ปลาคิลลี่ฟิชราโชวี่อาย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาคิลลี่ฟิชราโชวี่อาย
ตัวผู้
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cyprinodontiformes
วงศ์: Aplocheilidae
สกุล: Nothobranchius
สปีชีส์: N.  rachovii
ชื่อทวินาม
Nothobranchius rachovii
Ahl, 1926
ชื่อพ้อง
  • Notobranchius rachovi Ahl, 1926[2]

ปลาคิลลี่ฟิชราโชวี่อาย (อังกฤษ: Bluefin notho, Rainbow killifish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Nothobranchius rachovii) เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง จำพวกปลาคิลลี่ฟิช ในวงศ์ปลาหัวตะกั่ว (Aplocheilidae)

จัดเป็นปลาขนาดเล็ก ตัวผู้ขนาดโตเต็มที่ประมาณ 5 เซนติเมตร ตัวเมียขนาด 4 เซนติเมตร เป็นปลาที่มีสีสันสวยงามมาก โดยมีลำตัวสีส้มแดง เกล็ดมีสีฟ้าสะท้อนแสง ครีบหางเป็นสีส้ม ขอบหางสีดำ

กระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกาตะวันออกจนถึงแอฟริกาใต้ เช่น อุทยานแห่งชาติครูเกอร์ในแอฟริกาใต้[3] โดยมักพบในแหล่งน้ำตื้น ๆ ที่จะแห้งเหือดลงในฤดูร้อน แพร่กระจายพันธุ์โดยการวางไข่ฝังไว้ในพื้นดิน ในขณะที่ปลาตัวพ่อและแม่จะตายไป จึงเป็นปลาที่มีวงจรชีวิตสั้น ซึ่งไข่สามารถที่จะผ่านพ้นช่วงน้ำแห้งไปได้จนกระทั่งฝนตกลงมาใหม่ ทำให้แหล่งน้ำเต็มอีกครั้ง ลูกปลาจึงฟักเป็นตัว โดยไข่สามารถเก็บไว้ได้นานถึง 1-8 เดือน

เป็นปลาที่มีความสวยงามมากชนิดหนึ่ง จึงนิยมที่จะเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม โดยเฉพาะในตู้ไม้น้ำ ซึ่งสามารถเก็บไข่ปลาในลักษณะแห้งซื้อขายส่งต่อเพื่อที่จะนำมาฟักต่อกันเองได้ [4] [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. จาก IUCN
  2. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  3. N. rachovii (อังกฤษ)
  4. ["Nothobrancius rachovii (ไทย)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-11-25. สืบค้นเมื่อ 2012-07-07. Nothobrancius rachovii (ไทย)]
  5. "อัศจรรย์การเลี้ยงปลาคิลลี่ ช่วยลดความจำเสื่อม-คลายเครียด". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2012-07-07.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Nothobranchius rachovii ที่วิกิสปีชีส์