายส่งสัญญาณที่มีสายตัวนำ 2 เส้นวางซ้อนกันอยู่เป็นท่อนสี่เหลี่ยมโดยมีฉนวนหุ้มระหว่างกัน ตรงกลางจะเป็นลวดตัวนำเส้นเดียวที่มีฉนวนหุ้มและหุ้มด้วยท่อตัวนำซ้อนทับกันอีกชั้น สายส่ง สัญญาณชนิดนี้ใช้งานได้ดีกับความถี่สูงมากๆ

7.เวฟไกด์ (Wave Guide) เป็นสายส่งสัญญาณแบบท่อนำคลื่น ซึ่งภายในท่อนำคลื่นจะกลวง ทั้งนี้ผิวด้สนในของท่อนำคลื่นจะถูกเคลือบด้วยวัสดุนำไฟฟ้า สายส่งสัญญาณชนิดนี้ใช้งานได้ดกับคลื่นไมโครเวฟ


จากหนังสื่อเรียนรู้ไฟฟ้าสื่อสาร