ปลาแบล็คโกสต์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ปลาแบล็กโกส)
ปลาแบล็คโกสต์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Gymnotiformes
อันดับย่อย: Sternopygoidei
วงศ์: Apteronotidae
สกุล: Apteronotus
สปีชีส์: A.  albifrons
ชื่อทวินาม
Apteronotus albifrons
(Linnaeus, 1766)
ชื่อพ้อง[1]
  • Sternarchus albifrons (Linnaeus, 1766)
  • Sternarchus maximilliani Castelnau, 1855

ปลาแบล็คโกสต์ หรือ ปลาผีดำ (อังกฤษ: Black ghost knifefish, Apteronotid eel; ชื่อวิทยาศาสตร์: Apteronotus albifrons) เป็นปลาที่จัดอยู่ในอันดับ Gymnotiformes เช่นเดียวกับปลาไหลไฟฟ้า และปลาไนท์ฟิช แหล่งที่อยู่แถบลุ่มแม่น้ำอะเมซอนและซูรินามในทวีปอเมริกาใต้

ลักษณะทั่วไป[แก้]

ลักษณะของปลาแบล็คโกสต์เป็นปลาที่มีลักษณะแบนยาว ตัวผู้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าตัวเมียขนาดเมื่อโตเต็มประมาณ 50 เซนติเมตร การสังเกตเพศของปลาแบล็คโกสต์ โดยตัวผู้จะมีขนาดเมื่อโตเต็มที่ใหญ่กว่าตัวเมียมาก เพศผู้สามารถโตได้ถึง 50 เซนติเมตร ในขณะที่ตัวเมียเมื่อโตเต็มที่แล้วมีขนาดเพียง 25 เซนติเมตร (บางข้อมูลให้สังเกตดูที่ส่วนหัวปลาเพศผู้จะยาวรีกว่า หางถ้ายาวจะเป็นปลาเพศผู้ หากสั้นจะเป็นปลาเพศเมีย)

ลำตัวเป็นสีดำเกือบทั้งหมด มีแถบสีขาวกลางหัว และที่หางที่ละหนึ่งแถบ มีหางที่ยาวยื่นจากลำตัว ลักษณะคล้ายด้ามมีดที่ต่อจากตัวมีด ใช้ครีบก้น ในการว่ายน้ำ ปลาแบล็คโกสต์ไม่มีครีบหลัง ซึ่งความเป็นจริงแล้ว ครีบดังกล่าวจะมีขนาดเล็กมากเป็นเส้นสีขาวโดยมากมักจะขาด หรือ หลุดหายไป ส่วนช่องขับถ่ายของปลาชนิดนี้จะอยู่ค่อนมาทางส่วนหัวซึ่งบางครั้ง เวลาปลาขับถ่ายจะดูเหมือนว่า ปลาขับถ่ายทางคอ

ปลาแบล็คโกสต์เป็นปลาที่นิยมของนักเลี้ยงปลาสวยงามตัวหนึ่ง เนื่องจากรูปร่างที่แปลก และ ลักษณะการว่ายน้ำที่สวยงาม ชายครีบล่างของปลาชนิดนี้ จะพริ้วไหวไปมาทำให้ปลาสามารถ เคลื่อนไหวไปข้างหน้าและถอยหลังได้อย่างว่องไวตาของปลาชนิดนี้ มีขนาดเล็กและลดรูป มีความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ในการนำทาง และหาอาหาร ในระหว่างวันปลาชนิดนี้จะชอบหลบอาศัยอยู่เงียบ ๆ นิ่ง ๆ แต่จะกลับกลายเป็นนักล่าที่ว่องไว ในยามค่ำคืน คลื่นไฟฟ้าอ่อน ๆ[2] ที่ปลาปลดปล่อยออกมา ถึงแม้จะไม่รุนแรงเท่าปลาไหลไฟฟ้า แต่ก็เพียงพอที่จะใช้บอกตำแหน่งของเหยื่อได้อย่างแม่นยำ

ปลาแบล็คโกสต์ ออกลูกเป็นไข่ ไข่จะฟักเป็นตัวภายใน 3 วัน หรือประมาณ 72-96 ชั่วโมง การเพาะพันธุ์ในที่เลี้ยงเท่าที่มีรายงานประสบความสำเร็จที่บริสเบน รัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย

การเลี้ยง[แก้]

การเลี้ยงปลาชนิดนี้หากเลี้ยงในตู้ควรหาท่อดินเผา PVC หรือหลอดแก้วใส ๆ ให้ปลาเข้าหลบในหลอด ปลาจะได้รู้สึกปลอดภัย หากไม่ที่ซ่อนตัวปลาจะนอนอยู่เฉย ๆ จนดูเหมือนว่าปลาตายไปแล้ว

ค่าความเป็นกรดด่าง ควรอยู่ที่ 6.5-7.2 pH และอุณหภูมิควรอยู่ที่ 24-27 องศาเซลเซียส ถ้านำใบหูกวางมาแช่ในน้ำให้มีสีชาปลาจะชอบและรู้สึกปลอดภัยมากสามารถทำเช่นนี้กับปลาในลุ่มน้ำอะแมซอนได้เกือบทุกตัว อุปนิสัยของปลาแบล็คโกสท์ เป็นปลาสุภาพ ขี้อาย แต่หวงถิ่น ในตู้ขนาดเล็กควรเลี้ยงแบล็คโกสต์เพียงตัวเดียวในตู้ แต่ก็ยังสามารถเลี้ยงรวมกับปลาอื่นที่มีขนาดใหญ่กว่าหรือเท่ากันได้

ปลาแบล็คโกสต์เป็นปลาที่กินง่ายและกินเก่ง สามารถกินอาหารได้ทุกชนิด ทั้งอาหารเม็ด จม ลอย และ อาหารสด สามารถฝึกปลาชนิดนี้ให้ขึ้นมากินอาหารจากมือ โดยการใช้แท่งเหล็ก หย่อนลงไปในน้ำ เมื่อปลาตรวจจับการนำไฟฟ้าของแท่งเหล็ก ปลาจะว่ายเข้ามาหาอาหาร อาจจะเป็นกุ้งสด หรือ อาหารที่ปลาชอบ เมื่อฝึกเช่นนี้เป็นประจำ ปลาจะเชื่องและสามารถขึ้นมากินอาหารจากมือผู้เลี้ยง

อาจมีอายุนานถึง 15 ปี หากได้รับการเลี้ยงดูอย่างถูกวิธี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  2. Nelson M. E. & MacIver M. A. (1999). "Prey capture in the weakly electric fish Apteronotus albifrons: sensory acquisition strategies and electrosensory consequences". J. Exp. Biol. 202: 1195-1203, pdf
  3. "Apteronotus albifrons (อังกฤษ)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-09-01. สืบค้นเมื่อ 2012-07-30.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Apteronotus albifrons ที่วิกิสปีชีส์