ปีเตอร์ ชาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปีเตอร์ ชาน
รอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง The Warlords ที่เซ็นทรัลเวิร์ล
รอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง The Warlords ที่เซ็นทรัลเวิร์ล
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505
ปีเตอร์ ชาน
คู่สมรสอู๋ จวินหรู (ไม่ได้จดทะเบียนสมรส)
บุตร1 คน
อาชีพผู้กำกับภาพยนตร์

ปีเตอร์ ชาน (อังกฤษ: Peter Chan) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวฮ่องกง-ไทย เจ้าของรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากงานประกาศรางวัลของฮ่องกง และมีผลงานเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับภาพยนตร์ไทยมากมาย

ผลงานภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติ ของ ปีเตอร์ ชาน ได้แก่ Perhaps Love อยากร้องบอกโลกว่ารัก (2005), The Warlords อหังการ์ เจ้าสุริยา (2007) และ Wuxia นักฆ่าเทวดาแขนเดียว (2011) ภาพยนตร์ที่ได้รับการเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ชมกว่าสองพันคนปรบมือให้กับภาพยนตร์ อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ได้คว้ารางวัลเอเชียนฟิล์มอวอร์ด ครั้งที่ 6 (ถ่ายภาพยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม), รางวัลฮ่องกงฟิล์มอวอร์ด ครั้งที่ 31 (กำกับภาพยอดเยี่ยมและดนตรีประกอบยอดเยี่ยม)

อีกทั้งได้ร่วมเป็นโปรดิวเซอร์ให้กับ ภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้ เรื่อง "This Is Not What I Expected เมนูรัก หอมกรุ่นหัวใจ" ในปี 2017

ปีเตอร์ ชาน มีโครงการอีกมากมาย ที่พยายามจะสร้างตลาดให้หนังเอเชียให้ได้ โดยเลือกผู้กำกับภาพยนตร์ที่มีความสามารถของเอเชีย มาร่วมกันสร้างผลงาน

ประวัติ[แก้]

ปีเตอร์ ชาน เกิดที่ฮ่องกงของบริเตน[1] เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2505 มีบิดามารดาเป็นชาวไทย ชื่อ "ชาญ ทองมั่น" และ "อารี ทองมั่น"[2] บิดาของ ปีเตอร์ ชาน เป็นอดีตหัวหน้าแผนกโฆษณาของบริษัทหนังยักษ์ใหญ่ของ ชอว์ บราเธอร์ส และเคยสร้างหนังไทยหลายเรื่องเมื่อหลายสิบปีก่อน ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ของ ปีเตอร์ ชาน อาศัยอยู่ที่สาธร กรุงเทพฯ [3]

เมื่อ ปีเตอร์ ชาน อายุ 11 ขวบ เขาติดตามครอบครัวมาอยู่ที่ประเทศไทย เติบโตในเมืองไทย สามารถพูดภาษาไทยได้คล่องแคล่ว เมื่อเขาอายุ 18 ปี ได้เดินทางไปเรียนสาขาภาพยนตร์ที่สหรัฐอเมริกา ต่อมาเขาได้เข้าสู่วงการภาพยนตร์ฮ่องกง เมื่อได้พบกับ จอห์น วู ผู้กำกับหนังบู๊มือหนึ่งของฮ่องกงที่เดินทางมาถ่ายหนังในเมืองไทย และต้องการล่ามที่พูดได้สามภาษา คือ ไทย จีน และอังกฤษ ปีเตอร์จึงรับงานนั้น เขาเริ่มต้นทำงานในวงการภาพยนตร์ และไม่เดินทางกลับไปเรียนต่อที่สหรัฐอเมริกาอีกเลย

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

ปีเตอร์ ชาน มีภรรยา คือ นักแสดงสาวอารมณ์ดี อู๋ จวินหรู ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน ชื่อ จิลเลี่ยน ชาน

ผลงาน[แก้]

ผลงานการดูแลการผลิต[แก้]

ผลงานกำกับภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สุริวิภา ปีเตอร์ ชาน 27.7.11 1/2
  2. สุริวิภา : ปีเตอร์ ชาน
  3. "รู้ไหมว่า ปีเตอร์ ชาน(ผู้กำกับTHE WARLORDS ) เป็นคนไทย?". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-25. สืบค้นเมื่อ 2010-05-30.