ปลาคางคก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ปลาคางคก
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Batrachoidiformes
วงศ์: Batrachoididae
สกุล: Allenbatrachus
สปีชีส์: A.  grunniens
ชื่อทวินาม
Allenbatrachus grunniens
(Linnaeus, 1758)
ชื่อพ้อง
ชื่อพ้อง
  • Cottus grunniens Linnaeus, 1758
  • Batrachoides gangene Hamilton, 1822
  • Batrachoides grunniens (Linnaeus, 1758)
  • Batrachus grunniens (Linnaeus, 1758)
  • Batrichthys grunniens (Linnaeus, 1758)
  • Cottus indus Linnaeus, 1764
  • Halophryne gangene (Hamilton, 1822)

ปลาคางคก หรือ ปลาย่าดุก (อังกฤษ: Freshwater toadfish, Grunting toadfish, Freshwater stonefish; ชื่อวิทยาศาสตร์: Allenbatrachus grunniens) ปลาทะเลชนิดหนึ่ง จำพวกปลาคางคก (Batrachoididae) ชนิดหนึ่ง

มีรูปร่างคล้ายกับปลาย่าดุก (Batrachomoeus trispinosus) ที่มีลักษณะใกล้เคียงและพบในแหล่งที่อยู่เดียวกัน ด้วยมีสีเลอะทั้งลำตัว หัวมีขนาดใหญ่ มุมปากกว้าง ตากลมโต แต่ว่าปลาคางคกมีลายแถบที่ครีบอกมีมากกว่า โดยมีถึง 7-8 ขีด (ขณะที่ปลาย่าดุก มี 3-4 ขีด) ขณะที่หนวดที่บริเวณแก้มและหัวของปลาย่าดุก แตกแขนงมากกว่าปลาคางคก

มีความยาวเต็มที่ประมาณ 20 เซนติเมตร พบกระจายพันธุ์ตามพื้นโคลนหรือเลนตามปากแม่น้ำขนาดใหญ่ในเขตร้อนและอบอุ่นของทวีปเอเชีย ตั้งแต่ อินเดีย, บังกลาเทศ, พม่า, ไทย, เวียดนาม จนถึงฟิลิปปินส์ พบได้น้อยมากในแหล่งที่เป็นน้ำจืดสนิท[1] [2]

หากินในเวลากลางคืนด้วยการซุมรอเหยื่ออย่างนิ่ง ๆ ด้วยการเขมือบกินไปทั้งตัว เหมือนเช่นปลาคางคกชนิดอื่น ๆ

นิยมเลี้ยงเป็นปลาสวยงาม โดยมีการปรับสภาพให้เข้ากับน้ำจืดได้เหมือนกับปลาย่าดุก โดยมีชื่อเรียกเฉพาะในแวดวงปลาสวยงามว่า "ปลาสิงโต" หรือ "ปลาแซมเบ้"[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Greenfield, D. W. and W. L. Smith, 2004 - Proceedings of the California Academy of Sciences 55(30): 568-572 Allenbatrachus meridionalis, a new toadfish (Batrachoididae) from Madagascar and Reunion.
  2. Greenfield, D. W., R. Winterbottom, and B. B. Collette, 2008 - Proceedings of the California Academy of Sciences (Series 4) 59(15): 665-710 Review of the toadfish genera (Teleostei: Batrachoididae).
  3. หน้า 110-129, Amphidromous story สุดยอดนักล่า ปลาสองน้ำ. คอลัมน์ Wild Ambition โดย ชวิน ตันพิทยคุปต์, กิตติพงษ์ จารุธาณินทร์, นันทวัฒน์ โชติสุวรรณ. นิตยสาร Aquarium Biz ปีที่ 3 ฉบับที่ 35: พฤษภาคม 2013

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]