ผณินทรา ภัคเกษม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผณินทรา ภัคเกษม
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด17 มิถุนายน พ.ศ. 2483 (83 ปี)
อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองพลังประชาชน
คู่สมรสส่งสุข ภัคเกษม

นางผณินทรา ภัคเกษม (ผณินทรา แซ่อึ้ง) เป็นประธานมูลนิธิส่งสุข ภัคเกษมอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่ 3 สมัย และอดีตประธานกรรมการบริหารกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-ญี่ปุ่น ได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2519 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และเป็นภรรยาของนายส่งสุข ภัคเกษม อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่[1]

ประวัติ[แก้]

ผณินทรา เกิดเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2483 ที่ตำบลสันพระเนตร อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่[2] เป็นบุตรของนายหยวกปอ กับนางสมนา แซ่อึ้ง ด้านชีวิตครอบครัวได้สมรสกับนายส่งสุข ภัคเกษม มีบุตรี 1 คน ได้แก่ภควดี ภัคเกษม

ผณินทรา เข้ารับการศึกษาที่โรงเรียนศรีวิทยา จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนเรยีนาเชลีวิทยาลัย

การทำงาน[แก้]

ผณินทรา ได้เข้าสู่งานการเมืองครั้งแรก โดยลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการชักชวนของนายไกรสร ตันติพงศ์[3] อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดเชียงใหม่ ให้ลงสมัครคู่กับสามี ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2519 และนับเป็นสตรีคนแรกที่ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงใหม่

จากนั้นมาก็ได้เว้นวรรคทางการเมืองเรื่อยมา จนกระทั่งได้รับการชักชวนจากพรรคไทยรักไทยให้ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้ง ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2544[4] และได้รับการเลือกตั้งอีก 2 สมัย โดยสามารถเอาชนะอดีต ส.ส.ในพื้นที่หลายสมัยอย่าง นายอำนวย ยศสุขได้ขาดลอย[5] ต่อมาภายหลังการยุบพรรคพลังประชาชน นางผณินทรา ก็ไม่ได้เข้าร่วมงานกับพรรคเพื่อไทย จึงเป็นการวางเมืองทางการเมืองไปโดยปริยาย

ผณินทรา ภัคเกษม เป็นผู้หนึ่งที่ยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติชื่อบุคคล พ.ศ. 2505 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญวินัยฉัยว่าขัดจริง จึงเป็นผลให้ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2546 ผู้หญิงไทย สามารถเลือกใช้นามสกุลของตนเองได้ แม้จะทำการสมรสตามกฎหมายแล้วก็ตาม[6][7]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. จับรหัส"ทักษิณ"ขึ้นเหนือช่วยเขตอ่อน-เชียงใหม่ไม่ชัวร์[ลิงก์เสีย]
  2. "ประวัติผู้สมัคร ส.ส." คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-12-30. สืบค้นเมื่อ 2012-07-08.
  3. นักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดเชียงใหม่. กรุงเทพฯ : สถาบันพระปกเกล้า. 2551[ลิงก์เสีย]
  4. ดราม่าแม่เกิบ'ศรีเรศ' ส.ส.อมก๋อย
  5. http://www.kpi.ac.th/media_kpiacth/pdf/M8_34.pdf
  6. "ศาล รธน. ปลดแอกหญิงเลือกใช้นามสกุล". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-06-04. สืบค้นเมื่อ 2012-07-08.
  7. คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2022-06-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๖๖, ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย[ลิงก์เสีย], เล่ม ๑๑๙ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๑๐๑, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๕