ปลาวาเรียตัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาวาเรียตัส
ปลาวาเรียตัสแบบทักซิโด
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cyprinodontiformes
วงศ์: Poeciliidae
สกุล: Xiphophorus
สปีชีส์: X.  variatus
ชื่อทวินาม
Xiphophorus variatus
(Meek, 1904)
ชื่อพ้อง[1]
  • Platypoecilus variatus Meek, 1904

ปลาวาเรียตัส[2] (อังกฤษ: Variable platyfish, Variegated platy; ชื่อวิทยาศาสตร์: Xiphophorus variatus) ปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae) อันดับปลาออกลูกเป็นตัว (Cyprinodontiformes)

มีลักษณะทั่วไปคล้ายกับปลาพลาตี้ (X. maculatus) แต่มีความแตกต่างกันที่รูปร่าง, ลำตัว และครีบหลังโดย ปลาวาเรียตัสมีลำตัวกว้างน้อยกว่า และครีบหลังสูงกว่า และลักษณะลำตัวมีลักษณะกึ่งกลางระหว่างปลาพลาตี้ กับปลาสอดหางดาบ (X. helleri) คือ มีขนาดยาวกว่าปลาพลาตี้ แต่มีความยาวไม่เท่าปลาพลาตี้ ลักษณะสีดั้งเดิมในธรรมชาติคล้ายกับปลาพลาตี้

มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ในประเทศเม็กซิโกตอนใต้ และตะวันออก มักอาศัยอยู่แหล่งน้ำนิ่งขนาดเล็ก เช่น หนอง, บึง เป็นต้น อุหณภูมิประมาณ 20-24 องศาเซลเซียส กินสัตว์น้ำขนาดเล็ก และตัวอ่อนของแมลง เป็นอาหาร

ปลาวาเรียตัส ก็เช่นเดียวกับปลาพลาตี้หรือปลาสกุลอื่นในวงศ์เดียวกัน ที่นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม และมีการเพาะขยายพันธุ์จนได้สีและลวดลายหรือครีบต่าง ๆ หลากหลายสวยกว่าปลาดั้งเดิมในธรรมชาติ[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Xiphophorus variatus". ระบบข้อมูลการจำแนกพันธุ์แบบบูรณาการ.
  2. "51 สายพันธุ์ปลาออกลูกเป็นตัว". ราชาปลาทอง. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากสายพันธุ์ปลาออกลูกเป็นตัว แหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2012-10-23. {{cite web}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)
  3. "ปลาแพทตี้". กรมประมง.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Xiphophorus variatus ที่วิกิสปีชีส์