ปลาปักเป้าสมพงษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาปักเป้าสมพงษ์
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Tetraodontiformes
วงศ์: Tetraodontidae
สกุล: Carinotetraodon
สปีชีส์: C.  lorteti
ชื่อทวินาม
Carinotetraodon lorteti
(Tirant, 1885)
ชื่อพ้อง
  • Carinotetraodon chlupatyi
  • Monotreta tiranti
  • Tetraodon lorteti
  • Tetraodon somphongsi
  • Tetrodon lorteti
  • Tetrodon sompongsei [2]

ปลาปักเป้าสมพงษ์ (อังกฤษ: Redeye puffer, Sompong's puffer; ชื่อวิทยาศาสตร์: Carinotetraodon lorteti) ปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์ปลาปักเป้าฟันสี่ซี่ (Tetraodontidae) มีพื้นลำตัวสีเทาอมเขียว ใต้ท้องสีขาว มีลวดลายสีเทาเข้มขนาดใหญ่พาดบนแผ่นหลังและข้างลำตัว สามารถปรับเปลี่ยนสีลำตัวให้เข้มหรือจางได้ตามสภาพแวดล้อม ตามีสีแดงสามารถกรอกกลิ้งไปมาได้ ตัวผู้และตัวเมียความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดยปลาตัวผู้จะมีขนาดลำตัวที่ใหญ่กว่า ตัวสีแดง ขณะที่ตัวเมียมีขนาดเล็ก มีลำตัวสีเขียวมีลาดพาดตามลำตัว มีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 3 นิ้ว พบกระจายอยู่ทั่วไปตามแม่น้ำลำคลองทั่วประเทศ โดยมักหลบอยู่ใต้กอผักตบชวา หรือในบริเวณน้ำกร่อยตามชายฝั่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในประเทศไทยพบได้แม้แต่ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีของกรุงเทพมหานคร

เป็นปลาที่มีนิสัยก้าวร้าว มักกัดกันเองเสมอ ๆ ปัจจุบัน สามารถเพาะขยายพันธุ์ได้แล้วในตู้เลี้ยง โดยจะวางไข่ในน้ำกร่อย[3]

ปลาชนิดนี้ถูกค้นพบโดยคนไทย จึงตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ค้นพบ คือ นายสมพงษ์ เล็กอารีย์ ซึ่งเป็นนักธุรกิจส่งออกปลาสวยงาม [4]

นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม และมีชื่อเรียกอื่น เช่น "ปลาปักเป้าตาแดง" เป็นต้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก IUCN (อังกฤษ)
  2. Catalogue of Life (อังกฤษ)
  3. 3.0 3.1 สุรศักดิ์ วงศ์กิตติเวชสกุล. สารานุกรมปลาไทย. กรุงเทพฯ : บริษัทเอม ซัพพลาย, 2540. 170 หน้า. หน้า 164. ISBN 9748990028
  4. Kittipong Jaruthanin (story) and Kamphol Udomritthiruj (photo), ตามรอย... "หมูอารีย์" สัตว์สงวนแห่งสยาม (Following the trail of... "Dwarf Loach" protected fauna of Siam), Fish Zone, Vol. 3 Issue 24 (15 May - 15 June 2002)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]